Tham dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao.

Tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Argentina tại Việt Nam Luis Pablo María Beltramino đã thông tin về mục đích buổi làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam; đồng thời trân trọng cảm ơn về sự đón tiếp mà Lãnh đạo VKSND tối cao đã dành cho Đại sứ và các thành viên trong Đoàn.

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác mà hai nước đạt được trong những năm qua, Đại sứ Luis Pablo María Beltramino đồng thời cho biết, thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó sẽ thiết lập và hợp tác trên lĩnh vực tư pháp.

Phát biểu tại buổi tiếp, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí vui mừng được đón tiếp ngài Đại sứ Luis Pablo María Beltramino đã đến thăm, làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam; đồng thời, chúc ngài Đại sứ sức khỏe và thành công trên cương vị cầu nối, góp phần phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Argentina.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Argentina tại Việt Nam Luis Pablo María Beltramino.

Bày tỏ ấn tượng về đất nước, con người cũng như sự thân thiện của người dân Argentina, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, mặc dù xa cách về mặt địa lý nhưng Việt Nam và Argentina có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài và hợp tác giữa hai nước đã không ngừng phát trển kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25/10/1973.

Việt Nam và Argentina nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2010, kể từ đó đến nay, hợp tác giữa hai nước trên 3 trụ cột chính là chính trị, thương mại và hợp tác kỹ thuật đều thu được những kết quả quan trọng.

Điểm lại một số kết quả hợp tác nổi bật giữa hai nước, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ của VKSND Việt Nam và đề xuất hợp tác với cơ quan tư pháp Argentina thời gian tới.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng bày tỏ sự đánh giá cao đề xuất của Argentina về việc hai bên nghiên cứu, xúc tiến đàm phán, ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước trong thời gian tới.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, hiện nay, với xu thế hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa, tình hình tội phạm xuyên quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ và phức tạp, đặc biệt là các tội phạm trên không gian mạng, tội phạm phát sinh trong bối cảnh dịch bệnh. Do vậy, tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia thông qua việc ký Hiệp định tương trợ tư pháp giữa hai nước là vô cùng cần thiết; là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan thực thi pháp luật hai nước tăng cường hiệu quả hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí, Đại sứ Luis Pablo María Beltramino và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao mong rằng, trên cương vị của mình, ngài Đại sứ với vai trò là cầu nối, sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển của mối quan hệ hợp tác toàn diện và mở ra các hướng phát triển mới giữa hai nước; đồng thời, hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của Argentina sớm kết nối, thúc đẩy việc đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và thiết lập mối quan hệ quan hệ hợp tác song phương giữa cơ quan công tố hai nước trong thời gian tới.

Nhân dịp này, thông qua ngài Đại sứ, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao đã gửi lời mời ngài Công tố trưởng Argentina sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Đắc Thái