Trong chiến tranh và hòa bình, họ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được quy định trong Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quân đội nói chung và BĐBP nói riêng, giữ vực trật tự kỷ cương của Nhà nước trong mọi giai đoạn cách mạng.

Từ trong gian khó vững lòng hiếu trung

Đại tá Hoàng Long Xuyên, 105 tuổi, nguyên Chỉ huy trưởng Công an nhân dân vũ trang Khu tự trị Việt Bắc, nguyên Trưởng phòng điều tra hình sự BĐBP nhớ lại: "Thực hiện các quy định của Hiến pháp năm 1959, Luật Tổ chức VKSND năm 1960 và Quyết nghị của Thường trực Quân ủy Trung ương..., ngày 12/5/1961, Tổng cục Chính trị ra Thông tri số 06/TT-H về tổ chức các viện kiểm sát quân sự (KSQS) trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Khi đó, tôi đang đảm nhận vai trò Giám đốc Công an khu tự trị Việt Bắc kiêm Chỉ huy trưởng Công an nhân dân vũ trang. Đến ngày 23/5/1961, Viện Kiểm sát Quân sự Công an nhân dân vũ trang (CANDVT) được thành lập trực thuộc Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương. Danh xưng "kiểm sát viên quân hàm xanh" bắt đầu được người lính biên phòng chúng tôi gọi những người đồng đội đặc biệt này từ ngày đó."

leftcenterrightdel
Công an nhân dân vũ trang tỉnh Quảng Bình tuần tra bảo vệ an ninh biên giới năm 1969. Ảnh TTXVN

Thời kỳ này, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CANDVT là bảo vệ cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước, bảo vệ mục tiêu quan trọng trong nội địa, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, hải đảo và giới tuyến quân sự tạm thời... ngành KSQS CANDVT đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, biên chế, nỗ lực vượt mọi khó khăn, bám sát nhiệm vụ, khẳng định được vị thế, trở thành một trong những công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước, quân đội và BĐBP trong việc nghiêm trị các đối tượng phản cách mạng và tội phạm khác.

Trong đạn lửa hiểm nguy và đối diện với những thủ đoạn tinh vi của kẻ thù, các kiểm sát viên quân hàm xanh ngày ấy đã bám sát chiến trường, bám sát biên giới và các khu vực trọng yếu, vừa trực tiếp tham gia chiến đấu vừa điều tra các vụ án hình sự, phối hợp cùng các tòa án quân sự, công an đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội trên khu vực biên giới, biển đảo và giới tuyến. Đồng thời tăng cường kiểm sát, kịp thời phát hiện những vi phạm trong công tác huấn luyện, quản lý quân số, vũ khí, lương thực, thực phẩm; kiến nghị các đơn vị xử lý nghiêm minh, góp phần tăng cường kỷ luật, sức mạnh chiến đấu của CANDVT trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Trần Văn Bừng- Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng VKSQS Bộ đội biên phòng.

Sau khi đất nước thống nhất, ngành KSQS CANDVT đã phát triển cả về tổ chức, lực lượng; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Quá trình thực hiện các cuộc kiểm sát về hành chính, quân sự, kết luận của Viện KSQS CANDVT đều được đánh giá cao, dư luận đồng tình, qua đó góp phần củng cố quyền lực nhà nước, giúp công lý được tôn trọng, uy tín của viện KSQS CANDVT được nâng cao.

Năm 1979 cùng với sự chuyển giao của lực lượng từ Bộ Công an sang Bộ Quốc phòng, Viện KSQS CANDVT đổi tên thành Viện KSQS BĐBP. Năm 1995, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (ngày 15-11-1995), ngày 29-5-1996, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra Quyết định số 10/TCCB, thành lập Viện KSQS BĐBP trực thuộc Viện KSQS Trung ương và Quyết định 11/TCCB thành lập Viện KSQS khu vực phía Bắc, Viện KSQS khu vực phía Nam, trực thuộc Viện KSQS BĐBP.

leftcenterrightdel
 Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành KSQS BĐBP.

Kiên trung theo lời Bác dạy 

Trong giai đoạn hiện nay, thực hiện chủ trương cải cách tư pháp của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Chiến lược cải cách tư pháp trong Quân đội của Bộ Quốc phòng, ngành KSQS BĐBP đã và đang ra sức học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy “Cán bộ kiểm sát phải Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, với mục tiêu “Hoàn thành chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp theo quy định của pháp luật, đồng thời tích cực, chủ động tham gia ngày càng sâu rộng, có hiệu quả vào công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong toàn lực lượng”.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện KSQS BĐBP cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Viện KSQS Trung ương, Cục Chính trị BĐBP, Viện KSQS BĐBP đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới tổ chức, hoạt động, đột phá vào thực hiện các chủ trương lớn như “tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, “nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”; nâng cao chất lượng công tác điều tra, nghiên cứu, góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện đúng phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong từng khâu công tác.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Viện KSQS BĐBP thăm và tặng quà đồng chí lão thành cách mạng Hoàng Long Xuyên.

Các Viện KSQS BĐBP đã kiểm sát 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố và trong cả giai đoạn điều tra; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%... Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án... được khách quan, nghiêm minh, dân chủ và đúng pháp luật; không để xảy ra việc khởi tố, bắt giam, truy tố, xét xử có oan, sai hoặc tính mạng, sức khỏe, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân, của cán bộ, chiến sĩ BĐBP bị xâm phạm..

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các viện KSQS BĐBP đã có nhiều biện pháp để nâng cao trình độ chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp... cho đội ngũ cán bộ, trọng tâm là đội ngũ kiểm sát viên, điều tra viên, kiểm tra viên. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Hiện nay, cơ bản cán bộ kiểm sát quân hàm xanh đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật, nhiều cán bộ đạt trình độ sau đại học; 100% cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với đặc thù nhiệm vụ của lực lượng BĐBP, làm nhiệm vụ ở những khu vực khó khăn, gian khổ song cũng đầy cạm bẫy đến từ những "viên đạn bọc đường" của các đối tượng, vì thế, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, viện KSQS BĐBP luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong và ngoài quân đội và lực lượng kiểm sát của các nước láng giềng để phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng và các loại tội phạm chức vụ với phương châm “phòng hơn chống”. Những năm qua Viện kiểm sát quân sự BĐBP đã ký kết và triển khai nhiều chương trình phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh trong việc chủ động quản lý tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm trong các cơ quan, đơn vị mình phụ trách để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy có biện pháp xử lý từ sớm.

leftcenterrightdel
 Cán bộ chiến sĩ VKSQS BĐBP luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. 

Đồng thời, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị. Chủ động xây dựng các tài liệu tuyên truyền phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ chiến sĩ cũng như đồng bào khu vực biên giới như tài liệu tuyên truyền nội dung Công ước Liên hiệp quốc năm 1984 về chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm; Sổ tay “Một số kinh nghiệm, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong BĐBP”...  phát hành đến các cơ quan, đơn vị trong BĐBP... Mỗi bộ phận, mỗi kiểm sát viên đều nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động quản lý hành chính, cán bộ, nghiệp vụ kiểm sát.  

Thiếu tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP đánh giá rất cao vai trò của ngành KSQS BĐBP trong thành tích chung của toàn lực lượng. Thiếu tướng cho rằng, ngành KSQS BĐBP đã và đang tích cực đổi mới hoạt động trên các lĩnh vực, vừa hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; vừa chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động phòng ngừa vi phạm, tội phạm có liên quan đến BĐBP, góp phần xây dựng lực lượng BĐBP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số thành phần tiến thẳng lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

 

 


Phạm Vân Anh