leftcenterrightdel
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM trả lời tại buổi livestream trực tuyến. (Ảnh:MP) 

Tối ngày 6/9, Chủ tịch UBND TP HCM lần đầu đối thoại trực tiếp với người dân qua mạng xã hội tại chương trình trực tuyến “Dân hỏi – Thành phố trả lời” với chủ đề những định hướng lớn của thành phố sau ngày 15/9.

Mở đầu chương trình đối thoại, ông Phan Văn Mãi cho biết nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP HCM trong bối cảnh rất khó khăn do COVID-19. Hiện, cùng với chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học..., các ngành chức năng thành phố xây dựng kế hoạch bài bản hơn, thích ứng với tình hình để phục hồi kinh tế xã hội.

Đến nay, được sự hỗ trợ của Trung ương, TP HCM đã tiêm mũi 1 cho hơn 82% người dân 18 tuổi trở lên với hơn 6,3 triệu và hơn 500.000 tiêm mũi 2. Thành phố cố gắng từ nay đến ngày 15/9, hơn 90% người đủ điều kiện sẽ tiêm mũi 1, ai đến kỳ tiêm mũi 2 sẽ được tiêm.

leftcenterrightdel
Buổi livestream trực tuyến “Dân hỏi – Thành phố trả lời”.

Trả lời câu hỏi khi nào thành phố nới lỏng giãn cách, ông Mãi cho biết thành phố dựa trên nguyên tắc an toàn, an toàn đến đâu mở đến đó. Do đó, thời gian tới, người dân thành phố phải sống trong điều kiện có dịch bệnh. Với sự chuẩn bị càng kỹ, thành phố sẽ dựa vào tình hình thực tế để mở từng bước, đảm bảo mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho người dân và bảo vệ kinh tế - xã hội.

Ông Mãi cho biết từ nay đến 15/9, TP HCM sẽ tiếp tục các biện pháp giãn cách như từ 23/8 đến nay, nhưng có 2 điều chỉnh. Thứ nhất, hệ thống siêu thị, chuỗi cung ứng được mở đến xã phường thị trấn. Ở "vùng đỏ", shipper sẽ đi chợ thay cho người dân. Ở "vùng xanh", người dân có thể được đi chợ một lần mỗi tuần, khuyến khích người đi chợ đã tiêm vắc xin, có kháng thể.

Theo ông Mãi, không thể trả lời cụ thể khi nào sẽ hết giãn cách vì việc này phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Chính phủ ban hành Nghị quyết 86 với mục tiêu đến 15/9, TP HCM phải kiểm soát được dịch bệnh. Thành phố đang tập trung thực hiện mục tiêu này. Trong đó, giãn cách là biện pháp cần thiết để đẩy nhanh xét nghiệm, phát hiện, chăm sóc, điều trị F0, kéo giảm tỷ lệ tử vong, đảm bảo an sinh xã hội cũng như đẩy nhanh tiêm vắc xin.

"Thành phố đang khẩn trương để đến 15/9 có thể đạt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh. Nếu kiểm soát thành công, thành phố sẽ có lộ trình nới lỏng", ông Mãi nói.

Trân Định - Mai Phong