Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh, Hoàng Minh Sơn và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
|
|
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.
|
Phát biểu tại cuộc làm việc chiều ngày 8/2, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu của ngành Giáo dục trong thời gian vừa qua, nhất là trong hai năm học 2020-2021 và học kỳ một của năm học 2021-2022. Toàn thể thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, các em học sinh, sinh viên của cả nước đã vượt qua thử thách của dịch bệnh COVID-19 để thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người”.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: Vai trò của giáo dục được đặc biệt coi trọng và là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia, để nâng cao dân trí, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, bảo vệ thể chế chính trị của đất nước, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao.
Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”; chọn khoa học và giáo dục làm khâu đột phá cho phát triển; chọn giáo dục làm tiền đề, làm xương sống của phát triển bền vững. Việc đổi mới toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các ngành, các nhà khoa học và của toàn xã hội.
Bên cạnh các kết quả đạt được, thể hiện nhất trí với 12 nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong báo cáo của Bộ GD-ĐT, ông Trần Thanh Mẫn đồng thời nhắc lại 7 vấn đề tồn tại, hạn chế được nêu trong báo cáo. Trong đó có 2 nhóm vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm trong thời gian qua là: Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
“Ngành Giáo dục cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, có các giải pháp trước mắt, lâu dài, cụ thể và căn cơ nhằm giải quyết những vấn đề hạn chế nêu trên. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục và Bộ GD-ĐT, 2 bên cần có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Như vừa qua, 2 bên phối hợp tổ chức diễn đàn về văn hóa học đường, tôi cho rằng đó là hoạt động thiết thực”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh. Vai trò của giáo dục được đặc biệt coi trọng và là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia để “Nâng cao dân trí - cung cấp nguồn nhân lực có trình độ - bảo vệ thể chế chính trị của đất nước - bồi dưỡng nhân tài, xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao”. Đảng và Nhà nước cũng đã khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, chọn khoa học và giáo dục làm khâu đột phá cho phát triển, chọn giáo dục làm tiền đề, làm xương sống của phát triển bền vững. Việc đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay là trách nhiệm của các cấp, ngành, các nhà khoa học và toàn xã hội.
Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo hết sức quan tâm những yêu cầu, những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
Trước hết, giáo dục và đào tạo phải đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế; chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo cho học sinh, sinh viên, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Ngành Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, "lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo”; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo. Ngành hoàn thiện và thực hiện ổn định các phương thức đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo; gắn kết chặt chẽ giáo dục và đào tạo với nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới; thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.
Thay mặt toàn ngành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Quốc hội và các thành viên Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Các nội dung được Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý cũng đang là những vấn đề trọng tâm mà ngành Giáo dục nỗ lực, ra sức triển khai.
Nhận định ngành Giáo dục trong năm 2021, 2022 đứng trước thách thức to lớn, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đây chính là thời điểm toàn ngành triển khai những công việc rất quan trọng trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo, từ bậc Mầm non, Phổ thông, Giáo dục thường xuyên đến Đại học; trong đó, có triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ trưởng cho rằng: Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được triển khai theo Nghị quyết 88 của Quốc hội và các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, diễn ra với tốc độ rất nhanh, phạm vi tác động rộng lớn, sự thay đổi rất sâu sắc, kỳ vọng hết sức lớn lao và triển khai bằng một phương thức chưa có tiền lệ là xã hội hóa, lại trong tình hình ứng phó với dịch bệnh, cộng thêm điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, sự thiếu thốn về các điều kiện triển khai. Đây là thách thức lớn mà để vượt qua thì không thể chỉ một mình ngành Giáo dục. Bộ trưởng mong muốn, lãnh đạo Quốc hội và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành để cùng vun đắp cho sự nghiệp giáo dục, thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra.