leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Việt Nam và Séc thiết lập quan hệ ngoại giao được hơn 70 năm. Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện. Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Séc được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Séc.

Việt Nam và Tiệp Khắc đã ký Hiệp định Tương trợ tư pháp và pháp lý về dân sự và hình sự năm 1982 (hiện Séc kế thừa), là khung pháp lý để hai bên phối hợp giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự trong thời gian qua.

Để đáp ứng các yêu cầu mới của thực tiễn, việc phê chuẩn Hiệp định riêng về tương trợ tư pháp hình sự thay thế các quy định về tương trợ tư pháp hình sự trong Hiệp định năm 1982 là cần thiết, góp phần hoàn thiện khung pháp lý về tương trợ tư pháp giữa hai nước.

Việc phê chuẩn Hiệp định phù hợp với đường lối đối ngoại chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Đảng và Nhà nước ta với tư cách là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, là sự cụ thể hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực tư pháp hình sự, hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo Báo Tin tức/TTXVN