leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Tất, đại diện lãnh đạo Vụ 2 - VKSND tối cao chân thành xin lỗi bà Trần Thị Ngọc Nga.

Buổi xin lỗi công khai gồm có các ông: Nguyễn Văn Tất, Kiểm sát viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ 2 - VKSND tối cao; Nguyễn Văn Minh, Kiểm sát viên cao cấp, Trưởng phòng; Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an; cùng lãnh đạo, các đoàn thể phường Đa Kao.

Tại buổi công khai xin lỗi bà Trần Thị Ngọc Nga, đại diện Vụ 2 cho biết, bà Nga bị bắt tạm giam từ 15/1/2009 – 29/1/2010. Quá trình giải quyết vụ án do ông Ishida và Eguchi (quốc tịch Nhật Bản) về nước không hợp tác với Cơ quan điều tra.

Mặt khác, có nhiều thiếu sót trong thu thập, đánh giá sử dụng chứng cứ, dẫn đến không chứng minh được nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vì hết thời hạn điều tra, nhưng không chứng minh được bà Nga thực hiện tội phạm.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Tất tặng hoa bà Trần Thị Ngọc Nga.

Đại diện lãnh đạo Vụ 2, VKSND tối cao cho biết, sau khi nhận đơn yêu cầu bồi thường của bà Nga, các đơn vị chức năng thuộc VKSND tối cao đã kiểm tra, xem xét lại hồ sơ vụ án và quyết định giải quyết.

“Thay mặt Nhà nước, đại diện lãnh đạo Vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội - VKSND tối cao chân thành xin lỗi bà Trần Thị Ngọc Nga cùng gia đình, người thân là những người bị thiệt hại và nhân dân”, ông Nguyễn Văn Tất xin lỗi.

Tại buổi xin lỗi, Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh cho hay, trong quá trình điều tra, điều tra viên thời điểm đó đã có những sai phạm, mong bà Nga và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của Cơ quan điều tra. Theo Thiếu tướng Vĩnh, Cơ quan điều tra sẽ xem xét trách nhiệm quản lý của từng cá nhân thi hành công vụ có thiếu sót, vi phạm để đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Thiếu tướng Vĩnh mong rằng cơ quan thông tấn báo chí, nhân dân tiếp tục giám sát các hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng để tránh các trường hợp tương tự xảy ra, giúp hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng kiện toàn, hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
 Buổi xin lỗi công khai tại UBND phường Đa Kao. 

Được minh oan và xin lỗi, bà Nga cho biết từ khi bị bắt giữ oan đã khiến cuộc sống gia đình bà gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng về vật chất, tinh thần. Bà Nga chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan chức năng. Bà Nga đề nghị các cơ quan chức năng rút ra bài học kinh nghiệm và xem xét bồi thường thỏa đáng thiệt hại để bù đắp phần nào những thiệt thòi bà đã chịu trong thời gian qua./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh