Sáng 10/7, tại phiên chất vấn trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khóa XVII ông Nguyễn Công Thành, Giám đốc Sở TT&TT đã đăng đàn trả lời các nội dung liên quan đến vấn đề thông tin xấu độc trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận.

Báo cáo giải trình tại kỳ họp, ông Nguyễn Công Thành, giám đốc Sở TT&TT cho biết, những năm gần đây công tác định hướng quản lý thông tin truyền thông ngày càng được siết chặt và từng bước đi vào quy cũ, nề nếp. Tại Hà Tĩnh, công tác quản lý nhà nước xử lý thông tin sai sự thật trên báo chí và thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội được thực hiện quyết liệt kịp thời. 

leftcenterrightdel
 Trước sức 'nóng' về các thông tin xấu độc trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận, giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Công Thành đã đăng đàn trả lời các nội dung liên quan.

Bên cạnh các mặt tích cực thì những những mặt trái của mạng xã hội, nhất là tình trạng thông tin sai sự thật, lừa đảo, thông tin xấu độc trong thời gian qua là vấn đề "nóng" khiến dư luận hết sức quan tâm. Tình trạng này đã và đang trở thành vấn nạn gây bức xúc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng là do công tác quản lý trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập, chưa theo kịp thực hiện thông tin truyền thông nói chung và mạng xã hội nói riêng. Đặc biệt do công cụ, nhân lực còn nhiều hạn chế và các lỗi vi phạm còn thiên về quan điểm nhận thức, nặng về định tính. Nên cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong việc đấu tranh, xác định hành vi vi phạm và mức độ xử lý. 

Ngoài ra, hiên nay vẫn có nhiều trang, tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu độc, sai sự thật nhưng không được phát hiện. Trong đó có nhiều trang hoạt động vi phạm trong thời gian dài nhưng chưa bị xử lý do máy chủ và người quản trị ở nước ngoài. Do facebook và google thiếu hợp tác trong ngăn chặn thông tin. Hơn nữa do chưa có thiết bị, phần mềm tầm soát, lực lượng thực thi nhiệm vụ còn mỏng nên việc việc phát hiện, xác định chủ thể, hành vi, mức độ vi phạm còn gặp nhiều khó khăn và dẫn đến một số vụ việc phát hiện, xử lý còn chậm.

leftcenterrightdel
Đây là kỳ họp HĐND đầu tiên "không giấy tờ"  mà các đại biểu tham dự  

Tại Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm Sở TT&TT và các cơ quan liên quan đã có sự phối hợp tập trung vào cuộc phát hiện, triệu tập, xử lý 47 vụ đưa tin sai sự thật, xử phạt 14 vụ vi phạm hành chính với số tiền gần 103 triệu đồng đồng thời yêu cầu gỡ bỏ hàng chục bài viết có các nội dung nhạy cảm, không đúng bản chất.

Theo Giám đốc Sở TT&TT, để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian tới, cần tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp trọng tâm như: nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát thông tin trên MXH, dịch vụ internet, thuê bao di động và tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng khác để nâng cao hiệu quả vào cuộc; tham mưu, kiến nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT đấu tranh trực tiếp, kiên quyết với đơn vị chủ quản các MXH, buộc gỡ bỏ các nội dung xấu, độc khi có yêu cầu.

Tại kỳ họp, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm về nguyên nhân, giải pháp để xử lý trình trạng mạng xã hội đang xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật, lừa đảo, thông tin xấu độc, gây hoang mang dư luận và bất an cho người dân. Trong đó, nhiều ý kiến chất vấn trực tiếp chất vấn giám đốc Sở về giải pháp xử lý các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Chất vấn tại tư lệnh Sở TT&TTT, đại biểu Đoàn Đình Anh (Tổ đại biểu Cẩm Xuyên) đặt câu hỏi: Với tư cách là tư lệnh ngành, đồng chí Giám đốc Sở TT&TT đã có tham mưu kế hoạch gì để chống lại thông tin xấu độc trên MXH hiện nay? Đối với giải pháp tăng cường tuyên truyền, vậy ai sẽ là người tuyên truyền, phương thức tuyên truyền như thế nào, công cụ tuyên truyền là gì?

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đoàn Đình Anh (tổ đại biểu Cẩm Xuyên) chất vấn giám đốc Sở TT&TT về giải pháp tuyên truyền chống thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trả lời chất vấn về nội dung này, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Công Thành cho biết: Hiện Sở đã giao Trung tâm CNTT-TT xây dựng, vận hành thử nghiệm Trung tâm giám sát toàn toàn, an ninh mạng theo Kết luận của Bộ trưởng Bộ TTTT tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào ngày 11/12/2019 để làm cơ sở đánh giá, tham mưu cho tỉnh trong thời gian tới.

Thời gian qua, Sở đã tham mưu kế hoạch, kịp thời có văn bản chỉ đạo, đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền về Luật An ninh mạng. Các đơn vị truyền thông chính thống đã tăng cường tuyên truyền. Tuy nhiên, để đến được với cư dân mạng, rõ ràng phải cần nhiều đổi mới. Sở TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc nội dung này.

Còn đại biểu Đỗ Khoa Văn (Tổ đại biểu Vũ Quang) chất vấn về việc sử dụng giải pháp "dùng thông tin để phản bác thông tin” sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới? ngoài Ban chỉ đạo 135 thì ở tỉnh ta có nhiều tờ báo hoạt động nhưng vì sao vẫn xảy ra tình trạng người dân vẫn tiếp cận được nhiều thông tin xấu, độc. Phải chăng đang thiếu thông tin?

Giám đốc Nguyễn Công Thành khẳng định đây là giải pháp đúng và thời gian qua đã sử dụng báo, đài, hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở để cập nhật, đính chính thông tin. Tuy nhiên, do tâm lý tò mò của “cư dân mạng” nên chưa thực sự hiệu quả.

Thời gian tới, ngành sẽ đổi mới phương thức truyền thông; tăng cường vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực này; phát huy vai trò xung kích, hiệu quả của cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở; các cấp, các ngành cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, vấn đề nhạy cảm để lực lượng truyền thông chính thống đưa tin đúng bản chất, đảm bảo định hướng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã phát biểu tiếp thu ý kiến đại biểu HĐND tỉnh. 

Sau phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở TT&TT, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã phát biểu tiếp thu ý kiến đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời, tiếp thu nghiêm túc và ngay sau kỳ họp sẽ yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện kịp thời chỉ đạo của UBND tỉnh về trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp; gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện, phối hợp giám sát theo chức năng nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu, kiến nghị đề xuất và mong muốn của cử tri.

Cũng trong sáng nay (10/7) sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII cũng đã tiến hành phiên bế mạc.

 

 

 
Đặng Thùy