Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ, từ đầu kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thảm họa thiên tai xảy ra ở miền Trung gây nhiều đau thương và xúc động cho các tầng lớp nhân dân, đồng bào cả nước, làm cho phần lớn ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội đều tập trung đi sâu phân tích, đánh giá, tìm các giải pháp để khắc phục, đó là những điều hết sức cần thiết.

leftcenterrightdel
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh – Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội. 

“Và thực tiễn qua nghiên cứu chúng tôi thấy kinh nghiệm của các nước trước những đau thương, mất mát của nhiều người dân trong thảm họa, nhà nước thường tổ chức một ngày Quốc tang để chia sẻ đau thương với những gia đình gặp hoạn nạn” - đại biểu Trần Thị Quốc Khánh lấy dẫn chứng.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, cho biết, tuy nhiên, ở Việt Nam chúng ta chưa có Luật về nghi lễ, nghi thức nên vấn đề Quốc tang đến hiện nay mới được Nghị định của Chính phủ quy định dành cho những đồng chí cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao có công lớn với đất nước.

leftcenterrightdel
 Ngày 2/11/2020, mở đầu đợt họp tập trung tại hội trường, Quốc hội đã dành 1 phút mặc niệm cán bộ chiến sỹ hy sinh và người dân tử nạn trong đợt mưa lũ vừa qua (ảnh: TTXVN).

“Trong nỗi đau thương và nghĩa đồng bào rất sâu nặng trong nhân dân ta những ngày qua, tôi trân trọng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung quy định Quốc tang đối với những đồng bào bị thảm họa, thiên tai số lượng lớn từ hàng chục đến hàng trăm người trở lên như đợt bão lũ, sạt lở vừa qua. Như vậy thì sẽ tạo thêm được sự đồng thuận, gắn bó, chia sẻ trong cán bộ, nhân dân của chúng ta nhiều hơn nữa” - đại biểu Trần Thị Quốc Khánh kiến nghị.

Cảnh Vũ