“Nghĩa tử là nghĩa tận”

Tang lễ nào cũng thấm đẫm buồn đau, nhưng tang lễ của các bệnh nhân mất vì COVID-19 có lẽ là một tang lễ đau đớn, day dứt nhất cho người đã ra đi và người ở lại. Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, những ngày qua, hình ảnh những bệnh nhân COVID-19 không may mắn qua đời, với những chuyến xe vội vàng, lạnh lẽo đã gây chấn động mạnh đến cảm xúc của mỗi chúng ta khi chứng kiến hành trình cuối cùng của một kiếp người lại cô độc đến như vậy.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ cùng lực lượng chức năng trực thâu đêm suốt sáng trên đường phố. 

Thấm đẫm nỗi đau đớn đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thành phố đã tình nguyện đưa tro cốt, canh gác, nhang khói hương hoa cho những bệnh nhân không may bị mất vì COVID-19, nhằm an ủi, sưởi ấm tình người trong đoạn đường cuối với người đã khuất và bớt phần đau đớn, day dứt cho người ở lại.

Hiểu thấu nỗi đau thương mất mát của đồng bào trước đại dịch COVID-19, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo kịp thời trong tổ chức và chi phí hậu sự cho những bệnh nhân qua đời vì COVID-19. Trong thời điểm hoạn nạn này, đây là một quyết định có ý nghĩa vô cùng nhân văn, không chỉ làm ấm lòng những người đã khuất mà còn an ủi thân nhân của họ.

“Nghĩa tử là nghĩa tận”, đó là đạo lý truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Xuất phát từ đạo lý đó, chấp hành sự chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu, Thành ủy, UBND thành phố; Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Thành phố đã tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
Trao tận nơi hũ cốt bệnh nhân qua đời vì COVID-19 cho gia đình. 

Đội công tác đặc biệt gồm 3 tổ, có nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển, bàn giao tro cốt người mất vì COVID-19; Ban Chỉ huy quân sự TP Thủ Đức và 21 quận, huyện tổ chức lựa chọn phòng làm vị trí tập trung tro cốt người tử vong do nhiễm COVID-19 bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng, trang trí trang nghiêm, trọng thị theo mẫu thống nhất: hương, đèn, hoa quả, cơm nước theo phong tục Việt Nam và phân công cán bộ trực 24/7 cho đến khi bàn giao cho thân nhân, gia đình bảo đảm chặt chẽ, an toàn.

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai?

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, đây là những ca từ trong bài hát "Một đời người một rừng cây" của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Trong những ngày căng thẳng của đại dịch COVID-19 này, chúng ta lại cảm nhận sâu sắc rằng những ca từ này không chỉ là âm nhạc, mà còn là triết lý nhân sinh, là đạo làm người trong cõi đời này. Đó chính là những hình ảnh của y bác sĩ, của bộ đội, công an, của cán bộ các cấp, các ngành đã gác lại hạnh phúc hay nỗi đau riêng tư, lao vào nơi nguy hiểm chiến đấu với con virus quái ác để bảo vệ nhân dân. Trong khó khăn gian khổ, ác liệt của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 này, chúng ta càng trân trọng sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, bộ đội, công an cùng các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. 

leftcenterrightdel
Bộ đội chuẩn bị những phần quà gửi đến người dân.   

Chính họ, những người luôn sống vì người khác, không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, họ luôn đặt lợi ích của cộng đồng, lợi ích của nhân dân lên trên bình yên, hạnh phúc riêng tư của mình. Xin cảm ơn những chiến binh trên tuyến đầu chống dịch, những con người luôn hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân!

Những chuyến xe chở “sự sống”

Liên tục những ngày qua, Trung tá chuyên nghiệp Bùi Văn Hải, nhân viên lái xe của trung đội vận tải, phòng hậu cần luôn đều đặn chở những bình oxy đã hết từ các bệnh viện điều trị COVID-19 đến các đơn vị nạp khí oxy và nhanh chóng quay ngược lại bệnh viện để tiếp ứng kịp thời oxy cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Oxy là yếu tố quan trọng trong việc điều trị hồi sức bệnh nhân mắc COVID-19. Nhu cầu oxy đang tăng cao tại các bệnh viện điều trị COVID-19 trên toàn TP Hồ Chí Minh, việc cung ứng oxy phải được thực hiện liên tục, không được gián đoạn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ đưa những bình oxy đến bệnh viện dã chiến.  

Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã điều động hơn 60 cán bộ, chiến sĩ trung đội vận tải Phòng Hậu cần và Trung đoàn Gia Định khẩn trương tham gia vận chuyển các bình oxy giúp các bệnh viện điều trị trên toàn thành phố.

Tính đến thời điểm này, đơn vị đã thực hiện hơn 100 chuyến xe, vận chuyển trên 300 tấn oxy an toàn, không kể ngày hay đêm đến các bệnh viện điều trị COVID-19. Sau khi nạp oxy xong tại Công ty Sovigaz Bình Dương, các bình oxy được khẩn trương chuyển về các bệnh viện điều trị COVID-19. 
Công việc cứ thế liên tục trong nhiều ngày qua từ sáng cho đến tối. Với tinh thần trách nhiệm cao, các chiến sĩ của Trung đoàn Gia Định hiểu được, những bình oxy có ý nghĩa cấp thiết đến thế nào đối với những bệnh nhân điều trị vào thời điểm hiện nay. Mọi thao tác, hành động đều phải an toàn, nhanh chóng trong quá trình bốc xếp, vận chuyển.

Bộ đội Cụ Hồ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chiến sĩ Đặng Gia Huy chia sẻ, kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ tư trên địa bàn thành phố, đây chỉ là một trong nhiều nhiệm vụ mới mà cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang Thành phố tham gia. Nhưng dù bất cứ nhiệm vụ nào thì những người lính Bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt với tất cả tinh thần trách nhiệm để góp phần cùng chính quyền TP Hồ Chí Minh ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đem lại bình yên cho nhân dân.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Triển khai gói an sinh phục vụ người dân. 

Thấm nhuần sâu sắc truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Nhân dân Thành phố anh hùng, hưởng ứng chủ trương của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu và Thành ủy - UBND thành phố Hồ Chí Minh về mở chiến dịch cao điểm giúp đỡ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19; Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Thành phố đã tổ chức Lễ xuất quân thực hiện chiến dịch cao điểm trao tặng 100.000 phần quà giúp nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

100.000 phần quà tuy không lớn nhưng đó là cả tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm và sự mong mỏi, nỗ lực cố gắng, sẻ chia bằng mệnh lệnh từ trái tim của cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh và sự đồng hành của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, yên tâm, tin tưởng, đồng thuận và thực hiện tốt những chủ trương, quyết sách phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và Thành phố, tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch.

leftcenterrightdel
Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh bàn giao 30 chiếc xe cứu thương cùng tài xế và nhân viên quân y theo xe cho Sở Y tế thành phố. 

Đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, song với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, Lực lượng vũ trang và Nhân dân TP Hồ Chí Minh, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng “giặc” COVID-19 sẽ bị đẩy lùi, cuộc sống bình yên và hạnh phúc sẽ sớm trở lại trên quê hương thành phố anh hùng mang tên Bác Hồ kính yêu nói riêng và đất nước Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh đang ở giai đoạn hết sức khó khăn do dịch COVID-19, số ca nhiễm trong cộng đồng còn cao, số ca tử vong chưa có dấu hiệu giảm đã ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế - xã hội, đời sống và tư tưởng, tâm lý của nhân dân. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 quyết định tăng cường lực lượng quân đội cho thành phố để phòng, chống dịch. 

Chiến dịch “thần tốc” từ 0h ngày 23/8 đến ngày 15/9, trên 58.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực thực hiện các nhiệm vụ: thành lập Tổ y tế cơ động làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, tiêm vắc xin, tư vấn hỗ trợ điều trị F0 tại nhà; tổ chức tuần tra, chốt chặn tại 12 chốt kiểm soát cấp thành phố và 251 chốt, trạm quận huyện, đồng thời thực hiện công tác hỗ trợ 21 quận huyện và TP Thủ Đức triển khai gói an sinh, đi chợ giúp dân, kết hợp tuyên tuyền đến từng hộ dân để người dân chấp hành “ai ở đâu ở yên đó”, không ra khỏi nhà.

Được sự ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã tiến hành hành bàn giao 30 chiếc xe cứu thương cùng tài xế và nhân viên quân y theo xe cho Sở Y tế thành phố và cùng chung tay giúp đỡ nhân dân thành phố vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tiến độ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại thành phố. 30 xe cứu thương kèm 30 lái xe và 30 nhân viên quân y được Bộ Quốc phòng bàn giao đợt này trực thuộc các đơn vị quân y trực thuộc Quân khu 9 và Quân khu 7. Trong đợt này, cùng tham gia với lực lượng quân y Bộ Quốc phòng còn có đội ngũ cựu chiến binh là các y bác sĩ quân y đã nghỉ hưu, không quản khó khăn, nguy hiểm tình nguyện cùng với lực lượng y tế trên tuyến đầu, tham gia công tác lấy mẫu, xét nghiệm, khám bệnh và điều trị chăm sóc cho những người bệnh COVID-19 đang điều trị.


Trân định - Phi Sơn