Chiều 24/6, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội - CDC) và 5 bị cáo liên quan vụ nâng khống giá thiết bị y tế tại đơn vị này.

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, bị cáo Cảm giữ vai trò chính, vi phạm quá trình chỉ định thầu. Bị cáo là Giám đốc CDC Hà Nội, nhận thức được sai phạm nhưng vẫn thống nhất với các bị cáo khác để nâng khống giá thiết bị. Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo mức phạt 10 năm tù là mức thấp nhất của khung hình phạt.

Đại diện VKS nhận xét và cho rằng, hình phạt này tương xứng những gì bị cáo Cảm gây ra. Đây cũng là chế tài đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung sau khi VKS xác định, cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm đã câu kết phạm tội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5  tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án.

Về nội dung bị cáo Cảm được giới bác sĩ, nhà khoa học trong nước gửi đơn xin ân giảm án, đại diện VKS ghi nhận điều này. Tuy nhiên, cơ quan công tố thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đối với 3 bị cáo là cựu cán bộ CDC Hà Nội, VKS cáo buộc họ có vai trò đồng phạm, câu kết với Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu trái quy định cho Công MST.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh với vai trò là Trưởng phòng Tài chính kế toán, thành viên Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan tài chính đơn vị, đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Bị cáo Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty MST), là đơn vị trúng thầu, với động cơ vụ lợi trực tiếp xây dựng hồ sơ dự thầu, sử dụng thủ đoạn mua đi, bán lại thiết bị nhằm nâng giá bán lên đúng như giá đã thỏa thuận.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung (nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), với chức trách, nhiệm vụ của mình đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND cấp cao tại phiên xét xử.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) có vai trò trong việc hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định thầu thông thường để Công ty MST trúng thầu theo giá thỏa thuận từ trước, vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu năm 2003.

Bị cáo Nguyễn Trần Duy (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá Nhân Thành) đã lập khống thủ tục, hồ sơ thẩm định giá,... nhằm giúp CDC Hà Nội hợp thức hồ sơ để Công ty MST trúng thầu trái quy định pháp luật. 

Đại diện VKS ghi nhận, các bị cáo là cấp dưới, không vụ lợi và thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm đã tuyên các mức án dưới khung rất nhiều so với khung hình phạt nên không có căn cứ giảm nhẹ.

Với kháng cáo của Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty MST) và Nguyễn Trần Duy (Tổng giám đốc Công ty Nhân Thành), VKS cho rằng, 2 bị cáo này đã lập hồ sơ khống để được chỉ định gói thầu cung cấp thiết bị y tế. Hành vi của các bị cáo là gian lận, đồng phạm với Nguyễn Nhật Cảm nên mức án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp.

Đại diện VKS ghi nhận các bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối lỗi. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, chưa có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo và bị hại.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị bác đơn kháng cáo của Trung tâm CDC Hà Nội (bị hại trong vụ án) xin giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội.

Trước đó, tại phiên xét xử, bị cáo Cảm thừa nhận sai phạm trong việc bàn bạc, thỏa thuận với các bị cáo khác để chỉ định thầu, nâng khống giá thiết bị y tế. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bản thân không cố tình phạm tội. Bị cáo trình bày, trước khi dịch COVID -19 bùng phát đầu năm 2020, CDC Hà Nội không đủ thiết bị, điều kiện để xét nghiệm sàng lọc dịch.

Bị cáo Cảm cho rằng, mức án tòa sơ thẩm tuyên 10 năm tù là nặng nề, cựu Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng mình không tư lợi. Bị cáo cũng cho rằng, không cố ý phạm tội nên mong Tòa phúc thẩm xem xét bối cảnh khi xảy ra vụ án, đánh giá tính khách quan để xem xét chấp nhận kháng cáo.

Bị cáo mong muốn được tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân.

Các bị cáo kháng cáo còn lại cùng thừa nhận hành vi trong việc nâng khống giá mua thiết bị xét nghiệm COVID-19, mong muốn HĐXX chấp nhận các tình tiết mới về nhân thân để giảm nhẹ hình phạt.

Hà Nhân