Hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Trưng bày chuyên đề và Toạ đàm: Báo chí Việt Nam 1946-1954: Từ Thủ đô Hà Nội đến Chiến khu Việt Bắc để kỉ niệm 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên; 72 năm Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; 71 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam; 70 năm Báo Nhân Dân xuất bản số đầu tiên...

Toạ đàm có sự tham gia của các thế hệ nhà báo. Nhiều nhà báo lão thành nổi tiếng đã tham gia tọa đàm và tham quan gian trưng bày.

Tại buổi toạ đàm, Ban Tổ chức đã trình chiếu clip ngắn về Báo chí Chiến khu Việt Bắc năm xưa. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan gian trưng bày. Ảnh TTXVN

Trưng bày chuyên đề và Toạ đàm “Báo chí Việt Nam 1946-1954: Từ Hà Nội đến Chiến khu Việt Bắc” được nghiên cứu và khai thác, tái dựng với tính chất gợi mở về một giai đoạn lịch sử gắn liền với một số hoạt động sự kiện báo chí tiêu biểu, gắn liền với Thủ đô Hà Nội năm 1946 đầy bão tố, thù trong giặc ngoài, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh 75 năm trước và cuộc kháng chiến “9 năm làm một Điện Biên”.  

leftcenterrightdel
 Những nhà báo kì cựu Nguyễn Khắc Tiếp, Thái Duy, Hà Đăng, Phạm Phú Bằng dự buổi Tọa đàm. Ảnh: Bích Ngọc

Trong đó, báo chí cách mạng thực sự đã có một bước trưởng thành và lớn mạnh vượt bậc ngay trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất của cuộc chiến tranh vệ quốc. Trên cơ sở những tư liệu, hiện vật là di sản báo chí vô giá gây dựng và để lại từ lao động sáng tạo và sự cống hiến, hi sinh của cả một thế hệ nhà báo- chiến sĩ. 

Không gian trưng bày đưa du khách quay ngược dòng thời gian, trở về ký ức một thời hoa lửa bi hùng của dân tộc với những hình ảnh, biểu tượng đi cùng năm tháng. Những tiết mục văn nghệ sâu lắng đưa du khách hòa mình vào giai điệu của những khúc ca cách mạng tràn đầy nhiệt huyết, hoài bão của các thế hệ thanh niên Việt Nam.

Trưng bày sẽ diễn ra đến hết ngày 21/6/2021.

Một số hình ảnh tham quan gian trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam:

leftcenterrightdel
Nhà báo Hà Đăng và nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Bích Ngọc 

leftcenterrightdel

Kỉ vật nhà báo liệt sĩ- Báo chí Trường Sơn- Báo chí trong tù.

leftcenterrightdel
 Khách tham quan tại gian trưng bày.   Ảnh: Bích Ngọc

Bích Ngọc