Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 1, VKSND tối cao chủ trì Hội nghị. Toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 1, VKSND tối cao tham dự Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 1, VKSND tối cao báo cáo tình hình công tác của đơn vị trong năm 2022.

Theo báo cáo của Vụ 1, năm 2022, đơn vị đã xây dựng và triển khai nghiêm túc các nội dung công tác đột phá, nhiệm vụ trọng tâm gắn chặt với các yêu cầu chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao và thực tiễn, chức năng của đơn vị, đó là: “Tiếp tục nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc. Tập trung tổng kết thực tiễn, tăng cường tính chủ động trong việc nắm tình hình vi phạm, tội phạm, chỉ đạo, hướng dẫn VKSND địa phương trong xử lý các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phạm thuộc thẩm quyền của Cơ quan An ninh điều tra”. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác của đơn vị cao hơn so với năm 2021, đã hoàn thành và hoàn thành vượt 35/35 chỉ tiêu nghiệp vụ, trong đó có 14 chỉ tiêu hoàn thành vượt với kết quả cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của ngành KSND cho Vụ 1.

Cụ thể, đơn vị đã phân công các phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra (từ A01 đến A09); trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan An ninh điều tra và Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an. Đã thụ lý 27 tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; giải quyết 24 tin, đạt tỉ lệ 88,5%, việc giải quyết đều đảm bảo đúng quy định, đúng thời hạn, chưa phát hiện trường hợp nào bỏ lọt tội phạm.

Cùng với đó, đơn vị đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với 49 vụ/148 bị can, 100% các vụ án đều có yêu cầu điều tra bằng văn bản, không để xảy ra quá hạn điều tra. Việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam được thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho tập thể thuộc Vụ 1.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao các danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND, Chiến sĩ thi đua cơ sở cho các cá nhân.

Đã thực hành quyền công tố, kiểm sát giai đoạn truy tố 30 vụ/84 bị can, đã giải quyết 28 vụ/81 bị can, tỉ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 93,3%, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội.

Đơn vị cũng đã thực hiện đúng quy định của Ngành về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Ngoài ra, công tác giải quyết các vụ án kéo dài từ nhiều năm trước, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo; công tác theo dõi tình hình vi phạm, tội phạm và công tác chỉ đạo, hướng dẫn địa phương cũng được đơn vị quan tâm, chú trọng và đạt một số kết quả tích cực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác mà Vụ 1 đạt được trong năm 2022. Tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu đơn vị cần nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn một số tồn tại, hạn chế và có giải pháp khắc phục trong năm 2023 và thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cơ bản đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 được đơn vị nêu lên, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng yêu cầu lãnh đạo Vụ 1 tiếp tục đề cao vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hơn nữa trình độ, năng lực, bản lĩnh cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên trong thực thi nhiệm vụ.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm quản lý chặt chẽ hơn tình hình an ninh chính trị; thực hiện tốt công tác chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; tiếp tục làm tốt công tác hướng dẫn các địa phương trong xử lý tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phạm thuộc thẩm quyền của Cơ quan An ninh điều tra. Đơn vị cũng cần báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao và các cấp thẩm quyền cho ý kiến, chỉ đạo giải quyết kịp thời đối với những vụ việc nhạy cảm về chính trị; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, làm tốt công tác an toàn thông tin, bảo mật…

Mặt khác, đơn vị cần bám sát các nội dung trong Chỉ thị công tác của Ngành, nhiệm vụ trọng tâm công tác của cơ quan VKSND tối cao, của đơn vị nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh trong năm 2023.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã trao Cờ thi đua của ngành KSND cho tập thể Vụ 1; Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho 1 tập thể cùng các danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành, Chiến sĩ thi đua cơ sở cho các cá nhân thuộc Vụ 1 VKSND tối cao.

P.V