Việt Nam tươi sáng, lạ thường và bí ẩn!

Sau khi lái xe, rong ruổi khắp Việt Nam, tiếp xúc, làm bạn với rất nhiều người dân bản địa, chụp hàng nghìn bức ảnh, Nhà báo kiêm nhà khoa học chính trị Grigory Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học "Ý tưởng Á-Âu" Nga đã cho ra đời  cuốn sách "Việt Nam cất cánh", giới thiệu về một Việt Nam hiện đại cho công chúng Nga.

"… Đây là cái nhìn toàn diện về một đất nước hiện đại, tức là đất nước ngày nay và mai sau, từ mọi góc độ: chính trị, kinh tế, công nghệ, văn hóa, dân tộc học. Nhưng điều quan trọng nhất là cái nhìn từ khía cạnh giản dị, nhân văn ... Thật vậy, nếu không có cảm xúc, không thể kể về một Việt Nam tươi sáng, lạ thường và bí ẩn đa diện", - tác giả viết trong lời tựa.

leftcenterrightdel
Việt Nam trong con mắt nhà báo Nga "tươi sáng, lạ thường và bí ẩn!".

Sputnik nhận xét, ngòi bút Grigory Trofimchuk đã thu hút được người đọc bằng nội dung, bằng số lượng lớn các bức ảnh minh họa sống động.

Trong bốn chương của cuốn sách, nhà báo Grigory Trofimchuk nói bằng ngôn ngữ sinh động, dễ hiểu về vị trí của Việt Nam trong thế giới hiện đại, về tư tưởng Hồ Chí Minh, người đã có công lãnh đạo nhân dân đánh thắng kẻ thù, về thành công lớn của Việt Nam trong công cuộc xây dựng hòa bình, về thiên nhiên, văn hóa, thể thao, về vấn đề Biển Đông và thành tựu kinh tế của đất nước.

Điểm đến tuyệt vời!

Nhà báo ghi nhận người Việt Nam giỏi hoạt động kinh doanh, có tinh thần trách nhiệm, khéo léo trong công việc và rất cần cù. Do đó kinh tế đất nước tăng trưởng nhanh chóng. Grigory Trofimchuk gọi tòa nhà chọc trời Landmark 81 ở Thành phố Hồ Chí Minh là biểu tượng của sự phát triển, là tòa nhà cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 11 trên thế giới.

leftcenterrightdel
Việt Nam có nhiều bãi biển đẹp, biển xanh, cát trắng, nắng vàng. 

Tác giả đã cố gắng để độc giả chia sẻ sự ngưỡng mộ của mình đối với những thắng cảnh thiên nhiên, nhân tạo của đất nước và ẩm thực Việt Nam, mà ông gọi là "dải Ngân Hà tươi sáng, nguyên bản và dễ nhận biết trong không gian ẩm thực vô tận", cũng như nền văn hóa hiện đại của đất nước.

Người Nga chắc chắn nên chứng kiến nước Việt Nam hiện đại, cũng như người Việt nên đến thăm nước Nga - ông Grigory Trofimchuk khẳng định.

"Tốt nhất là bắt đầu những chuyến đi như vậy từ thời thơ ấu. Trẻ em yêu những gì trong sáng nhất. Thật khó để tìm ra điều gì đó tươi sáng hơn Việt Nam cho những công dân Nga mới. Các bạn nhỏ Việt Nam cũng sẽ nhớ đến nước Nga. Việc trao đổi như vậy phải được thực hiện thường xuyên, hàng năm và không chỉ trong giai đoạn quan trọng đối với chúng ta, vì mỗi ngày đều có những đứa trẻ chào đời và ngay từ ngày đầu tiên chúng bắt đầu nhìn ra thế giới xung quanh".

leftcenterrightdel
Những hòn đảo xinh đẹp,hoang dã. 

Việt Nam đang có những bước tiến dài trong tương lai và sẽ sớm vượt qua nhiều nước trên con đường phát triển, tác giả cuốn sách "Việt Nam cất cánh" viết. Và sự cất cánh này đòi hỏi phải nghiên cứu đặc biệt. Chúng tôi hy vọng rằng cuốn sách của ông Grigory Trofimchuk sẽ giúp ích rất nhiều trong việc này.

Du lịch kết nối Nga- Việt!

Việt Nam là đất nước nhiệt đới, phong cảnh tươi đẹp, người dân thân thiện,, cởi mở. Với bãi biển dài hơn 3.260 km, nhiều bài biển đẹp, biển xanh, cát trắng, nắng vàng, nhiều hòn đảo hoang dã,.. rất hợp với “gu” và nhu cầu của người Nga, đặc biệt trong thời điểm tránh Đông từ tháng 11 đến tháng 3.

Đánh giá của Đài tiếng nói nước Nga, Việt Nam là một trong những điểm đến ưa thích nhất của công dân Nga.

Thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Nga là thị trường khách lớn thứ 6 của du lịch Việt Nam, xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ. Năm 2014, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt 365.000 lượt, năm 2018, con số này lên mức 606.637 lượt. Năm 2019, dù lượng khách Nga có chững do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn đón đến là 646.524 lượt khách Nga, trong đó riêng Nha Trang, Khánh Hòa đã đón gần 463.000 lượt khách Nga.

leftcenterrightdel
Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, phong cảnh tươi đẹp, thanh bình, rất phù hợp với tâm lí, gu và nhu cầu của người Nga, nhất là vào mùa trú Đông, gần trùng với dịp Tết Nguyên đán của người Việt.

Năm 2020, Việt Nam đặt kì vọng đón 1 triệu khách du lịch Nga. Tiếc rằng, đại dịch COVID-19 đã khiến hoạt động du lịch không thuận lợi.

Ở chiều ngược lại, theo Sputnik, số lượng khách du lịch Việt sang Nga tăng đều từ 30 tới 50% trong 3 năm trở lại đây.

Không đơn thuần thăm quan, du lịch, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều công dân và doanh nhân Nga, Việt tham gia đầu tư vào ngành du lịch ở hai nước. Tại Việt Nam, Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc, Đà Nẵng,… là những điểm kinh doanh hàng đầu của doanh nhân Nga. Họ kì vọng sẽ không chỉ thu hút khách du lịch chủ yếu từ Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ, mà còn tạo một sân giao lưu văn hóa, tìm đối tác kinh doanh.

leftcenterrightdel
Nha Trang, Mũi Né, Đà Nẵng,... với thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, là những điểm đến ưa thích của du khách Nga. 

Theo Sputnik, tháng 5/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam và Nga đã ký Biên bản hợp tác du lịch giai đoạn 2019-2024. Nhiều hoạt động cũng được tổ chức trong năm 2019 nhằm thúc đẩy du lịch qua lại giữ hai nước.

Cùng với các sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh 2019, Hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2019,.. hai bên đã trao đổi, thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác, tăng luồng khách du lịch và tạo điều kiện cho người Việt đi du lịch Nga và người Nga đi du lịch Việt Nam được thuận lợi.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, trong quan hệ Việt- Nga hiện nay, du lịch đang là lĩnh vực hợp tác có đà phát triển và năng động hơn thương mại – kinh tế và nhiều lĩnh vực khác. Có thể nói, sự hợp tác hai bên trong lĩnh vực này đang là mẫu hình cho phát triển hợp tác Việt-Nga thiết thực, chất lượng ngày nay.

Nguyễn Huân