leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Saudi Arabia Hassan Al Hwaiziy dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Saudi Arabia. Ảnh: VGP

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Saudi Arabia trong thời gian qua phát triển rất tích cực trên nhiều phương diện chính trị, ngoại giao, kinh tế. Tuy nhiên, hiểu biết lẫn nhau giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước vẫn còn những hạn chế.

Chia sẻ một số nét lớn về lịch sử, những định hướng lớn của Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tiếp tục xây dựng nền dân chủ XHCN, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả, là bạn, đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đồng thời, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; kiên trì chính sách quốc phòng "4 không". Điều này sẽ tạo môi trường cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đại biểu các nước tham dự diễn đàn. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, trong đường lối của Việt Nam, yếu tố xuyên suốt là con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu của sự phát triển. Không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, không hy sinh bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Việt Nam cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Về tình hình hiện nay của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, sau gần 4 thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Quy mô nền kinh tế năm 2022 đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.100 USD. Năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt trên 730 tỷ USD.

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia, có quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện với tất cả các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP).

Từ đầu năm 2023 đến nay, trước tình hình lạm phát ở mức cao và tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao ở nhiều nước, Việt Nam tiếp tục đạt những kết quả quan trọng trong giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thủ tướng cho rằng, tầm nhìn và định hướng phát triển của hai nước tới năm 2030 có rất nhiều điểm tương đồng, nhất là những đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội. Hai nền kinh tế có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, với chủ trương đẩy mạnh những lĩnh vực mới nổi, như phát triển đô thị, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần  hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu…

Mặt khác, những kết quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư vừa qua giữa hai nước cho thấy dư địa hợp tác giữa hai bên còn nhiều, tiềm năng còn rất lớn. Đặc biệt, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với nguồn lao động dồi dào, trình độ ngày càng cao, phù hợp với những định hướng của Saudi Arabia.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư Saudi Arabia. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam cam kết luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào; luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài bảo đảm lợi ích, hoạt động ổn định lâu dài trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; tạo môi trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, ổn định, lành mạnh và bền vững; giữ vững độc lập, chủ quyền, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để nhà đầu tư yên tâm hoạt động.

Việt Nam luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư Saudi Arabia, Thủ tướng nhấn mạnh.

Với vị thế và vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam và Saudi Arabia có vai trò quan trọng tại khu vực ASEAN và GCC. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn Việt Nam và Saudi Arabia sẽ phối hợp chặt chẽ, cùng nhau trở thành cầu nối để doanh nghiệp hai bên không chỉ cùng tham gia thị trường lẫn nhau mà còn mở rộng ra cả khu vực tiềm năng, rộng lớn ASEAN và GCC.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, hiệp hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Saudi Arabia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động quảng bá môi trường đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Saudi Arabia để cùng nhau triển khai các hoạt động kinh doanh hiệu quả, thành công, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Trước đó, chiều 18/10 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quốc tế Quốc vương Khalid ở Thủ đô Riyadh, Vương quốc Saudi Arabia.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thủ đô Riyadh, bắt đầu chuyến công tác tại Saudi Arabia. Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ
PV