Việc tổ chức các phong trào thi đua đều gắn chặt với thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đề ra hàng năm, gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và việc thực hiện lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát: ''Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn'', tạo ra kết quả mang tính toàn diện hơn trong phong trào thi đua.

Đơn vị cũng đã kịp thời ban hành và thường xuyên bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định liên quan đến công tác thi đua một cách đầy đủ, toàn diện, như: Quy chế Hoạt động của Hội đồng thi đua, khen thưởng VKSND tỉnh; Quy chế xét duyệt sáng kiến, kinh nghiệm trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh; Hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá, chấm điểm thi đua đối với các đơn vị VKSND hai cấp....

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Qua phong trào đã tạo khí thế, động lực cho cán bộ, Kiểm sát viên ra sức thi đua đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác, góp phần hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, của ngành. Trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, trong 5 năm qua, VKSND tỉnh đã chỉ đạo VKSND hai cấp tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết án hình sự.

Do vậy, nhiều chỉ tiêu công tác đạt và vượt so với chương trình, kế hoạch đề ra, trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ giải quyết tin báo về tội phạm các năm đều đạt trên 95% (chỉ tiêu 90%), tỷ lệ giải quyết án kiểm sát điều tra hằng năm đều đạt trên 85% (chỉ tiêu 80%); tỷ lệ giải quyết án giai đoạn xét xử sơ thẩm hằng năm đều đạt trên 98% (chỉ tiêu 95%).

Tiến độ giải quyết án trong các giai đoạn tố tụng đều được bảo đảm, tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự hằng năm đều đạt 100%; tất cả các

5 năm (năm 2015 - 2020), VKSND 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã có 2 tập thể và 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 19 lượt tập thể được công nhận danh hiệu "Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân" và 14 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua Ngành"; 84 lượt tập thể và 281 lượt cá nhân được VKSND tối cao, UBND tỉnh tặng Bằng khen; hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng giấy khen và biểu dương.

quyết định phê chuẩn khởi tố bị can, phê chuẩn các biện pháp ngăn chặn đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra do không phạm tội; 100% Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội, không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc xử khác tội danh Viện kiểm sát truy tố.

Chú trọng phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng cho Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa (trong kỳ, đã tổ chức 504 phiên tòa rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên làm công tác hình sự). Bên cạnh đó, nhằm tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao ý thức pháp luật cho người dân, VKSND hai cấp đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án xác định 378 vụ án hình sự trọng điểm, tổ chức 184 phiên tòa lưu động.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quỳnh Hoa - Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến.

Thông qua công tác kiểm sát, đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 203 vụ, 206 bị can; trực tiếp khởi tố và yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành điều tra 01 vụ án nhằm chống bỏ lọt tội phạm; ban hành 70 kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm đối với các bản án có vi phạm nghiêm trọng, 195 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử; 87 kiến nghị phòng ngừa tội phạm đối với cơ quan quản lý nhà nước. Các kháng nghị của VKSND hai cấp đảm bảo có chất lượng, tỷ lệ  kháng nghị được chấp nhận hằng năm đều vượt chỉ tiêu theo kế hoạch (đạt trên 85%).

VKSND hai cấp cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng công tác trong các lĩnh vực kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, tạm giữ, tạm giam,thi hành án, khiếu nại, tố cáo. Qua công tác kiểm sát, Viện KSND hai cấp đã ban hành 103 kháng nghị, 404 kiến nghị yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm.

Trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và xây dựng Ngành theo yêu cầu cải cách tư pháp, để tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác của Ngành, đã kịp thời triển khai xây dựng kế hoạch công tác, bảo đảm bám sát các nội dung, yêu cầu theo Chỉ thị công tác của VKSND tối cao, các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, HĐND địa phương. Trong đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá trên từng lĩnh vực và đề ra biện pháp, thời gian thực hiện cụ thể.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quỳnh Hoa - Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị

Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách tư pháp… Từng bước củng cố, hoàn thiện bộ máy, tổ chức cán bộ trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của Ngành trong tiến trình cải cách tư pháp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được bổ sung, nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2015 đến nay, VKSND 2 cấp đã đóng góp số tiền trên 600 triệu đồng hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, ủng hộ người nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, lũ lụt…, huy động trên 1.000 ngày công lao động giúp đỡ người dân xây dựng hệ thống giao thông, kênh mương thủy lợi, chỉnh trang vườn hộ….

Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo Viện, đồng chí Phan Quý Nhất- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 -2025 với 5 nội dung thi đua cụ thể.

Nguyễn Quỳnh Trang