leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP.HCM họp báo khẩn vụ cháy chung cư làm 13 người chết. Ảnh: Phí Sơn

Chủ trì buổi họp báo gồm có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM, đồng chí Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an, đồng chí Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã lắng nghe và chất vấn các ngành chức năng về nguyên nhân vụ cháy chung cư.

Theo đại diện lực lượng PCCC Công an TP.HCM, thời điểm xảy ra vụ cháy thì chuông báo cháy không hoạt động, đèn chiếu sáng sự cố cũng không sáng gây khó khăn cho công tác chạy nạn của người dân. Mỗi năm lực lượng PCCC chỉ kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy 1 lần tại các chung cư nên chưa đảm bảo an toàn PCCC.

leftcenterrightdel
 Nguyên nhân vụ cháy chung cư được xác định do 1 chiếc xe máy phát nổ trong tầng hầm. Ảnh: Nam Phong

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP.HCM, “bước đầu xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn xuất phát từ một xe máy phát nổ dưới tầng hầm chung cư rồi cháy lan rộng lên các tầng khác. Tại hiện trường, phát hiện cửa thoát hiểm bị gạch chặn lại, đèn hướng dẫn thoát hiểm không hoạt động”.

Báo cáo nhanh của UBND Quận 8 cho biết, ban đầu xác định được tổng số 41 người thương vong, trong đó 13 người chết (gồm 3 trẻ em, 10 người lớn). Trong đó có đồng chí Lưu Lê Bích Phượng - nữ Bí thư kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM cũng tử vong. Nguyên nhân các nạn nhân tử vong phần lớn là do ngạt. 

Ghi nhận ban đầu, tổng thiệt hại là 150 xe máy và 13 ô tô cùng nhiều tài sản khác. 

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư thành ủy đề nghị những người có trách nhiệm trước mắt chăm lo, thăm hỏi an ủi thân nhân các gia đình bị nạn. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư thành ủy cũng đề nghị phải tập trung quan tâm hơn nữa công tác PCCC tại các chung cư. Cần nêu cao trách nhiệm của chủ toà nhà trong công tác PCCC. Sắp tới phải tổng rà soát lại qui trình PCCC của tất cả các toà nhà. Ngành xây dựng cần phải rà soát về quy định về PCCC, đồng thời có văn bản hướng dẫn đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Giao công an thành phố nhanh chóng lập danh sách những người bị nạn và mất tích.

leftcenterrightdel
Nhiều người dân thất thần sau khi được giải cứu khỏi đám cháy. Ảnh: Nam Phong 

Bước đầu, Thường trực Quận ủy, UBND Q8 đã chỉ đạo di dời, bố trí nơi ở tạm cho những hộ dân sống tại các căn hộ bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Bên cạnh đó, chỉ đạo hỗ trợ trước mắt những hộ dân có người bị chết 15 triệu đồng, hỗ trợ những người bị thương từ 3-5 triệu đồng. UBND phường cũng hỗ trợ những hộ dân có người chết 5 triệu đồng, hỗ trợ 2 triệu cho người bị thương.

leftcenterrightdel
 Các nạn nhân được chăm sóc y tế sau khi lực lượng chức năng giải cứu khỏi đám cháy. Ảnh: Nam Phong

Trước đó, rạng sáng ngày 23/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm giữ xe tại Block A chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) sau đó lan rộng ra. Sau khi ngọn lửa bùng phát từ tầng hầm đã nhanh chóng lan rộng ra khu vực xung quanh. Lửa kèm khói đen bốc lên nghi ngút, tấn công lên các tầng cao hơn. Hàng trăm người kêu cứu, la hét trong sự hoảng loạn.

Một số người dùng rèm, chăn buộc thành dây để đu xuống đất. Một người chứng kiến cho biết trong khi đu xuống, một phụ nữ bị trượt chân rơi từ tầng 19 xuống đất tử vong.

Nhận định tình hình cháy diễn biến phức tạp, Phòng cảnh sát Phóng cháy và chữa cháy Q8 đã đề nghị Trung tâm chỉ huy 114 chi viện lực lượng, lực lượng chi viện gồm: Phòng cứu nạn, cứu hộ, Phòng cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Q11, PCCC Bình Tân. Qua đó, huy động tổng cộng 34 xe chữa cháy các loại cùng 205 cán bộ chiến sỹ đến hiện trường để thực hiện công tác chữa cháy và triển khai tìm kiếm cứu nạn cứu hộ.

Đến gần 4h sáng vụ hỏa hoạn cơ bản mới được lực lượng PCCC TP.HCM khống chế.

Trân Định – Phi Sơn – Nam Phong