Ngày 16/4, liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị liên ngành trong giải quyết án hình sự.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Liên ngành cơ quan tố tụng có đồng chí Lê Tiến, Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng,  Chánh án TAND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Cảnh, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị liên ngành trong giải quyết án hình sự năm 2021. (ảnh: LT)

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban ngành cùng lãnh đạo các đơn vị cấp Phòng và cấp huyện trực thuộc Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân thành phố.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Hoài Nam - Phó Viện trưởng VKSND thành phố thay mặt lãnh đạo liên ngành đã trình bày báo cáo công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự.

Trong năm qua, mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 lên tất cả các mặt của xã hội, tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Đà Nẵng đã có sự phối hợp chặt chẽ, trong công tác giải quyết án hình sự ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đến khi thi hành án và đã đạt được những kết quả đáng biểu dương, hầu hết tội phạm và hành vi phạm tội đều được phát hiện, xử lý nhanh chóng, đúng người, đúng tội, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
Chánh án TAND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Cảnh phát biểu khai mạc hội nghị (ảnh: LT) 

Năm 2020, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 1.986 tin, đã phối hợp với VKS hai cấp phân loại và giải quyết 1.786 tin, đạt tỉ lệ 89,9%.  Tỉ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt 78,8%, Viện kiểm sát đạt 99,5%, Toà án đạt 86,1%. Hồ sơ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thực hiện cơ bản đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Đối với những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương, liên ngành đều tiến hành họp bàn giải quyết và kịp thời báo cáo cấp ủy Đảng xin ý kiến chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hoài Nam - Phó Viện trưởng VKSND thành phố thay mặt lãnh đạo liên ngành báo cáo công tác phối hợp liên ngành giải quyết án hình sự. (ảnh: LT)

Kiểm sát viên thường xuyên phối hợp với Điều tra viên làm rõ những vấn đề cần chứng minh trong vụ án, trao đổi các thông tin thu thập được trong quá trình điều tra đảm bảo cho việc điều tra được khách quan, toàn diện, đúng pháp luật. Với những vụ án trọng điểm, phức tạp, bị can không nhận tội, bị can là người thuộc trường hợp quy định tại Điều 76 BLTTHS thì Kiểm sát viên và Điều tra viên chủ động phối hợp đánh giá, phân tích chứng cứ, thống nhất phương án đấu tranh với tội phạm nhằm đạt kết quả cao. 

Trước khi kết thúc điều tra thì Điều tra viên và Kiểm sát viên đều có trao đổi, bàn bạc, thống nhất đánh giá lại chứng cứ nếu đảm bảo căn cứ thì kết thúc điều tra, nếu chưa đảm bảo căn cứ thì tiến hành thống nhất nội dung yêu cầu điều tra tiếp theo.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Cảnh - Chánh án Tòa án thành phố;  Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an thành phố đồng chủ trì Hội nghị. (ảnh: LT)

Trong giai đoạn xét xử, Kiểm sát viên và Thẩm phán được phân công thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, nhằm hạn chế những thiếu sót xảy ra, đảm bảo công tác xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

 Đối với các vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau, Cơ quan điều tra, VKS và Tòa án đã chủ động hợp liên ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thống nhất quan điểm và đường lối xử lý.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Năm vừa qua, số lượng các vụ án hình sự tuy có giảm về số vụ nhưng lại tăng về số bị can, một số vụ án hết sức phức tạp, một số loại tội phạm mới lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thành phố hoặc lần đầu xử lý như: Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị xã hội trên địa bàn thành phố nhưng với quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm, các cơ quan tiến hành tố tụng đã nhanh chóng xử lý các đối tượng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp chọn và đưa ra xét xử kịp thời 60 vụ án điểm, 75 vụ xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, 3 vụ rút gọn với mức hình phạt nghiêm khắc đủ sức răn đe, giáo dục đối với các đối tượng.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, tồn tại cần phải bàn bạc, thống nhất, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giải quyết án hình sự trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng  đã thẳng thắn nêu những tồn tại vướng mắc trong công tác phối hợp, vướng mắc về quy định pháp luật... (ảnh: LT)

Tại hội nghị, có 11 đại biểu trình bày tham luận, ý kiến. Các đại biểu đã thẳng thắn nêu những tồn tại vướng mắc trong công tác phối hợp, vướng mắc về quy định pháp luật, đồng thời đóng góp những giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan tố tụng.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà cơ quan tố tụng hai cấp trên địa bàn thành phố đạt được, nhất là trong công tác phối hợp giải quyết các vụ việc.

“Rất nhiều vụ án, kể cả các vụ án phức tạp xảy ra trong năm 2020 được các cơ quan tố tụng tập trung giải quyết tốt. Đến thời điểm này, các cơ quan tố tụng trên địa bàn thành phố chưa để xảy ra vụ án oan sai nào và hạn chế được việc bỏ lọt tội phạm; qua đó giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự  ổn định và phát triển thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (ảnh: LT) 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cơ quan tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn của liên ngành; đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng cơ quan thi hành tố tụng, từng người thi hành tố tụng phải đề cao trách nhiệm. Đặc biệt, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và khi phối hợp phải hết sức đồng lòng với nhau. Song song đó, các lực lượng tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, phục vụ cho sự ổn định và phát triển của thành phố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố  phát biểu bế mạc Hội nghị. (ảnh: LT)

Phát biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và các ban, ngành địa phương đối với liên ngành giải quyết án hình sự thành phố Đà Nẵng. Đồng chí Lê Tiến thay mặt liên ngành tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư, đề nghị liên ngành sẽ tiếp tục có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phối hợp giải quyết án hình sự giữa các cơ quan Công an, Kiểm sát và Tòa án để xử lý vi phạm và tội phạm có căn cứ và đúng pháp luật.

Trong năm 2021, các cơ quan liên ngành tố tụng cần tăng cường phối hợp duy trì thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức họp liên ngành để giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, các vụ án tham nhũng kinh tế lớn, các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án ma túy hoặc các vụ án có tính chất phức tạp, có nhiều vướng mắc.

Tăng cường công tác phối hợp, phân loại giải quyết án tạm đình chỉ điều tra, nhanh chóng truy tìm đối tượng, bắt bị can truy nã để phục hồi điều tra giải quyết theo quy định của pháp luật. Đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong việc giải quyết các vụ án, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử phải có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật…

Lê Tâm