Theo đó, Chủ tịch TP.Đà Nẵng chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn thông báo lần cuối cùng đến chủ đầu tư công trình để yêu cầu chấp hành việc tháo dỡ các hạng mục công trình, phần công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, thông báo cũng nhấn mạnh, nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng yêu cầu, UBND quận Ngũ Hành Sơn căn cứ quy định của pháp luật triển khai ký kết hợp đồng thuê đơn vị tư vấn và đơn vị thi công để thực hiện tháo dỡ các hạng mục, phần công trình sai phạm tại dự án và xây dựng, triển khai kế hoạch cưỡng chế theo phương án.

Thành phố cũng yêu cầu UBND quận Ngũ Hành Sơn có trách nhiệm thông báo đến từng hộ dân đang cư trú tại công trình và niêm yết công khai về tình trạng pháp lý, việc chấp hành pháp luật về cư trú và mức độ an toàn của công trình nêu trên trước ngày 15/12/2018.

Cùng với đó, Công an TP cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Ngũ Hành Sơn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), chủ động kế hoạch hỗ trợ UBND quận Ngũ Hành Sơn thực hiện phương án cưỡng chế, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong và sau khi cưỡng chế tháo dỡ.

leftcenterrightdel
 Tổ hợp Khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà (Ảnh: XN)

Sở Ngoại vụ có văn bản đến các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự các nước có công dân hiện đang cư trú tại công trình nói trên được biết về tình trạng pháp lý và mức độ an toàn đối với công trình trước ngày 15/12/2018.

Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng hỗ trợ việc cắt điện, nước ngay khi có yêu cầu của UBND quận Ngũ Hành Sơn để đảm bảo an toàn trước, trong quá trình cưỡng chế.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư. Dự án này là công trình cấp 1 với quy mô 42 tầng nổi và 2 tầng hầm. Theo giấy phép xây dựng từ tầng 2 đến tầng 5 của tổ hợp dự án này là nhà để xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán.

Dự án cũng có nhiều hạng mục xây dựng không đúng giấy phép của Sở Xây dựng. Cụ thể, tại các tầng 25, 35, 41, 42 và tầng mái đều có hạng mục thi công không đúng như giấy phép. Ở tầng 35, theo giấy phép xây dựng có khu xây 8 phòng lánh nạn, nhưng chủ đầu tư xây thành 8 phòng ở. Các tầng 41, 42 chỉ được phép xây dựng 313m2, nhưng thực tế, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực mỗi tầng ra diện tích 4.393m2 và mỗi tầng bố trí 26 phòng ở.

Ngày 26/9/2016, thanh tra Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công. Mặc dù Thanh tra sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công.  Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền mà vẫn tiếp tục vi phạm quy định trong quá trình triển khai dự án…

Mộc Lan