Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Thanh Hóa được diễn ra từ sáng 10 đến 13/12/2019, tại Trung tâm hội nghị của tỉnh (25B), thành phố Thanh Hóa với gần 200 đại biểu và nhiều cơ quan báo chí về dự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, TW ủy viên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo hội nghị. 

Tại hội nghị  đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2019, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt tới 17,15%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.

Sản xuất nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên diện rộng, nhưng giá trị sản xuất vẫn tăng 2,27% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn bình quân chung cả nước về số tiêu chí/xã và tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới; đến nay đã có 6 huyện, thành phố, 350 xã và 799 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu đến năm 2020 và là một trong những tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước...

Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao; chất lượng hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện.

Tổ chức thành công các hoạt động Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa và Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa lịch sử được quan tâm. Ngành y tế đã đưa nhiều kỹ thuật mới vào phục vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và đạt kết quả quan trọng, đi đầu cả nước trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo

Chiều ngày 12/11, HĐND tỉnh đã chất vấn trực tiếp đại biểu là giám đốc các sở. Cụ thể: Giám đốc Sở Y tế được chấp vấn về công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh về hạn chế, không ít cơ sở hoạt động sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người bệnh. Giá một số loại thuốc tân dược chưa được kiểm soát theo đúng quy định của Nhà nước.

Chất vấn đối với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm, nhất là khu vực miền núi còn rất chậm, hiệu quả thấp, chưa đáp ứng yêu cầu.

Chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc ngày 15-9-2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động của UBND tỉnh còn chậm; nhất là, tình trạng ô nhiễm tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn lấp rác thải chậm được xử lý, hoặc xử lý không dứt điểm; việc triển khai thực hiện chính sách xử lý rác thải sinh hoạt còn bất cập, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Ngày 13/12, cùng với chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, HĐND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn bằng văn bản đối với về việc cử tri phản ánh hệ thống đường dây tải điện 0,4KV và trạm biến áp ở khu vục nông thôn và miền núi sau khi bàn giao cho các công ty điện lực quản lý đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa, dẫn đến chất lượng điện kém, không đáp ứng được nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt của nhân dân khu vực này.

Các đại biểu chuẩn bị chu đáo để trả lời chấp vấn và trình bày giải pháp khắc phục khó khăn trong thời gian tới trên phần việc đảm trách. 

 

Phạm Ngọc