Cách đây 60 năm, ngày 12/5/1961, thực hiện Luật tổ chức VKSND năm 1960, Tổng cục Chính trị ban hành Thông tri số 06/TT-H hướng dẫn về việc tổ chức các Viện kiểm sát quân sự trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Sự kiện này đã đánh dấu sự ra đời của hệ thống tổ chức Viện kiểm sát quân sự (VKSQS) các cấp, kể từ đó ngày 12/5 hàng năm chính thức trở thành ngày truyền thống của ngành Kiểm sát quân sự Việt Nam.

Trải qua gần 60 năm xây dựng và hoạt động, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu 2, sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo VKSQS trung ương, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan hữu quan trong và ngoài Quân đội trên địa bàn, cán bộ, kiểm sát viên, nhân viên VKSQS Quân khu 2 đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần bảo vệ pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nâng cao sức mạnh chiến đấu của Lực lượng vũ trang Quân khu và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
 Lực lượng vũ trang Quân khu 2. Ảnh QĐND

Thời gian đầu mới thành lập, ngành KSQS Quân khu còn gặp rất nhiều khó khăn, là thời kỳ xây dựng hệ thống tổ chức VKSQS nên mọi công việc thuộc về chức năng và nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều lúng túng. Đội ngũ cán bộ thiếu, trình độ hiểu biết pháp luật cũng như công tác chuyên môn còn nhiều hạn chế, đa số cán bộ chưa qua đào tạo các trường lớp chính quy. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu, Cục chính trị, lãnh đạo VKSQS trung ương, chỉ huy và cán bộ Viện KSQS Quân khu 2 đã nỗ lực phấn đấu nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý chí quyết tâm cao, đoàn kết và động viên nhau cùng cố gắng tự học, tự rèn luyện, khắc phục những khó khăn trước mắt, triển khai ngay thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Quân khu, VKSQS Quân khu 2 đã cùng các cơ quan bảo vệ an ninh, Tòa án quân sự tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, tiến hành điều tra, truy tố và xét xử kịp thời nghiêm minh bọn gián điệp, biệt kích xâm nhập vào địa bàn Quân khu; giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến tội giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản; giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo...Việc giải quyết đều bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Quân sự Trung ương phát biểu kết luận buổi kiểm tra chuyên sâu VKSQS Quân khu 2.

Giai đoạn từ năm 1961 - 1986: Trong thời kỳ này đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu của LLVT Quân khu 2 còn nhiều khó khăn và gian khổ, cán bộ thiếu, chưa được đào tạo nghiệp vụ cơ bản, cơ sở vật chất thiếu thốn, trụ sở làm việc chật hẹp. Xác định nhiệm vụ của ngành KSQS Quân khu theo Luật Tổ chức VKSND năm 1960, VKSQS Quân khu 2 chú trọng những vấn đề liên quan đến địa phương, đến sản xuất và công tác của cán bộ, nhân dân từ đó đi đến giải quyết những vấn đề cần thiết khác, góp phần phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang lúc này là “huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu”, phát hiện kịp thời những vấn đề sai phạm, báo cáo các cấp lãnh đạo, chỉ huy để có biện pháp ngăn chặn như vi phạm quyền tự do dân chủ của quân nhân, tịch thu tiền, tự tiện giữ phụ cấp của chiến sĩ, trừ lương của sĩ quan trái quy định, lục soát đồ cá nhân trái phép, nghi lấy tiền của đơn vị,...

Ngoài ra còn kiểm tra việc chấp hành các quy tắc trong các cuộc diễn tập lớn có thực hành. Nhiều lượt cán bộ, Kiểm sát viên được cử tham gia, xuống trực tiếp các đơn vị để nắm và giải quyết tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cũng được đẩy mạnh. Với quyết tâm đầy trách nhiệm của Lãnh đạo Viện và bằng tinh thần vượt khó của từng cán bộ, Kiểm sát viên, tình yêu thương đồng chí Nam- Bắc một nhà, VKSQS Quân khu 2 đã từng bước ổn định và phát triển. Kết quả các mặt công tác kiểm sát quân sự đã góp phần tăng cường kỷ luật Quân đội, xây dựng ý thức chấp hành nhiệm vụ, nâng cao sức mạnh chiến đấu của bộ đội trong LLVT Quân khu, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
Đoàn Đại biểu Đảng bộ VKSQS Quân khu 2 tham gia Đại hội Đảng bộ Cục Chính trị nhiệm kỳ 2020-2025.  

Giai đoạn từ năm 1986-2001: Thời kỳ này, đất nước bước vào đổi mới, LLVT Quân khu 2 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Qua nhiều lần sắp xếp, điều chỉnh tổ chức, biên chế, tăng cường lực lượng, ngành Kiểm sát quân sự Quân khu 2 được tổ chức thành hai cấp. Các VKSQS luôn quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng ủy quân sự các cấp, thường xuyên bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của LLVT trên địa bàn, nắm vững chức năng, nhiệm vụ vận dụng linh hoạt, thực hiện tốt các mặt công tác kiểm sát.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử ngày càng tiến bộ, đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Quân khu xử lý nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dần dần đi vào nền nếp và có hiệu quả. VKSQS Quân khu 2 đã luôn bám sát tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, đường lối, chủ trương của Đảng để đưa các hoạt động của ngành kiểm sát phục vụ các nhiệm vụ chính trị của LLVT Quân khu, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, tự do danh dự và nhân phẩm của quân nhân và nhân dân. Các hành vi xâm phạm lợi ích của tập thể của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của quân nhân, nhân dân khi được phát hiện đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Thành tựu nổi bật trong thời kỳ này của ngành KSQS Quân khu 2 là việc tập trung thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả các khâu công tác kiểm sát vụ án hình sự theo Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Chương trình hành động của Viện trưởng VVKSQS trung ương. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự từng bước được hoàn thiện, Bộ luật Hình sự năm 1985 ra đời đánh dấu một bước phát triển mới của nền tư pháp nước ta, sau đó được sửa đổi, bổ sung nên ngày càng cụ thể, phù hợp với pháp luật các nước trên thế giới. Điều kiện trên đã tạo sự chủ động đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong tình hình mới, trấn áp kịp thời những hoạt động xâm hại đến an ninh của chế độ và trật tự trị an trên địa bàn Quân khu.

Hoạt động kiểm sát đã bảo vệ lợi ích chính đáng của các cơ quan trong LLVT Quân khu, các tổ chức kinh tế, quyền và lợi ích hợp pháp của quân nhân; bảo đảm pháp luật được tuân thủ một cách thống nhất. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành án hình sự, kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được các Viện kiểm sát quân sự hai cấp tập trung thực hiện song song với các mặt công tác khác. Qua đó, phát huy được vai trò tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu lãnh đạo kịp thời công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật, tội phạm, góp phần chấn chỉnh công tác quản lý bộ đội trong Quân khu, nâng cao vị thế của Viện KSQS trong công cuộc đổi mới nền tư pháp, đánh dấu sự thay đổi chức năng nhiệm vụ kiểm sát.

Giai đoạn từ năm 2002-2015: Năm 2002 là thời điểm đánh dấu bước điều chỉnh theo yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Theo đó chức năng, nhiệm vụ của VKSQS đó là thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định pháp luật. Yêu cầu này đặt ra cho Đảng ủy VKSQS Quân khu 2 phải tăng cường đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới công tác cán bộ, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu, tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Luật Tổ chức Viện KSND năm 2002.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra công tác KSQS của VKSQS QK tại VKSQS khu vực 23.

Trong giai đoạn này, Bộ Chính trị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về cải cách tư pháp và là điểm nhấn quan trọng làm thay đổi nhận thức về chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát. VKSQS Quân khu 2 đã  chỉ đạo hai cấp kiểm sát thực hiện kiểm sát điều tra ngay từ khi vụ án được khởi tố, Kiểm sát viên nào được giao nhiệm vụ kiểm sát điều tra vụ án ngay từ khi khởi tố sẽ trực tiếp thực hiện thông khâu và chịu trách nhiệm trước Viện trưởng cấp mình khi thực hành quyền công tố. Qua đó tạo điều kiện cho Kiểm sát viên nắm chắc hồ sơ, chủ động trong xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, từng bước nâng cao khả năng ứng xử và tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ này.

Các khâu công tác kiểm sát khác như: Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và giáo dục người thi hành án phạt tù; kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn này cũng được chú trọng và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác văn phòng tổng hợp và thống kê tội phạm đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Công tác tổ chức được kiện toàn về đội ngũ cán bộ quản lý; công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm được quan tâm và tạo sự chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng được ngành quan tâm, đảng viên trong Đảng ủy có trình độ lý luận chính trị cao, trung cấp ngày càng được bổ sung.

Giai đoạn từ năm 2015 đến nay: thực hiện theo Luật Tổ chức VKSND năm 2014, ngành Kiểm sát quân sự Quân khu 2 cũng được sắp xếp để thực hiện theo nhiệm vụ mới theo Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao. Hiện nay, cơ cấu tổ chức của ngành gồm 1 VKSQS cấp Quân khu với 3 ban nghiệp vụ; 3 VKSQS cấp khu vực, gồm: VKSQS khu vực 21 (hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Việt Trì); VKSQS khu vực 22 (địa bàn hoạt động gồm các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang và Lào Cai); VKSQS khu vực 23 (địa bàn hoạt động gồm các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La).

leftcenterrightdel
Trung tá Đỗ Minh Hưởng- Phó Viện trưởng VKSQS QK2 thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự. 

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/11/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới; Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 67/NQ/-QUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay gọi là Quân ủy Trung ương) về việc lãnh đạo thực hiện chiến lược cải cách tư pháp trong Quân đội đến năm 2020 và các Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp về chương trình cải cách công tác tư pháp, VKSQS Quân khu 2 tiếp tục thực hiện kiện toàn, ổn định tổ chức, biên chế, nắm vững chức năng, nhiệm vụ mới, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác.

Quản lý chặt chẽ tình hình tội phạm, vi phạm trên địa bàn; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; tích cực giải quyết khiếu nại, tố cáo... đảm bảo hoạt động của cơ quan tố tụng trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, sót lọt tội phạm.

Qua công tác kiểm sát, ngành Kiểm sát quân sự Quân khu 2 đã tích cực tham mưu, đề xuất cho Thường vụ Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu và Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm. Hàng năm, ngành KSQS Quân khu 2 tuyên truyền pháp luật được hàng trăm giờ với hàng ngàn lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội và nhân dân trên địa bàn.

VKSQS Quân khu 2 luôn quán triệt lấy chất lượng, hiệu quả công việc đặt lên hàng đầu nên lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao, chủ động đề ra nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo, khoa học, hiệu quả, giải quyết hài hòa, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu công tác, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, động viên, khích lệ kịp thời các hoạt động của cán bộ, Kiểm sát viên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSQS Quân khu 2 kiểm sát tại Trại Tạm giam Quân khu.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, ngành KSQS Quân khu 2 cũng quan tâm bồi dưỡng, xây dựng lực lượng tham gia tích cực vào các phong trào do VKSND tối cao, VKSQS trung ương, Quân khu 2 phát động như Hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, thi viết bài tìm hiểu nhân các sự kiện lớn của đất nước; cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” (đạt giải Nhì toàn quân); thi tuyên truyền về ngành KSND...đạt nhiều kết quả cao.

Cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy định của Quân đội và các quy định, quy chế nghiệp vụ của Ngành; có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm; luôn cố gắng nâng cao trình độ năng lực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghiệp vụ theo tiêu chí “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm. Hàng năm, Viện KSQS Quân khu 2 đều hoàn thành và vượt các chỉ tiêu do Quốc hội và Ngành đề ra.

Trong 60 năm qua, với những thành tựu rất đáng tự hào của ngành Kiểm sát quân sự Quân khu 2 trong xây dựng và phát triển, tập thể và cá nhân của Ngành vinh dự được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo ngành Kiểm sát tặng thưởng các Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua và Bằng khen của Chính phủ; Cờ thi đua và Bằng khen của VKSND tối cao và nhiều phần thưởng khác.

Những thành tựu mà ngành KSQS Quân khu 2 đạt được trong suốt 60 năm qua là do:

Một là, đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp ngày càng được hoàn thiện đầy đủ, cụ thể hơn theo thời gian. Trong từng giai đoạn phát triển của ngành, tập thể Đảng ủy VKSQS Quân khu 2 luôn có quan điểm chỉ đạo đúng đắn, sát tình hình chính trị địa bàn và hoàn cảnh, điều kiện thực tiễn của ngành. Thực hiện tốt mối quan hệ giữa VKSQS cấp Quân khu, cấp khu vực với các cơ quan tố tụng trong và ngoài Quân đội, các ngành hữu quan khác trên địa bàn.

Hai là, nhận thức, năng lực, tinh thần và thái độ của cán bộ, nhân viên trong ngành ngày càng được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm với nhiều hình thức bước đầu đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Ba là, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện đi lại của các đơn vị trong ngành ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Chế độ lương, phụ cấp của cán bộ, Kiểm sát viên được quan tâm hơn đã tác động rất lớn đến tư tưởng, tình cảm và chất lượng chuyên môn của cán bộ, Kiểm sát viên.

Qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, phát triển, ngành KSQS Quân khu 2 đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để có được những thành tựu như ngày hôm nay. Từ những thành tựu bước đầu trên đây, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là: Đảng ủy VKSQS Quân khu 2 thường xuyên quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Quân đội mà trực tiếp là sự lãnh đạo của Thường vụ Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu 2 trong thực hiện cải cách tư pháp nói chung và của ngành Kiểm sát quân sự nói riêng, luôn gắn với nhiệm vụ, yêu cầu chính trị của Đảng và Nhà nước.

Hai là: Nắm vững pháp luật trong từng giai đoạn cách mạng, hai cấp Viện kiểm sát luôn nắm vững vị trí, chức năng, nhiệm vụ của ngành, không ngừng đổi mới phương pháp kiểm sát hợp lý, phù hợp với tiến trình đổi mới. Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo chỉ huy các đơn vị, góp phần bảo vệ và nâng cao sức mạnh chiến đấu của LLVT Quân khu 2.

Ba là: Nắm vững nguyên tắc về sự lãnh đạo của Đảng với nguyên tắc của ngành mà cụ thể là thực hiện đúng các quy chế, quy định, chỉ thị của ngành trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Nghiên cứu, vận dụng linh hoạt sáng tạo, kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa nguyên tắc tập trung thống nhất trong ngành Kiểm sát với nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Theo nguyên tắc Hiến định, VKSQS nằm trong hệ thống VKSND, được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung thống nhất do Viện trưởng lãnh đạo, Viện trưởng cấp dưới chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện trưởng cấp trên.

Với nguyên tắc này, hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSQS Quân khu 2 do Viện trưởng lãnh đạo và chịu trách nhiệm trước Viện trưởng VKSQS cấp trên. Thông qua nguyên tắc trên đã xác định được mục tiêu, nội dung công tác và có những biện pháp thực hiện cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát quân sự sát với thực tiễn, bảo đảm hoạt động thường xuyên, đồng bộ và có hiệu quả. Bên cạnh đó, quán triệt thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, quy chế công khai dân chủ ở cơ sở để tránh trường hợp lạm quyền, tác phong gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền, chủ quan duy ý chí. Điều này được thể hiện ở nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phải được tập thể thảo luận, nhất trí nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng và các chỉ tiêu nghiệp vụ, những vụ án khó, phức tạp, tầm ảnh hưởng lớn, dư luận xã hội bức xúc...tạo nên sự thống nhất cao trong Đảng ủy, chi bộ và cơ quan để từ đó đề ra những biện pháp sát thực, phù hợp với thực tiễn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bốn là: Biết tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu, công tác giám sát của Hội đồng quân nhân, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hai cấp, tạo sự chủ động trong tham mưu, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong các mối quan hệ với các cơ quan tố tụng cùng cấp và các cơ quan, đơn vị hữu quan khác trên địa bàn Quân khu nhất là Cơ quan ĐTHS và Tòa án quân sự.

Năm là: Luôn tập trung quan tâm đến công tác xây dựng ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng, không ngại gian khó, dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm, ý thức trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Quan tâm đến công tác này bằng nhiều phương pháp như: tạo điều kiện để cho cán bộ tham gia học Cao học luật, tổ chức nghiên cứu viết các chuyên đề nghiên cứu khoa học, thảo luận góp ý văn bản luật, văn bản hướng dẫn luật; dự họp xử lý án tập thể những vụ án khó, tính chất nghiêm trọng phức tạp; tham dự các phiên tòa điển hình, phiên tòa rút kinh nghiệm, nhất là các phiên tòa có Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo; tham gia hội nghị tập huấn, rút kinh nghiệm do cấp trên tổ chức. Đối với những cán bộ thuộc diện quy hoạch lãnh đạo, ngoài những tiêu chuẩn chung về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cần phải được trang bị kiến thức về lý luận và thực tiễn công tác lãnh đạo, quản lý, phải tự nghiên cứu, tự học tập phương pháp, cách thức, phong cách của các thế hệ đàn anh đi trước để tự rút ra cho mình phương pháp phù hợp, khoa học và hiệu quả nhất.

Với 60 năm hoạt động, ngành KSQS Quân khu 2 luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mà trực tiếp là Thường vụ Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân khu và sự hỗ trợ nhiều mặt của các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn. Đảng ủy VKSQS Quân khu 2 đã từng bước trưởng thành, từ giai đoạn mới sơ khai thành lập với nhiều khó khăn về tổ chức, biên chế cán bộ; khó khăn về cơ sở vật chất, chính sách đối với cán bộ, Kiểm sát viên; đến nay có thể khẳng định VKSQS Quân khu 2 đã vượt qua nhiều thử thách, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội tin tưởng giao phó; qua từng giai đoạn phát triển, vị thế của ngành KSQS Quân khu 2 ngày càng được nâng lên.

Trong thời gian tới, VKSQS Quân khu 2 sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tiếp thu kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, tiếp cận phương thức tiên tiến, không ngừng đổi mới để nâng cao hiệu quả các mặt công tác, góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành KSQS nói riêng và ngành KSND nói chung./.

Đại tá Văn Thanh Hoà - Viện trưởng Viện KSQS Quân khu 2