Việt Nam và Argentina thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25/10/1973 và nâng cấp lên quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2010. Trải qua 50 năm hợp tác, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Argentina đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực và ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Argentina sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục phát triển và mang lại nhiều tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và ông Pablo Anselmo Tettamanti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Thương mại quốc tế và Tôn giáo Argentina thay mặt hai Nhà nước ký chính thức Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Argentina. (Ảnh Vụ 13, VKSND tối cao)

Với tình hình tội phạm có xu hướng xuyên biên giới, xuyên quốc gia và mở rộng trên không gian mạng như hiện nay, việc hoàn thiện khung pháp lý tư pháp hình sự bao gồm ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam với Argentina cũng như với các nước khác là một yêu cầu khách quan. 

Đây là cơ sở pháp lý trực tiếp, đầy đủ, quan trọng để các cơ quan thực thi pháp luật hai nước, phối hợp điều tra, thu thập chứng cứ, tiến hành các hoạt động tố tụng nhằm giải quyết toàn diện các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước.

Hiệp định gồm Lời nói đầu và 22 điều, quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa các cơ quan có thẩm quyền hai nước. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, Hiệp định sẽ là khung pháp lý trực tiếp áp dụng trong quá trình lập, gửi và thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Argentina, từ đó góp phần giải quyết có hiệu quả, đúng quy định pháp luật các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài của hai nước. Hiệp định sẽ là công cụ pháp lý để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước.

Trước đó, từ ngày 23/4 đến ngày 26/4/2023, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng Đoàn đã thăm chính thức nước Cộng hòa Argentina theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cecilia Moreau. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tham gia Đoàn. Ngày 25/4/2023, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thương mại quốc tế và Tôn giáo Argentina, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và ông Pablo Anselmo Tettamanti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Thương mại quốc tế và Tôn giáo Argentina đã thay mặt hai Nhà nước ký chính thức và trao Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa nước Cộng hoà XHCN Việt Nam và nước Cộng hòa Argentina.


P.V