Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Công an tỉnh, VKSND, TAND tỉnh; đại diện Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ làm công tác hình sự thuộc Công an, VKSND, TAND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo nêu rõ, năm 2020, công tác phối hợp liên ngành đã được các cơ quan tư pháp tỉnh Đắk Lắk quan tâm, đã tăng cường và đổi mới công tác phối hợp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công an tỉnh đã giải quyết 145 vụ/508 bị can (đạt 68,7%, tăng 9,4% so với năm 2019); VKSND tỉnh đã giải quyết 130 vụ/308 bị can (đạt 95%); TAND tỉnh đã giải quyết 107 vụ án hình sự sơ thẩm/238 bị cáo (đạt 83%, tăng 4,4% so với năm 2019); đã giải quyết 402 vụ án hình sự phúc thẩm/634 bị cáo (đạt 90,3%, tăng 0,1% so với năm 2019).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Liên ngành đã xác định và giải quyết 6 vụ án trọng điểm, tổ chức 15 phiên tòa hình sự để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong năm không có trường hợp nào bị bắt, tạm giữ, tạm giam oan, sai.

Đặc biệt, các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị 26-CT/TW ngày 9/11/2018 của Bộ Chính trị và các vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, các vụ án do Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi.

Chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; tạo lập môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết án hình sự vẫn còn những tồn tại vướng mắc cần tiếp tục trao đổi rút kinh nghiệm nhằm đẩy nhanh các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị. 

Tại hội nghị, đã có 17 ý kiến phát biểu tham luận tâm huyết, có chất lượng, đánh giá khách quan và toàn diện những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp liên ngành trong năm qua, đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận, kiểm điểm những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để tìm ra nguyên nhân, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp khắc phục để thực hiện tốt công tác liên ngành năm 2021.

Hội nghị đã thống nhất 9 nội dung của chương trình hành động liên ngành năm 2021. Trước mắt, các đơn vị tập trung phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội giao, xác định đây là yêu cầu, nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất…

Nguyễn Trường Lưu