Ngày 24/12, báo BVPL đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan đơn vị thuộc VKSND và gặp mặt nhân dịp 16 năm ngày Báo BVPL ra số đầu tiên.

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Viện trưởng: Bùi Mạnh Cường, Trần Công Phàn, Nguyễn Huy Tiến; đồng chí Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, nguyên Tổng biên tập báo Bảo vệ pháp luật (BVPL); các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao; VKSND cấp cao 1, 2, 3; lãnh đạo VKSND một số tỉnh, thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo báo BVPL cùng toàn thể cán bộ, công chức, phóng viên, biên tập viên, nhân viên thuộc Báo BVPL…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự buổi gặp mặt

leftcenterrightdel
Phó Tổng Biên tập Báo BVPL Phan Thị Kim Hoa phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng đã điểm lại quá trình, kết quả đạt được trong 16 năm kể từ khi báo BVPL ra số báo đầu tiên.

16 năm qua, báo BVPL đã xuất bản 1.616 kỳ báo in, trong đó có 80 số báo đặc biệt kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 192 số chuyên đề cuối tháng, với tổng số 60.356 tin, bài; trong đó có 39.783 tin, bài tuyên truyền về ngành KSND. Báo điện tử BVPL cập nhật 24.589 tin, bài, ảnh, clip truyền hình, tuyên truyền về: Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phát hiện, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; giới thiệu những kinh nghiệm xây dựng, thi hành pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật…

leftcenterrightdel
Tổng Biên tập báo BVPL Nguyễn Văn Thắng báo cáo kết quả 16 năm xây dựng và phát triển của báo BVPL 
Trong mỗi giai đoạn xây dựng, phát triển, báo BVPL đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao. Trên tinh thần đó, Ban Biên tập báo đã tập trung chỉ đạo và quyết liệt thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới toàn diện báo in, báo điện tử BVPL; tuyên truyền sâu, rộng, hiệu quả về hoạt động của toàn ngành KSND; xây dựng uy tín, thương hiệu của Báo BVPL. Xây dựng và hoàn thiện bộ quy chế quản trị tòa soạn, mở rộng dân chủ, siết chặt kỷ cương, gắn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, xây dựng cơ quan văn hóa và từng bước nâng cao thu nhập của người lao động.

Năm 2018, báo BVPL đã hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ đặt ra, với chất lượng thông tin tuyên truyền được nâng lên rõ rệt; số lượng tin, bài tuyên truyền về ngành KSND tăng 35% so với các năm trước, lượng truy cập của bạn đọc vào báo điện tử BVPL tăng 20 lần so với cuối năm 2017.

Nhân sự kiện 16 năm báo BVPL ra số đầu tiên, báo triển khai Quyết định số 596/QĐ-VKSTC, ngày 20/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc ban hành Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan đơn vị thuộc VKSND. Quy định này là kết quả của sự đóng góp công sức của tất cả các đơn vị thuộc VKSND tối cao và các đơn vị liên quan, là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Vụ 14, VKSND tối cao với Báo BVPL. Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Quy định này là mong mỏi chính đáng, đòi hỏi bức thiết, nhằm cập nhật nhanh nhất, chính xác, kịp thời, đầy đủ nhất về hoạt động của toàn ngành KSND; để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về chức năng, nhiệm vụ và thành quả nổi bật của VKSND các cấp.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND tối cao trình bày về sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc xây dựng Quy định và giới thiệu những nội dung cơ bản trong Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND.

leftcenterrightdel
Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao Hoàng Thị Quỳnh Chi trình bày Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND

Theo đó, Quy định phối hợp cung cấp thông tin gồm 3 Chương, 11 Điều. Quy định quy định nguyên tắc phối hợp, nội dung phối hợp và trách nhiệm cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc ngành KSND theo quy định của pháp luật và các quy định của ngành KSND... 

Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Báo BVPL đạt được trong 16 năm qua nhất là trong thời gian gần đây. Bày tỏ sự đồng tình với báo cáo của báo BVPL về những kết quả đạt được, những hạn chế và kiến nghị đề xuất mà báo nêu lên, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã đề cập đến các nội dung mà đơn vị cần lưu ý, quan tâm triển khai nhằm đưa Báo phát triển hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu chỉ đạo

Theo đó, Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên báo BVPL cần tiếp tục phát huy nghị lực, bản lĩnh để đưa Báo phát triển hơn. Báo BVPL phải xác định được lợi thế của mình để định hướng phát triển. Là cơ quan tuyên truyền của Ngành, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo phải am hiểu sâu sắc về Viện kiểm sát nhân dân. Khi đã có Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND thì đơn vị phải triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Báo vừa phải phối hợp tốt với các đơn vị trong Ngành nhưng cũng phải quan tâm đến sự phối hợp ngoài Ngành để tuyên truyền giúp nhân dân và xã hội hiểu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát, từ đó nâng cao hình ảnh, uy tín của ngành KSND.

Cũng theo đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí, là tờ báo mang tên BVPL thì quan trọng là Báo phải biết bảo vệ chính mình, không để xảy ra vi phạm. Thông tin trên báo nhanh nhạy, nóng hổi, kịp thời nhưng phải đúng, thận trọng. Trước những thông tin nhạy cảm phải biết chọn lọc, đối với những sự việc còn có quan điểm khác nhau thì phải thông tin để góp phần định hướng dư luận một cách đúng đắn.

“Người làm báo nói chung trong đó có những người làm báo BVPL phải là những người am hiểu pháp luật, có nghiệp vụ vững vàng và phẩm chất chính trị, trong sáng. Đồng thời, Ban Biên tập, lãnh đạo Báo phải năng động, sáng tạo, nghiên cứu, tham khảo mô hình, cách làm hay để báo BVPL phát triển hơn...” - Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh. 

Văn Tình