Chưa xử phạt, nếu chưa có giấy đi đường mẫu mới
Tối 5/9, thông tin tại cuộc họp Giao ban Sở Chỉ huy Thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch  UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, biện pháp cấp giấy đi đường là vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ, quan điểm mục tiêu quản lý vùng 1 thực chất hơn, giảm lượng người ra đường. Tuy nhiên, Thành phố cũng xác định làm quyết liệt nhưng không cầu toàn.

Để chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, trong 2 ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng của Thành phố chỉ kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Khi vận hành các chốt, vùng 1, 2, 3 thì Thành phố sẽ tiến hành theo cách linh hoạt, chủ yếu kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời từ thực tế việc lưu thông của người dân theo giấy đi đường mới sẽ đánh giá, phân tích để đưa ra biện pháp tối ưu.

Người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ Tổng đài 1022 - Nhánh 4 để được hướng dẫn cụ thể.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở người chưa có Giấy đi đường theo mẫu mới trong 2 ngày đầu tuần. 

Doanh nghiệp kêu "đau đầu" vì giấy đi đường

Sáng cùng ngày 5/9, Công an TP Hà Nội ra thông báo chính thức về đối tượng, trình tự, thủ tục duyệt, cấp giấy đi đường có mã nhận diện mã QR, thẻ đi mua hàng thiết yếu theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong Vùng 1.

Như vậy,  trong vòng hơn 1 tháng qua, TP Hà Nội đã 4 lần đổi mẫu giấy đi đường.

Hơn nữa, lần đổi giấy đi đường gần đây nhất giao cho Công an TP Hà Nội chủ trì, tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, cửa hàng thực phẩm kêu khó vì văn bản ra đúng vào dịp nghỉ lễ và cuối tuần nên việc xin giấy mới để kịp cho ngày làm việc đầu tuần là khó khả thi.

Chiều 5/9, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, cửa hàng trưởng chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) cho biết, đã gửi hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy đi theo mẫu mới đến cơ quan Công an theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cửa hàng mới nhận được thông báo cơ quan chức năng đã tiếp nhận hồ sơ. Còn việc bao giờ có giấy đi đường mới, chúng tôi cũng không nắm được.

Trưởng cửa hàng này cũng cho biết, trong trường hợp đến sáng mai mà chưa có giấy đi đường mới, chúng tôi vẫn phải đến cửa hàng làm việc để cung cấp thực phẩm, rau quả sạch cho bà con. Khi qua chốt, nếu yêu cầu trình giấy đi đường mới, chúng tôi đành xin thông cảm vì chúng tôi cũng không biết làm thế nào.  

leftcenterrightdel
Trước đó, ngày 9/8, cũng xảy ra tình trạng nhiều người phải xếp hàng ở UBND phường để chờ cấp Giấy đi đường. Ảnh: Viết Tuân.  

Một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải tại TP Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc cũng đang “đau đầu” để làm kịp thủ tục cấp giấy đi đường theo mẫu, mới dù nằm trong nhóm được Công an phường cấp giấy đi đường.

Đơn vị này đã cho nhân viên hành chính làm hồ sơ và gửi thông tin qua email theo hướng dẫn để làm thủ tục cấp giấy theo mẫu mới. "Đầu tuần mà chưa được cấp giấy thì cũng không biết phải xử lý như thế nào",  đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Vũ Phương