Rất nhiều giáo viên coi dạy thêm là cách mưu sinh

Tranh luận về vấn đề “dạy thêm, học thêm”, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) cho biết, ông tán thành việc dạy thêm, học thêm trong điều kiện trực tuyến thì cần cấm.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai). Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, về việc cấm dạy thêm, học thêm trong điều kiện bình thường thì cần phải xem xét lại. Theo ông Long, vấn đề này chúng ta chưa giải quyết được căn nguyên.

“Từ trước đến nay, chúng ta tiếp cận và coi việc dạy thêm, học thêm như vấn nạn của xã hội. Có những nơi tổ chức mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm rồi đưa lên báo chí. Tôi cho rằng cách ứng xử đối với các nhà giáo như thế là không phù hợp” – Đại biểu Long nói.

Theo đại biểu Long, không nên “cái gì không quản được thì cấm”, phải đánh giá việc dạy thêm có ý nghĩa như thế nào trong nhu cầu thực tiễn của phụ huynh học sinh.

“Con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt đi làm cũng là nhờ học thêm” - ông nói và cho biết, cử tri cũng đặt ra câu hỏi “tại sao ngành y được làm thêm mà ngành giáo dục lại không được dạy thêm”.

Đại biểu đến từ đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc dạy thêm, học thêm cũng xuất phát từ đời sống của các giáo viên quá thấp.

“Rất nhiều giáo viên coi dạy thêm là cách mưu sinh, chúng ta phải nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết thấu đáo” – Đại biểu Long nhấn mạnh.

Cấm giáo viên bớt các nội dung chính để dạy thêm

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, dạy thêm ngoài giờ, ngoài nhà trường, của những người đang không làm việc trong cơ sở giáo dục, việc dạy thêm đáp ứng nhu cầu thì không thể cấm.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn các câu hỏi của đại biểu nêu. 

“Còn giáo viên trực tiếp dạy học sinh của mình mà bớt các nội dung chính cần dạy, để dạy thêm thì việc đó thuộc điều lệ đạo đức nhà giáo, cái này bị cấm” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Cũng theo, Bộ trưởng GD&ĐT, trước đây Bộ GD&ĐT có Thông tư 17, quy định về dạy thêm, học thêm. Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì mới điều tiết được, có quy định chặt chẽ.

“Tuy nhiên năm 2016, Luật Đầu tư lại bỏ quy định việc dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cho nên Thông tư 17, có nhiều điều không còn phù hợp nữa. Bộ GD&ĐT đề nghị ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật đầu tư đối với dạy thêm, học thêm” - Bộ trưởng GD&ĐT kiến nghị.

Cảnh Vũ