Năm 2022, kết quả thực hiện các khâu công tác của Viện kiểm sát quân sự các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đặt ra theo Nghị quyết 96 của Quốc hội và của ngành Kiểm sát nhân dân đã đạt và vượt: 100%  tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được kiểm sát ngay từ khi tiếp nhận và trong quá trình giải quyết; việc bắt, tạm giữ, tạm giam, gia hạn tạm giữ, tạm giam bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật; 100% các vụ án đều được kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi khởi tố và trong các hoạt động điều tra, bảo đảm tiến độ và thời hạn điều tra, tỷ lệ án kết thúc điều tra đề nghị truy tố đạt 91,27% số vụ; án nghiên cứu xử lý trong giai đoạn truy tố được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng thời hạn, truy tố đúng tội danh đạt 100%.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương chỉ đạo Hội nghị.

Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự được nâng lên, Kiểm sát viên đã làm tốt việc bảo vệ cáo trạng truy tố, bảo vệ quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án; giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật.

Các Viện kiểm sát quân sự đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan trọng và ngoài quân đội, các cơ quan tư pháp cùng cấp xử lý, giải quyết tốt các vụ việc, vụ án hình sự, trong đó có những vụ việc, vụ án phức tạp dư luận xã hội quan tâm, các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Không để xảy ra việc bắt, tạm giữ, tạm giam, việc khởi tố trái pháp luật; không để xảy ra việc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can vì bị can không phạm tội; không để xảy ra việc Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội...

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Đàm Thuận Công, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương.

 Công tác xây dựng Ngành được quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, trong đó đã chú trọng thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và rèn luyện cán bộ qua các môi trường công tác, nâng cao chất lượng cán bộ, qua đó góp phần xây dựng các Viện kiểm sát quân sự vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trung tướng Tạ Quang Khải nhấn mạnh. Năm 2023, Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó chú trọng việc tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tích cực chủ động đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử cùng chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tốt tụng trong xử lý tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, có sự phân hóa vai trò, trách nhiệm hình sự của từng đối tượng, bảo đảm việc xử lý tội phạm vừa nghiêm minh nhưng cũng nhân văn, nhân đạo; thực hiện các biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản Nhà nước bị thiệt hại.

VKSQS tiếp tục bám sát Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, triển khai xây dựng và thực hiện tốt Chương trình công tác, kế hoạch trọng tâm, chủ động đổi mới  phương pháp và tập trung 7 nhiệm vụ trong tâm:

Lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự các cấp cần tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đơn vị đoàn kết, đổi mới, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong Ngành;

 Tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tích cực chủ động đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà;

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong xử lý tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, có sự phân hóa vai trò, trách nhiệm hình sự của từng đối tượng phạm tội, bảo đảm việc xử lý tội phạm vừa nghiêm minh nhưng cũng nhân văn, nhân đạo. Thực hiện các biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản Nhà nước bị thiệt hại, thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án, bảo đảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

 Làm tốt công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, tăng cường các biện pháp để phát hiện kịp thời, đầy đủ các vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, tạm giữ, tạm giam và thi hành án. Kiên quyết kiến nghị, kháng nghị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân khắc phục vi phạm, đề xuất các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Viện kiểm sát quân sự.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Cơ quan điều tra VKSQS Trung ương; chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong và ngoài Quân đội, đặc biệt là sự phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân với Viện kiểm sát quân sự các cấp để phát hiện, xác minh, điều tra các vụ việc, vụ án thuộc thẩm quyền, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Phối hợp với các cơ quan chức năng sắp xếp, kiện toàn tổ chức, biên chế Viện kiểm sát quân sự các cấp đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Lựa chọn người đứng đầu theo yêu cầu của công việc. Đề cao đạo đức công vụ, phân công nhiệm vụ theo hướng “chọn người theo công việc”; sắp xếp, phân công, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định và phù hợp với khả năng của từng cán bộ.

Tham gia hiệu quả công tác nghiên cứu xây dựng pháp luật; chủ động biên soạn tài liệu, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về ngành Kiểm sát. Nâng cao chất lượng nghiên cứu trả lời thỉnh thị đảm bảo đúng thời hạn, giải đáp khó khăn, vướng mắc của cấp dưới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch, góp phần hiệu quả, chất lượng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cá nhân và của toàn đơn vị.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Tạ Quang Khải, Viện trưởng VKSQS Trung ương trao Cờ cho các đơn vị được tặng danh hiệu Cờ thi đua dẫn đầu khối.
leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Đàm Thuận Công, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương trao Bằng khen cho các đơn vị.
leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Thanh Phong, Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương trao Bằng khen cho các đơn vị.
leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel

 Lãnh đạo VKSQS Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng Viện trưởng VKSQS cấp quân khu.

Nhóm PV