Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc sáng nay (19/7) với TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong những tháng cuối năm; giải quyết một số vấn đề trọng tâm, cấp bách về phòng, chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lớn về cơ chế, chính sách để Thành phố có điều kiện phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Thủ tướng yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh:VGP 

Sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, Thành phố đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công theo đúng tinh thần chỉ  đạo của Thủ tướng. Thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, cùng với sự bùng phát dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Thành phố đã phát sinh một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Thành phố đã tập trung thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhiều tín hiệu khởi sắc so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 5,91%, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 là 2,92% và cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 5,64%. Đã có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 53,3% dự toán trung ương giao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020...

Song, Thành phố đang đứng trước những thách thức rất lớn, trong đó, lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển. Hệ thống chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro, trong khi công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thực hiện rất chậm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số nội dung liên quan tới định hướng phát triển Thủ đô; tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố; thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 5; giải quyết tồn tại liên quan đến đất dịch vụ; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp; việc sửa đổi, xây dựng các luật, nghị định và thông tư…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại tinh thần Chính phủ sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn, trước mắt là phòng chống COVID-19. Các ý kiến tại cuộc họp sôi nổi, trách nhiệm, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, các kiến nghị, đề xuất cơ bản là xác đáng, sát với tình hình, với những vấn đề mà Hà Nội quan tâm. Giao các cơ quan liên quan tiếp thu, hoàn thiện kết luận của cuộc họp để tổ chức thực hiện thời gian tới, Thủ tướng bổ sung, nhấn mạnh thêm một số nội dung về tư duy, phương pháp luận và cách giải quyết vấn đề.

Cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh một số trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Theo đó, phòng chống dịch phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tập trung có trọng tâm, trọng điểm hơn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện để bảo đảm thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 15, 16 tại các địa bàn áp dụng, đặc biệt là cương quyết thực hiện người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

leftcenterrightdel
Hà Nội cần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phục vụ người dân.. Ảnh:VGP

Phải chống dịch thành công, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn

Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, rút kinh nghiệm ngay những sơ hở, bổ sung những vấn đề mà thực tiễn đặt ra nhưng chưa có quy định. Phong tỏa hẹp nhưng chặt chẽ, xét nghiệm rộng nhưng kỹ càng. Tiêm vắc xin phải kịp thời, hiệu quả, an toàn, khoa học. Giám sát thực hiện nghiêm 5K+vắc xin và ứng dụng công nghệ rộng rãi, chặt chẽ. Có các kịch bản cao hơn trong phòng chống dịch. Bảo vệ bằng được các khu công nghiệp. Tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa các ca tử vong. Bảo vệ thông suốt các dòng cung ứng về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, quân đội phải vào cuộc trong nhiệm vụ này; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát cấp cơ sở về bốn tại chỗ, phương tiện, lực lượng, điều kiện, phương pháp, cách làm... Coi trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch. Lực lượng quân đội, công an phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Thành phố cũng cần tập trung cho nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, chỉ rõ vướng mắc nằm tại văn bản nào, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết, các quy định trùng chéo, bỏ sót hoặc những vấn đề chưa có quy định. Những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cho đầu tư hạ tầng chiến lược theo các phương thức phù hợp như “lãnh đạo công, quản trị tư”, “đầu tư công, quản lý tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”. 

Đồng thời, lưu ý tăng thu, dứt khoát tiết kiệm chi thường xuyên 10% theo yêu cầu của Chính phủ để dành nguồn lực cho phòng chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng khác. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan liên quan phối hợp để khẩn trương hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Các nhiệm vụ khác là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phục vụ người dân. Coi trọng đầu tư cho công tác quy hoạch theo hướng gắn phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh và phát triển văn hóa, phát huy tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh, cơ hội nổi trội của Thủ đô. Bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong điều kiện phòng chống dịch và coi trọng công tác chuyển đổi số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các kiến nghị tại cuộc họp cơ bản là xác đáng, xuất phát từ thực tiễn, nhiều nội dung khả thi. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan bàn bạc cụ thể thêm với Thành phố, giải quyết ngay những nội dung thuộc thẩm quyền. Những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ giải quyết ngay; những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất, thuyết phục cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

“Phải chống dịch thành công, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; phát triển văn hóa hài hòa, hợp lý, hiệu quả với phát triển kinh tế; huy động mọi nguồn lực để phát triển Thủ đô; bảo đảm môi trường sống, an sinh xã hội cho nhân dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát; coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, tập trung thực hiện các nghị quyết của trung ương gắn với quy định nêu gương và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thủ tướng nhấn mạnh các nội dung trọng tâm tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, Thành phố dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2021.

Kịch bản 1(kịch bản điều hành): tăng trưởng quý II đạt 8,59%, quý IV đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,5%.

Kịch bản 2, dịch COVID-19 trên phạm vi cả nước cơ bản được kiểm soát trong tháng 7, không có ổ dịch trên địa bàn Thành phố và các khu công nghiệp, không phải áp dụng giãn cách xã hội. GRDP quý III tăng 7,45%, quý IV tăng 7,85% và cả năm dự kiến đạt 6,85%.

Kịch bản 3, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, quý III mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, phục hồi chậm. GRDP quý III tăng 6,17%, quý IV tăng 6,44% và cả năm 2021 dự kiến đạt 6,12%.


Minh Nhật