Việt Nam - Lào thúc đẩy các dự án hạ tầng lớn, đưa hợp tác kinh tế biến chuyển về chất

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về những bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, khẳng định cùng nhau làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Lào và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau, nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển, là quan hệ sống còn và là nguồn lực quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển ở mỗi nước, góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển mạnh mẽ, thực chất hơn, hai Thủ tướng đã cùng rà soát, đánh giá việc triển khai các thỏa thuận giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Qua đó, xem xét những kết quả đạt được, chưa đạt được, những vấn đề cần phát huy hoặc rút kinh nghiệm để cùng bàn cơ chế hợp tác và triển khai thực hiện.

Hai bên nhất trí nỗ lực triển khai Thỏa thuận chiến lược hợp tác Việt-Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định hợp tác song phương Việt-Lào 2021-2023 và các thỏa thuận cấp cao, kế hoạch hợp tác đã ký trên các lĩnh vực; tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các kênh để không ngừng củng cố quan hệ chính trị tin cậy đặc biệt và bền chặt; phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng; tăng cường phối hợp phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA 2024 và khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhận thành công vai trò này - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên cũng nhất trí nỗ lực hơn nữa, đưa hợp tác kinh tế biến chuyển về chất; hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với hội nhập quốc tế thực chất, sâu rộng và hiệu quả; tăng cường kết nối hai nền kinh tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án viện trợ; quyết tâm tập trung tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm một số tồn đọng và thúc đẩy triển khai các dự án trọng điểm như bến cảng Vũng Áng 1, 2, 3; các dự án kết nối giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng Đông-Tây…

Hai Thủ tướng tin tưởng rằng việc sân bay Nong Khang đi vào sử dụng từ tháng 5/2023 sẽ không chỉ giúp phát triển du lịch, kinh tế, giao lưu nhân dân mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA 2024 và khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhận thành công vai trò này. Thủ tướng Sonexay Siphandone khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Sonexay Siphandone trân trọng cảm ơn và khẳng định sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đồng chủ trì kỳ họp Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam–Lào lần thứ 46 tại Việt Nam.

Triển khai ý tưởng hợp tác du lịch 'một hành trình, ba điểm đến' giữa Campuchia, Lào và Việt Nam

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc song phương với Thủ tướng Campuchia Hun Manet - Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Hun Manet tại Hội nghị lần này, chúc mừng Thủ tướng Hun Manet kể từ khi nhậm chức đã tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn trong duy trì ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Hai bên đã thông báo cho nhau về những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác, sự tin cậy chính trị ngày càng tăng thông qua các cuộc gặp giữa Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Hun Manet.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Thủ tướng Hun Manet kể từ khi nhậm chức đã tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn trong duy trì ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội - Ảnh: VGP

Hai bên nhất trí sẽ triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký giữa hai nước; đẩy mạnh hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, góp phần hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn liền với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiểu quả; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp hai nước, nhất là trong các lĩnh vực như thương mại biên giới, hợp tác phát triển kinh tế khu vực giáp biên, hiện thực hóa ý tưởng hợp tác du lịch "một hành trình, ba điểm đến" giữa Campuchia, Lào và Việt Nam; đồng thời, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia được làm ăn, sinh sống ổn định, cũng như tăng cường kết nối giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ hai nước nhằm bồi đắp tình cảm, sự tin cậy, gắn bó gần gũi lẫn nhau.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Quốc vương, Hoàng Thái hậu, Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Đảng nhân dân Campuchia (CPP) và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Campuchia.

Thúc đẩy ký kết Hiệp định liên Chính phủ Việt Nam - Philippines về gạo

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr - Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr, 

Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Philippines để kịp thời ứng phó trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực thời gian qua.

Theo đó, hai nhà Lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành liên quan của hai nước thúc đẩy việc ký kết Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác thương mại gạo nhằm nâng cao thế chủ động của Việt Nam và Philippines trong việc sản xuất và xuất nhập khẩu gạo.

Hai bên cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng như hợp tác nông nghiệp, nghiên cứu khoa học trên biển, ứng phó biến đổi khí hậu…, đồng thời nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, góp phần sớm cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại 10 tỷ USD giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Marcos Jr. sẽ tạo thêm xung lực mới mạnh mẽ đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Sớm phê chuẩn Hiệp định phân định vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam-Indonesia

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hai nhà Lãnh đạo khẳng định sẽ tích cực phối hợp, trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới; triển khai hiệu quả các hiệp định, thoả thuận đã ký kết; thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định phân định vùng đặc quyền kinh tế, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo khẳng định tích cực phối hợp thúc đẩy hợp tác thương mại; thống nhất giao cho các bộ liên quan đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định thương mại về xuất nhập khẩu gạo có tính chất lâu dài giữa hai nước; mở rộng xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp hai bên có thế mạnh sang thị trường của nhau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Indonesia về những thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2023. Trao đổi về những vấn đề quốc tế, khu vực, hai nhà Lãnh đạo nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc và ASEAN cũng như trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Singapore cấp phép cho điện sạch từ Việt Nam

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai bên đánh giá cao việc Lãnh đạo hai nước tăng cường gặp gỡ nhằm rà soát và trao đổi phương hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo thuận lợi cho hợp tác trên các lĩnh vực. Hai Thủ tướng đã trao đổi về phương hướng tiến tới nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của các Khu công nghiệp Việt Nam–Singapore, hai nhà Lãnh đạo nhất trí giao các cơ quan hữu quan hai nước nghiên cứu khả năng thành lập hiệp hội các khu công nghiệp hai nước, qua đó tăng cường hiệu quả hoạt động của các VSIP theo mô hình thông minh, xanh, bền vững, kết hợp phát triển các hệ sinh thái khu công nghiệp-đô thị. Hai bên cũng nhất trí cùng hợp tác sớm xây dựng cơ sở dữ liệu chung của hai nước để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của hai nền kinh tế.

Hai nhà Lãnh đạo đã trao đổi về những ưu tiên, trọng điểm trong hợp tác kinh tế Việt Nam–Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao tiềm năng to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Singapore đã cấp phép cho việc cung cấp năng lượng điện sạch từ Việt Nam cho thị trường Singapore.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường giao lưu nhân dân, trong đó có giao lưu giữa giới trẻ hai nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng bồi đắp hơn nữa tình hữu nghị và sự gắn kết bền lâu giữa hai dân tộc.

PV