Tham dự buổi hội đàm có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao Việt Nam; các thành viên Đoàn VKS tối cao Hungary, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi hội đàm.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng chào đón ngài Viện trưởng Peter Polt và Đoàn đại biểu VKS Hungary đã đến thăm, làm việc tại Việt Nam và VKSND tối cao Việt Nam, đồng thời chúc ngài Viện trưởng và các đồng nghiệp VKS tối cao Hungary sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Theo Viện trưởng Lê Minh Trí, chuyến thăm lần này của Đoàn là một minh chứng rất rõ cho những tình cảm tốt đẹp của ngài Viện trưởng đối với đất nước Việt Nam nói chung và ngành Kiểm sát Việt Nam nói riêng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi hội đàm.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ngài Viện trưởng lần này có ý nghĩa đặc biệt vì năm 2023 là năm hai nước Việt Nam - Hungary kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2018 - 2023). Cùng với đó, trải qua hơn 7 thập kỷ từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 Ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao Hungary phát biểu tại buổi hội đàm.

Vui mừng trước những thành tựu quan trọng mà đất nước Hungary đã đạt được, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã khái quát một số kết quả hợp tác nổi bật giữa VKS tối cao Việt Nam và Hungary trong những năm qua.

Theo đó, VKS tối cao hai nước đã ký kết Thỏa thuận hợp tác năm 2010. Trên cơ sở đó, VKS tối cao hai nước đã triển khai thực hiện rất hiệu quả các nội dung đã cam kết, nhất là các hoạt động hợp tác trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo là điểm sáng của việc triển khai Thỏa thuận hợp tác này giữa VKS hai nước.

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao Việt Nam dự hội đàm.

Cùng với đó, được sự quan tâm, ủng hộ của ngài Viện trưởng Peter Polt, tính từ 2016 đến nay, VKSND tối cao Việt Nam đã cử 26 sinh viên của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội sang học chương trình đại học Luật tại các trường đại học của Hungary. Hiện đã có 5 sinh viên tốt nghiệp về nước. VKSND tối cao Việt Nam cũng vừa hoàn thành thủ tục tuyển dụng 5 em sinh viên này về công tác trong ngành Kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu cấp cao VKS tối cao Hungary dự hội đàm. 

Mặt khác, thực hiện Nghị định thư về hợp tác đào tạo được Viện trưởng VKS tối cao hai nước ký năm 2019, trong hai năm 2020 và 2021, 19 cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND Việt Nam đã hoàn thành khóa đào tạo chương trình thạc sĩ 9 tháng học chuyên sâu về “Chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” tại Hungary với kết quả rất tốt. Các cán bộ này đa số đều đã vận dụng, phát huy tốt  những kiến thức đã được nghiên cứu, đào tạo tại Hungary vào công việc thực tiễn được giao, được đơn vị sử dụng đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao và ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao Hungary.

Khẳng định việc ký Nghị định thư bổ sung về hợp tác giữa VKS tối cao hai nước thể hiện sự hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí một lần nữa trân trọng cảm ơn ngài Viện trưởng Peter Polt và các đồng nghiệp VKS Hungary và Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam vì sự giúp đỡ rất thiết thực và hiệu quả này. “Đây là sự hợp tác vô cùng quý, không phải bộ, ngành nào của Việt Nam và Hungary cũng có thể triển khai thực hiện được” - Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã nêu lên các đề xuất hợp tác giữa VKS tối cao hai nước trong thời gian tới. Trong đó, VKSND tối cao Việt Nam mong muốn được tìm hiểu về hệ thống và chức năng, nhiệm vụ và vai trò của VKS Hungary trong bộ máy Nhà nước cũng như những kinh nghiệm tốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao Hungary tại buổi ký Nghị định thư bổ sung về hợp tác giữa VKSND hai nước.

VKSND tối cao Việt Nam cũng mong muốn tham khảo kinh nghiệm của các nước trong xử lý về các vấn đề phi hình sự, đặc biệt là về vấn đề khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác toàn diện giữa VKS hai nước, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đề nghị thời gian tới cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa VKS tối cao hai nước Việt Nam và Hungary năm 2010 và Nghị định thư bổ sung về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo mà Viện trưởng hai nước đã ký hôm nay.

Với những kết quả đã đạt được, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tin tưởng, thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hungary nói chung và hợp tác giữa VKS hai nước nói riêng sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao Hungary cảm ơn lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam đã dành những tình cảm, thời gian và sự đón tiếp chu đáo đối với cá nhân ông và các thành viên trong Đoàn, đồng thời cho biết mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn tại Việt Nam là thăm, làm việc trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện trưởng VKS tối cao hai nước; đồng thời thảo luận về phương hướng phát triển hợp tác giữa hai Ngành trong thời gian tới.

Đồng tình với những đề xuất về nội dung hợp tác giữa VKS tối cao hai nước trong thời gian tới được Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam nêu lên, trong đó có nội dung VKS tối cao hai nước sẽ ký Nghị định thư bổ sung nhằm tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tổ chức các khoá đào tạo chuyên sâu về tội phạm tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng, Viện trưởng VKS tối cao Peter Polt khẳng định, VKS tối cao Hungary luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện và chia sẻ những kinh nghiệm của mình đối với những lĩnh vực nêu trên và những lĩnh vực khác mà hai Ngành cùng quan tâm.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng VKS tối cao Hungary Peter Polt chụp ảnh cùng các thành viên hai Đoàn.

Viện trưởng VKS tối cao Peter Polt nhấn mạnh, kết quả chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn chắc chắn sẽ góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa VKS tối cao hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hungary.

Ngay sau phần hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ngài Peter Polt, Viện trưởng VKS tối cao Hungary đã tiến hành ký Nghị định thư bổ sung về hợp tác giữa VKSND hai nước trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên chương trình thạc sĩ chuyên sâu về đấu tranh phòng chống tội phạm mạng, tham nhũng và rửa tiền giai đoạn 2024 - 2025 và 2025 - 2026. 

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng VKS tối cao Hungary Peter Polt chụp ảnh cùng các sinh viên từng học tập tại Hungary.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 31/10 đến ngày 4/11/2023, Đoàn đại biểu cấp cao VKS tối cao Hungary sẽ đến chào xã giao lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Chánh án TAND tối cao; thăm, làm việc, khảo sát thực tế tại một số địa phương gồm Hà Nội, Quảng Ninh trước khi về nước.

Cao Nguyên