Tại cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Thuận ngày 17/5, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận lưu ý, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, để kỳ bầu cử diễn ra an toàn, thành công thì đòi hỏi công tác kiểm soát, phòng chống dịch của từng ngành, từng cấp, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và từng người dân phải nâng lên mức cao nhất; bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống; khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ và thật cụ thể, chi tiết trong xây dựng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra và phương án xử lí hiệu quả.

Về phương án phòng, chống dịch trong kì bầu cử, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tham khảo các địa phương khác để kịp thời tham mưu Ủy ban Bầu cử tỉnh bổ sung các phương án phòng chống dịch, phương án thực hiện giãn cách trong quá trình bỏ phiếu,… đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời và đúng quy định.

Mặt khác, giao các sở, ngành liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo kịp thời, hiệu quả và đúng quy định; triển khai kế hoạch xét nghiệm cho thành viên Tổ bầu cử và các ứng cử viên, trong đó ưu tiên xét nghiệm cho thành viên Tổ bầu cử trước, các công việc phải hoàn thành trước ngày bầu cử 23/5.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: ninhthuan.gov.vn

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cũng chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương tham mưu Kế hoạch tổ chức xét nghiệm tầm soát mở mở rộng tại các điểm nguy cơ cao tập trung đông người trên địa bàn tỉnh như khu công nghiệp, chợ, siêu thị, bến cảng, nhà ga, chợ, doanh nghiệp đông lao động,.. tham mưu UBND tỉnh xử lí.

Trước đó, ngày 14/5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch xét nghiệm Sars-CoV2 (số 70/KH-UBBC) cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026 và thành viên các Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu, xét nghiệm Sars-CoV2 cho 100% thành viên các tổ bầu cử và ứng cử viên đại biểu các cấp; chủ động tầm soát, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầy cử.

Theo kế hoạch, sẽ có gần 12.700 người trong diện được xét nghiệm Sars-CoV2 khẩn cấp, bao gồm 9.660 người là thành viên các tổ bầu cử và 3.039 người là ứng cử viên đại biểu các cấp, với yêu cầu thực hiện đúng quy trình, kĩ thuật lấy mẫu, xét nghiệm, theo hướng dẫn của Bộ Y tế vê phòng, chống dịch COVID-19.

Kế hoạch số 70/KH-UBBC nêu rõ, xét nghiệm Sars-CoV2 bằng phương pháp Realtime-PCR. Để đảm bảo việc xét nghiệm khẩn trương, đúng tiến độ, sẽ thực hiện phương pháp gộp mẫu (5 người/mẫu). Khi phát hiện mẫu dương tính, sẽ thực hiện xét nghiệm cho từng người trong mẫu gộp. Mục tiêu đến hết ngày 21/5, sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm. Tổng kinh phí phục vụ hoạt động xét nghiệm theo dự trù là hơn 2,2 tỉ đồng.

Trả lời báo chí về hoạt động xét nghiệm phục vụ công tác bầu cử, ông Nguyễn Nhị Linh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngành Y tế địa phương đang gấp rút lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các ứng cử viên cũng như các thành viên của tổ bầu cử trong toàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành việc xét nghiệm đúng kế hoạch đề ra.

Trong kì bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kì 2021-2026, tỉnh Ninh Thuận có 10 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, 89 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 400 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 2.863 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. 

H.V