Mọi chính sách đều hướng tới người dân

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất khi chủng Delta nguy hiểm hơn, tốc độ lây lan nhanh hơn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kiên quyết, kiên trì phòng, chống dịch, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả trong đợt bùng phát dịch thứ 4 này.

Trong khó khăn, thách thức, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch càng được phát huy, khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Thời gian gần đây, Chính phủ cũng đưa ra nhiều quyết sách nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua đại dịch với phương châm tất cả vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của nhân dân như Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động  gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. 

Sau hơn một tháng triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23, các địa phương, ban ngành các cấp đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả, các chính sách hỗ trợ đã đến trực tiếp người dân với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện, công khai, minh bạch. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Quân đội trao quà, thực phẩm thiết yếu cho người dân TP Hồ Chí Minh. (Ảnh:NT) 

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, tính đến thời điểm giữa tháng 8, gần 13 triệu lượt người lao động, gần 380.000 người sử dụng lao động đã được hỗ trợ với khoảng gần 6.780 tỉ đồng.  Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 4.118 tấn gạo cho 247 nghìn nhân khẩu ở các tỉnh Bình Phước, Bạc Liêu và Sóc Trăng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang tiếp tục tổng hợp đề xuất hỗ trợ gạo cho các địa phương.

Còn theo tổng hợp của Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã vận động tiếp nhận 781 tỉ đồng; phân bổ, hỗ trợ nhân dân 722,475 tỉ đồng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và ủng hộ Quỹ vắc xin ở Trung ương. Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 6.000 tỉ đồng, trong đó đã tiếp nhận số tiền là 2.733 tỉ đồng.

Chính phủ cũng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch về các chính sách thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, tiền điện, nước, viễn thông, lãi suất và vốn một cách kịp thời, có tác động tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp. Những chính sách kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp của Chính phủ đã góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng của năm 2020 cũng như kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021.

Niềm tin tất thắng sẽ đẩy lùi dịch bệnh

Ông Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) khi trao đổi với Phóng viên Bảo Bảo vệ pháp luật đã bày tỏ tinh thần lạc quan khi khẳng định, niềm tin tất thắng sẽ đẩy lùi dịch bệnh. 

Theo ông Chức, có thể nói thời điểm này, cuộc chiến chống dịch COVID-19 của chúng ta đang trong thời điểm có vô vàn khó khăn, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng. Nhưng vì sao tôi lại tin như vậy, bởi đất nước ta trong lịch sử đã làm nên rất nhiều điều thần kỳ. 

Ngay như đợt dịch bùng phát đợt 1, đợt 2 chúng ta đã khống chế được dịch bệnh một cách rất tốt. Việc này được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Chúng ta làm được như vậy bởi sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, trên dưới đồng lòng, ý Đảng lòng dân. 

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, đến cả hệ thống chính trị có những cán bộ, lãnh đạo thâu đêm suốt sáng vào cuộc chỉ đạo quyết liệt. Còn những chiến sĩ áo trắng, lực lượng Công an, Quân đội, họ thực sự là chiến sĩ trên tuyến đầu với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. 
Chủng mới của virus rất nguy hiểm, nhiều nước trên thế giới cũng gặp khó khăn chứ không riêng gì nước ta. Chúng ta phải xác định như vậy để chấp nhận trong quá trình chống dịch sẽ khó tránh khỏi những khiếm khuyết. 

Nhưng nhìn tổng thể, chúng ta thấy một quyết tâm rất cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân như Tổng Bí thư nói, chúng ta đã cố gắng rồi phải cố gắng hơn nữa, đã nỗ lực rồi phải nỗ lực hơn nữa, đã đoàn kết phải đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm rồi phải quyết tâm cao hơn nữa, đã hiệu quả rồi phải hiệu quả hơn nữa.

Chính phủ cũng xác định và ưu tiên hàng đầu là sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đây là xác định rất đúng lúc, kịp thời và tính nhân văn vô cùng sâu sắc. Nhân dân rất ủng hộ và đồng lòng với Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch.

Thế giới, bạn bè quốc tế cũng ủng hộ chúng ta rất nhiều và ngược lại chúng ta cũng ủng hộ các nước. Tinh thần chia sẻ của Việt Nam được thế giới nể trọng. Bởi vậy, với tinh thần đó, tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm dập được dịch bệnh. 

Tinh thần Cách mạng tháng Tám, cũng như lịch sử đã chứng minh Việt Nam đã làm được những điều thần kỳ thì không lý do gì chúng ta không chiến thắng được dịch bệnh.  Trong thời điểm này, mỗi người Việt yêu nước nên góp một phần công sức để phòng, chống dịch. 

Còn GS.TS Nguyễn Lân Dũng - đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII khi chia sẻ những cảm xúc của mình về tinh thần Cách mạng tháng Tám giữa những ngày cả nước đang chung tay quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Ông cho biết, tôi rất xúc động trước sự tham gia, đóng góp, ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể cộng đồng dành cho quỹ vắc xin phòng chống dịch sau lời hiệu triệu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã hết sức quan tâm, thông qua các kênh, các đối tác bằng mọi cách để có thể tiếp cận với nguồn vắc xin, huy động mọi nguồn lực, kinh phí mua vắc xin để tiêm cho nhân dân vì sức khỏe nhân dân là ưu tiên số một. Qua đại dịch cho thấy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc ngày càng được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ. Khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc” rất đúng, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và toàn dân trong việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

“Hiện nay, tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

(Trích Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng).

 
Vũ Phương