|
|
Quang cảnh phiên họp ngày 26/5. |
Tránh trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ với các lực lượng khác
Để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tránh trùng lắp, chồng chéo với địa bàn, phạm vi hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng khác, đại biểu Lê Ngọc Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đề nghị bổ sung quy định địa bàn, phạm vi hoạt động của cảnh sát cơ động hoặc bổ sung một khoản vào cuối Điều 3 trừ địa bàn, phạm vi hoạt động đã được Luật Biên phòng Việt Nam và Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định.
Về nhiệm vụ của cảnh sát cơ động, đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ “trừ lực lượng chống khủng bố của Bộ Quốc phòng” sau cụm từ “tham gia chống khủng bố”. Bởi khoản 1 Điều 14 Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013 quy định lực lượng phòng, chống khủng bố bố gồm các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được giao thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố, các lực lượng khác được huy động tham gia chống khủng bố.
|
|
Đại biểu Lê Ngọc Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk. |
Lực lượng chống khủng bố của Bộ Quốc phòng gồm An ninh Quân đội, Bộ đội Biên phòng, cảnh sát biển, đặc công,…đã được đào tạo, huấn luyện riêng về công tác phòng, chống khủng bố phù hợp với các chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt động của mỗi lực lượng. Do vậy, dự thảo luật quy định cảnh sát cơ động có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp huấn luyện công tác phòng, chống khủng bố cho các lực lượng chức trách… bao gồm cả lực lượng phòng, chống khủng bố của Bộ Quốc phòng là chưa phù hợp.
Về nội dung thứ tư, tại Khoản 3, Điều 18 về nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động, đại biểu đề nghị thêm cụm từ hy sinh sau cụm từ sẵn sàng chiến đấu để thực hiện đúng với tính chất, chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát cơ động.
Cần quy định cụ thể việc phối hợp trong việc vô hiệu hóa phương tiện bay
Cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đề nghị dự thảo Luật quy định rõ ràng, cụ thể, đầy đủ hơn về nhiệm vụ chống hành vi bạo loạn, khủng bố.
Bên cạnh đó, Khoản 3, Điều 10 của dự thảo Luật quy định cảnh sát cơ động có quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trực tiếp tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm mục tiêu bảo vệ của Cảnh sát cơ động trong phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đại biểu, hiện nay nhiệm vụ này đang được giao cho Bộ Quốc phòng, vì vậy cần quy định cụ thể rõ ràng việc phối hợp giữa Bộ Quốc phòng với cảnh sát cơ động trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
|
|
Đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng. |
Về hợp tác quốc tế của Cảnh sát cơ động, dự thảo Luật cần quy định rõ phạm vi nội dung, địa bàn hợp tác quốc tế của cảnh sát cơ động, tránh trùng lắp, chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ này với các lực lượng khác.
Cùng với đó, đối với quyền hạn của cảnh sát cơ động trong việc yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp sơ đồ, thiết kế của công trình, trụ sở, nhà ở, phương tiện, được vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân, để giải cứu con tin, trấn áp khủng bố, đại biểu đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể hơn để tránh các trường hợp lạm quyền trong thực thi công vụ.
Cảnh sát cơ động có nhiều nhiệm vụ khác phải vào cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân
Bày tỏ thống nhất về giải thích cụm từ biện pháp vũ trang tại khoản 1 Điều 2 dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho rằng, biện pháp vũ trang là biện pháp chủ yếu, quan trọng mà lực lượng cảnh sát sử dụng khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
Cụm từ biện pháp vũ trang xuất hiện rất nhiều trong dự thảo Luật nên cần phải giải thích để hiểu và áp dụng thống nhất. Hơn nữa, các luật khác có nhắc đến biện pháp vũ trang nhưng chưa giải thích biện pháp này một cách đầy đủ, rõ ràng.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho biết thêm, Điều 2 của dự thảo Luật có quy định “Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau”, điều đó có nghĩa là biện pháp vũ trang khi áp dụng theo Luật này thì sẽ được hiểu theo quy định của Luật và không có sự chồng chéo, mâu thuẫn với các luật khác nếu luật khác có quy định khác so với nội dung này.
|
|
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre. |
Đối với việc vào trụ sở, cơ quan của tổ chức cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 13 dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng việc dự thảo Luật quy định việc vào trụ sở của cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống khủng bố, là chưa đầy đủ.
Đại biểu làm rõ, theo quy định tại Điều 9 dự thảo Luật, lực lượng cảnh sát cơ động có rất nhiều nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ phòng, chống bạo loạn, khủng bố như tấn công, ngăn chặn đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc con tin, sử dụng bạo lực xâm phạm, đe dọa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân, tổ chức... Như vậy, ngoài nhiệm vụ chống khủng bố, cảnh sát cơ động có nhiều nhiệm vụ khác phải vào cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân mới có thể thực hiện nhiệm vụ.
Do đó, nếu chỉ quy định chống khủng bố và áp dụng theo quy định của Luật Phòng, chống khủng bố, cảnh sát cơ động mới được vào trụ sở của cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân là chưa đầy đủ.
Làm rõ quy định về trường hợp cấp bách được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự
Theo đại biểu Nguyễn Hữu Chính – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội, Điều 9 về nhiệm vụ và Điều 10 quy định quyền hạn của cảnh sát cơ động nhưng vẫn còn số điều quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát cơ động như Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 15, Điều 16 của dự thảo Luật.
Do vậy, để đảm bảo tính thống nhất giữa các điều, khoản trong điều luật, đại biểu Nguyễn Hữu Chính kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, sắp xếp khoa học, tích hợp các nhiệm vụ cụ thể và các điều luật đã quy định về nhiệm vụ cụ thể của cảnh sát cơ động.
|
|
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội. |
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Hữu Chính cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn quy định về trường hợp cấp bách được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự quy định tại Điều 16 dự thảo Luật.
Đại biểu cho rằng, đây là nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân và quyền tài sản. Cho nên cần có quy định chặt chẽ nội dung này hoặc sau khi luật được ban hành phải có văn bản hướng dẫn dưới luật, quy định như thế nào là trường hợp cấp bách để tránh sự lạm quyền của người thi hành công vụ, tránh làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Mặt khác giúp cảnh sát cơ động thuận tiện cho việc thực hiện nhiệm vụ này.
Các ý kiến đều sâu sắc, toàn diện, cụ thể, rõ ràng
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đã có 21 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu tại hội trường và 1 ý kiến tranh luận.
Qua thảo luận, các đại biểu đã phát biểu hết sức thẳng thắn, tâm huyết về dự án Luật Cảnh sát cơ động. Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong quá trình tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật.
|
|
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận phiên thảo luận. |
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, về cơ bản các vị đại biểu Quốc hội nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều nội dung của dự thảo Luật. Bên cạnh đó, các đại biểu còn tập trung thảo luận 4 nội dung trọng tâm, nhiều ý kiến các vị đại biểu phát biểu về các vấn đề khác mà đại biểu quan tâm. Nhìn chung, các ý kiến đều sâu sắc, toàn diện, cụ thể, rõ ràng và có giá trị lý luận và thực tiễn.
Trong đó, nhiều ý kiến đã tiếp tục đề nghị nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật một cách rõ ràng ở từng điều Luật cụ thể như nội dung giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng yêu cầu trong hoạt động thực tiễn của lực lượng cảnh sát cơ động như: Về phạm vi điều chỉnh, tổ chức của lực lượng cảnh sát cơ động, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát cơ động,…
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, các ý kiến của đại biểu Quốc hội được ghi âm đầy đủ, ý kiến bằng văn bản đề nghị gửi Tổng Thư ký Quốc hội. Sau phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan tổng hợp đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội đồng thời chỉ đạo Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo, Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu chỉnh lý thấu đáo, đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội trình Quốc hội thông qua.