Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-TPQP-AN ngày 14/4/2023 của Khối các cơ quan Tư pháp và Quốc phòng – An ninh tỉnh về phát động phong trào thi đua năm 2023. Ngày 3/1/2024, Khối các cơ quan Tư pháp và Quốc phòng – An ninh tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2023 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh (Trưởng Khối thi đua). Khối các cơ quan tư pháp tỉnh gồm có 7 đơn vị gồm: Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, VKSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Tư pháp và Thanh tra tỉnh.

Năm 2023, VKSND tỉnh đã chủ động xác định các nhiệm vụ trọng tâm đối với các khâu công tác kiểm sát, đề ra 5 mục tiêu, 10 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nhóm giải pháp và 4 khâu công tác đột phá để tổ chức thực hiện; quyết định giao 14 Chuyên đề nghiệp vụ cho 7 Phòng thuộc VKSND tỉnh và 4 VKSND cấp huyện xây dựng và tổ chức tập huấn, nhằm nâng cao kỹ năng cho công chức, Kiểm sát viên VKSND hai cấp; xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, VKSND hai cấp đã kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án; không để xảy ra các vụ án quá thời hạn điều tra hoặc đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội, đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự sai quy định, không để xảy ra các trường hợp VKSND truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Kết quả đơn vị đã thực hiện đạt và vượt 126/130 chỉ tiêu của Ngành đề ra, đạt 97%. VKS đã phối hợp với cơ quan hữu quan xác định được nhiều vụ án trọng điểm, phối hợp tốt với Tòa án tổ chức được 87 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, 66 phiên toà dân sự, hành chính rút kinh nghiệm, 56 phiên tòa hình sự, dân sự trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc Hội; đã thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với 82 vụ án hình sự. Qua kiểm sát đã ban hành 10 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử; 18 kiến nghị trong lĩnh vực dân sự, hành chính, 21 kiến nghị phòng ngừa, tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận, thực hiện đạt 100%

Song song đó, đơn vị đã phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua “Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và Kế hoạch 05 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Phong trào ngành Kiểm sát nhân dân thi đua rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh - Chính trực - Khách quan - Thận trọng - Khiêm tốn” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh đã trực tiếp phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng “Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (1/1/2004 - 1/1/2024)”. Kết quả được Chủ tịch UBND tỉnh Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; Viện trưởng VKSND tỉnh đã tặng Giấy khen cho 4 tập thể, 11 cá nhân có thành có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Đồng thời đơn vị còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, kết quả: Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh VKSND tỉnh đã phổ biến, nhân rộng 2 gương điển hình tiên tiến là đồng chí Trần Quang Khải, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đại biểu HĐND cấp tỉnh. 

Tham gia thảo luận, đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang phát biểu: Thống nhất cao với dự thảo Báo cáo tổng kết thi đua năm 2023 và số điểm chấm của Khối trưởng đã được bộ phận tham mưu của mỗi cơ quan đánh giá, đối chiếu kỹ; theo Bảng chấm điểm còn mục kết quả thực hiện các chỉ số cải cách hành chính và chuyển đổi số chưa có kết quả nên số điểm hiện tại tạm tính và khi có kết quả chấm điểm thì số điểm hiện tại của các thành viên trong Khối có thể sẽ thay đổi.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2023 của Khối các cơ quan Tư pháp và Quốc phòng An ninh, căn cứ vào số điểm đạt được của 7 đơn vị trong Khối, VKSND tỉnh được đề xuất Cờ Thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, đơn vị cũng vinh dự được Khối trao quyền Trưởng Khối thi đua năm 2024./.

Hoàng Anh - Thảo Nguyên