Ngày 22/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 79/NQ-CP về mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chủng Delta lây nhiễm rất nhanh khiến số ca nhiễm tăng nhanh, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 78/NQ-CP dành riêng một điều về mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 và Nghị quyết số 79.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên tập thể cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngay khi Nghị quyết được ban hành, nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội, nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá rất cao sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những quyết sách của Chính phủ đã tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nghị quyết riêng về mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng chống dịch COVID-19 sẽ góp phần củng cố niềm tin, giải tỏa tâm lý e ngại, sợ sai đối với các cơ sở y tế, địa phương yên tâm trong việc thực hiện  theo Điều 22 và 26 của Luật Đấu thầu.

Thực tế vừa qua “thổi giá”, nâng giá khống thiết bị y tế như CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai khiến nhiều lãnh đạo, cán bộ ngành y vướng vòng lao lý, bởi vậy, một số địa phương, cơ sở y tế còn e ngại, lo lắng trong việc đấu thầu mua sắm hàng hóa, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Như vậy, nội dung của Nghị quyết 79 giúp các địa phương, cơ sở y tế có căn cứ pháp lý lựa chọn nhà thầu để mua sắm hàng hóa, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013 đã quy định, hình thức chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong trường hợp gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách.

Còn Điều 26 Luật Đấu thầu 2013 quy định về hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt. Cụ thể, trường hợp gói thầu, dự án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định trong Luật Đấu thầu thì người có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu theo trường hợp đặc biệt.

Nghị quyết của Chính phủ đã nêu rõ: Bộ Tài chính bố trí ngân sách trung ương theo đề nghị của Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan trung ương và hỗ trợ địa phương theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định; chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách để hoàn lại phần do ngân sách địa phương bảo đảm để mua sắm vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, phương tiện phục vụ phòng chống dịch COVID-19 theo quy định; phối hợp với Bộ Y tế xây dựng Thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan đến dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngân sách, Bộ Tài chính. 

Để làm rõ hơn những nội dung của Nghị quyết, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật  có trao đổi với ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngân sách, Bộ Tài chính.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngân sách Võ Thành Hưng cho biết, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, các bộ, ngành địa phương lên dự trù kinh phí. Và trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài chính sẽ có căn cứ để trình cấp có thẩm quyền.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ Tài chính sẽ cân đối ngân sách, đảm bảo nguồn lực để thực hiện mua sắm các trang, thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Trước khi Nghị quyết ban hành, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế, Bộ Tài chính cũng đã cân đối nguồn ngân sách, bố trí cho Bộ Y tế trên tinh thần đảm bảo kinh phí; về nguồn thì đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, có thể là nguồn trung ương, địa phương và có cả nguồn huy động từ sự ủng hộ của doanh nghiệp, người dân như Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 vừa qua.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Còn chuyên gia Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Nghị quyết của Chính phủ về mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng chống dịch COVID-19 đưa ra rất kịp thời để địa phương, cơ sở y tế yên tâm thực hiện nhiệm vụ trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

Ông Lê Văn Tăng cũng cho rằng, trong hoàn cảnh cấp bách, đặc biệt, cả nước đang phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ ra những quyết sách, nghị quyết là rất kịp thời để giải quyết, triển khai những công việc mang tính cấp bách.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam. 

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho rằng, cách chỉ đạo của Chính phủ và Trung ương hiện nay rất đúng hướng, quyết liệt, phù hợp và linh hoạt.

Đặc biệt, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 79 về mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống COVID-19.

Đây là một Nghị quyết mang tính đột phá, thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong vấn đề kịp thời mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19.

“Nghị quyết này sẽ giúp các địa phương và tất cả bộ, ngành đều có thể chủ động được việc mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng chống dịch COVID-19”, PGS.TS. Trần Đắc Phu nói.

Ngay khi Nghị quyết 78 và Nghị quyết 79 của Chính phủ được ban hành, một số tỉnh, thành như Ninh Thuận, Bình Dương đã gửi Bộ Y tế văn bản đề xuất hỗ trợ danh mục trang thiết bị y tế phục vụ điều trị dịch bệnh COVID-19.

Như UBND tỉnh Bình Thuận gửi đề xuất địa phương cần 14 máy thở chức năng cao, 14 bơm tiêm điện, 5 máy theo dõi bệnh nhân >=5 thông số, 2 máy siêu âm tại giường, 2 máy X quang di động, 2 máy lọc máu liên tục.

Vũ Phương - Thanh Dịu