Theo ông Trần Huy Đức - Chánh văn phòng TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TAND Tối cao và yêu cầu của địa phương, trong những ngày qua, đơn vị đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Cụ thể, cán bộ, công chức và người lao động, công dân và khách trước khi vào trụ sở làm việc phải thực hiện quy trình rửa tay với nước diệt khuẩn, được kiểm tra thân nhiệt, tiến hành đeo khẩu trang khi làm việc hoặc tiếp xúc với người khác. Chủ động khai báo y tế đầy đủ, trung thực...

 Mặt khác, phối hợp với cơ quan, đơn vị y tế thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng tại trụ sở làm việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, do Đà Nẵng là tâm dịch nên TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tạm dừng mở phiên tòa từ đầu tháng 8, chờ diễn biến của dịch để có quyết định tiếp theo.

Chánh văn phòng TAND Cấp cao tại Đà Nẵng ông Trần Huy Đức cho biết thêm, từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2020, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để giải quyết theo trình tự phúc thẩm 982 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 708 vụ, đạt tỉ lệ 72%.  Tổng số đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm thụ lý đối với các loại án là 980 đơn, đã giải quyết 492 đơn, đạt tỷ lệ 50%.

leftcenterrightdel
  Trước khi vào trụ sở làm việc, cán bộ, công chức và người lao động, công dân phải thực hiện quy trình rửa tay với nước diệt khuẩn, được kiểm tra thân nhiệt. Quá trình xét xử mọi người phải  đeo khẩu trang, luôn luôn trong phòng xét xử không được quá 20 người...

Việc thụ lý giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm về cơ bản được thực hiện đúng trình tự theo quy định của pháp luật.  Về chất lượng giải quyết, xét xử các loại án cơ bản được nâng lên, đúng quy định của pháp luật. Đa số các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn luật định và được đưa ra xét xử kịp thời. Không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

“Hiện những vụ án hết hạn phải đưa ra xử thì tòa đã xử xong rồi. Vì thời điểm dịch đầu năm, sau khi chấm dứt giãn cách xã hội là cơ quan đưa ra xử các vụ đến hạn phải xét xử. Ở thời điểm này những vụ án chưa xử là những vụ án còn thời hạn chuẩn bị xét xử.” – Ông Trần Huy Đức cho biết.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 nên công tác xét xử phúc thẩm đạt tỷ lệ thấp so với cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mới chỉ đạt 50%, tỷ lệ xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm chỉ đạt tỷ lệ 57%. Công tác giải quyết đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm gặp nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp cần triệu tập đương sự đến để cung cấp chứng cứ, lấy lời khai hoặc cần ủy thác thu thập chứng cứ...

“Tòa án hiện nay có 84 cán bộ, công nhân viên. Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 một cách hiệu quả nhất mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, mỗi bộ phận luân phiên cử người trực hàng ngày để tiếp nhận đơn, hồ sơ từ các địa phương khác gửi về, đồng thời xử lý những việc cấp bách, đảm bảo vừa chống dịch nhưng không để dồn công việc quá nhiều, không ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. Trong quá trình làm việc thì giữ khoảng cách, hạn chế việc tiếp xúc gần để đảm bảo giãn cách xã hội.

Tùy diễn biến dịch, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng sẽ có chỉ đạo để đảm bảo thực hiện hài hòa hai nhiệm vụ, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công chức, đồng thời không để án quá hạn.”- Chánh văn phòng TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cho hay.

Lê Tâm