leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị sáng 9/6 (ảnh: VPQH cung cấp).

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, VKSND tối cao được giao chủ trì xây dựng, sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự; xây dựng Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); tăng thẩm quyền cho công an cấp xã. 

Ngoài ra, VKSND tối cao cũng là thành viên ban soạn thảo của nhiều luật, tích cực tham gia ý kiến xây dựng luật, nghị quyết, pháp luật của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tham luận tại hội nghị (ảnh: VPQH cung cấp).

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cho biết, trong số các luật, nghị quyết, pháp lệnh của Quốc hội có 6 luật, pháp lệnh liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của VKSND tối cao và hiện VKSND tối cao đã tích cực, nghiêm túc, khẩn trương triển khai.

Bên cạnh đó, VKSND tối cao cũng ban hành kế hoạch tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt, tập huấn triển khai trong thực tiễn và sơ kết, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện luật, nghị quyết, thông tư, nghị định quy định chi tiết hướng dẫn luật.

Cùng với đó, VKSND tối cao cũng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện pháp lệnh về trình tự, thủ tục đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: VPQH cung cấp).

Đồng thời, đối với pháp lệnh xử phạt hành chính đối với hành vi cản trở tố tụng, VKSND tối cao đã ban hành văn bản quán triệt việc triển khai trong thực tiễn, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của VKSND đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành…

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cho biết, đối với các luật, nghị quyết khác liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành trong đó có VKSND, VKSND tối cao đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc; các vấn đề liên quan trực tiếp đều được cụ thể hóa bằng các văn bản của Ngành. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: VPQH cung cấp).

Về công tác chuẩn bị triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng khẳng định, VKSND tối cao đã ban hành văn bản quán triệt triển khai kịp thời đến toàn thể đội ngũ cán bộ công chức, trong đó tập trung vào 6 luật liên quan trực tiếp đến thực hiện chức năng: Luật Giá, Luật Hợp tác xã, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Luật Giao dịch điện tử, Luật Đấu thầu.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng nhấn mạnh, VKSND tối cao kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền rà soát các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất, hoặc chưa phù hợp trong hệ thống văn bản pháp luật, kịp thời sửa đổi, bổ sung.

Cùng với đó, cần tiếp tục rà soát kịp thời các văn bản giải thích, hướng dẫn các quy định còn chưa rõ của các luật, pháp lệnh, nghị quyết đang vướng mắc trong thực tiễn tạo thống nhất trong nhận thức và thực hiện…

Minh Khôi