leftcenterrightdel
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: VGP

Chiều 26/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, bình luận về việc Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) nới lỏng chính sách thị thực cho người tài Việt Nam sang làm việc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao quyết định nới lỏng thị thực của Hồng Kong cho công dân Việt Nam.

Việt Nam và Đặc khu hành chính Hong Kong là đối tác quan trọng của nhau. Việc đơn giản hóa thủ tục thị thực sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai nền kinh tế, cũng như cho người dân và doanh nghiệp cả hai bên.

Theo Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng, trong thời gian qua, tại các cuộc tiếp xúc với các đối tác, trong đó có các đối tác Hong Kong, Việt Nam đã đề nghị xem xét đơn giản các thủ tục cấp thị thực hoặc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam, qua đó tăng cường giao thương, đi lại, giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các đối tác.

leftcenterrightdel
 Người đi bộ trên đường phố ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Theo SCMP đưa tin, ngày 25/10/2023, trong bài phát biểu về chính sách hàng năm, ông Lý Gia Siêu (John Lee) - Trưởng Khu hành chính Hong Kong thông báo sẽ nới lỏng chính sách thị thực cho ba quốc gia châu Á gồm: Việt Nam, Lào, Nepal. Chính sách mới này nhằm nới lỏng các yêu cầu đối với du khách ngắn hạn từ Việt Nam và mở rộng các chương trình thu hút nhân tài bao gồm người lao động có tay nghề cao từ các quốc gia nêu trên.

Ông Lý Gia Siêu cũng cho biết, bắt đầu từ ngày 26/10/2023, nhân viên nước ngoài của các công ty nước ngoài đăng ký tại Hong Kong sẽ có thể nộp đơn xin một thị thực duy nhất cho phép nhập cảnh nhiều lần vào Trung Quốc đại lục.

Ông cho biết động thái này nhằm mục đích thu hút thêm nhiều công ty quốc tế đặt trụ sở chính tại Hong Kong, đồng thời Hong Kong sẽ đẩy nhanh quá trình xử lý các loại thị thực như vậy.

Trước đây, người Việt Nam đến Hong Kong với mục đích du lịch hoặc thương mại (công tác, tham dự hội nghị, hội thảo) chỉ được cấp visa nhập cảnh một lần. Với chính sách mới, công dân Việt Nam được cấp visa cho phép nhập cảnh Hong Kong nhiều lần trong vòng hai năm, mỗi lần lưu trú tối đa 14 ngày.

PV