Sáng nay (17/12), kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã dự và phát biểu tại kỳ họp này. 

Kỳ họp thứ 9 của HĐND TP.Đà Nẵng lần này diễn ra trong ba ngày 17,18 và 19/12. Kỳ họp sẽ xem xét 54 tờ trình, báo cáo của thường trực HĐND, UBND về nhiều vấn đề quan trọng của thành phố. Trong đó, tập trung vào việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, An ninh quốc phòng năm 2018 và quyết định các chủ trương, mục tiêu và biện pháp phát triển KT-XH năm 2019. Đồng thời, tập trung xem xét, thảo luận cho ý kiến 28 tờ trình nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP.Đà Nẵng sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 24 lãnh đạo chủ chốt của thành phố là thành viên thường trực HĐND, UBND đồng thời tiến hành thực hiện công tác nhân sự đối với một số chức danh chủ chốt của thành phố.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX

Dự và phát biểu tại kỳ họp sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ sự vui mừng khi TP.Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, đồng thời tập trung lãnh đạo xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Nhiều chủ trương lớn của thành phố được triển khai bước đầu đã đem lại hiệu quả, theo đó đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung, đẩy mạnh thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo quyết liệt; cùng với việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, động lực đúng tiến độ; tập trung thu hồi đất phục vụ công cộng, mở các lối xuống biển.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 33-NQ/TW đặt ra nhưng TP.Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện xong hoặc kết quả thực hiện không như mong đợi. Tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu HĐND TP.Đà Nẵng cần tập trung vào một số nội dung quan trọng như phát triển thành phố theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc; rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội; phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 -2021

Cũng phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, năm 2018, Đà Nẵng đã gặp nhiều khó khăn, phát sinh một số vấn đề phức tạp, kỳ họp lần này nhằm đánh giá tình hình các mặt công tác năm 2018, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của TP.Đà Nẵng đều đạt kết quả khá tích cực. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,86% so với năm 2017.

Chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” được triển khai thực hiện đạt kết quả bước đầu, thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng khá về số lượng doanh nghiệp và vốn đăng ký. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gắn với các hoạt động khởi nghiệp tiếp tục được quan tâm. Các công trình trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ. Chương trình “Thành phố 4 an” được tập trung thực hiện đạt kết quả khá rõ nét trên cả 04 lĩnh vực, gắn với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững ổn định.

leftcenterrightdel
 Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp

Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc triển khai các chủ trương của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến một số công trình, dự án động lực, trọng điểm của thành phố, nhất là về hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển KT - XH của thành phố. Việc thực hiện chủ trương xây dựng văn hóa, văn minh đô thị tại một số địa phương, đơn vị chưa duy trì thường xuyên, quyết liệt; tình trạng lang thang xin ăn, chèo kéo du khách, quảng cáo rao vặt trái phép tái diễn, biến tướng. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội chưa thật vững chắc; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy, tín dụng đen, bảo kê, cho vay nặng lãi… Tư tưởng, động lực làm việc của cán bộ, công chức, người lao động có phần giảm sút; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm…

Vì vậy, Kỳ họp lần này là nhằm đánh giá lại giá tình hình KT-XH, An ninh quốc phòng năm 2018 và quyết định các chủ trương, mục tiêu và biện pháp phát triển KT-XH cho năm 2019. Đặc biê%3ḅt, tại kỳ họp này HĐND TP.Đà Nẵng thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân thành phố bầu nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là nội dung rất quan trọng, nên ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đại biểu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và căn cứ trên những tiêu chí cơ bản để tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm, đảm bảo công tâm, khách quan, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Xuân Nha