Đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải - Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự hội nghị là các Kiểm sát viên trực tiếp và có kinh nghiệm trong công tác thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự ở hai cấp VKSQS Quân khu và khu vực của các Quân khu, Quân chủng và Bộ đội Biên phòng trong toàn quân.

Báo cáo viên hội nghị tập huấn là những Kiểm sát viên cao cấp của VKSQS Trung ương, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại hội nghị các học viên đã được Tổ giáo viên bồi dưỡng 2 chuyên đề mang tính khái quát lý luận cao về các nội dung trong hoạt động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, trọng tâm là: Kỹ năng công bố bản cáo trạng; kỹ năng xét hỏi; công bố lời khai; xem xét vật chứng; nghe, xem nội dung được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; xem xét tại chỗ; trình bày, công bố báo cáo, tài liệu của cơ quan, tổ chức; kỹ năng trình bày luận tội của Kiểm sát viên; kỹ năng tranh luận với luật sư, người bào chữa khác…

Sau việc nghiên cứu chuyên đề về lý luận các học viện được tổ chức thành các tổ trên các cương vị của Kiểm sát viên, Luật sự tiến hành nghiên cứu các hồ sơ vụ án đã được xét xử trên thực tế để chuẩn bị nội dung luận tội, luận cứ bào chữa, nội dung tranh luận.

leftcenterrightdel
 Tham dự hội nghị là các Kiểm sát viên hai cấp VKSQS Quân khu và khu vực.

Tại phiên tòa giả định do các đồng chí giáo viên làm thẩm phán- chủ tọa phiên tòa, các học viên thực hiện trên các nhiệm vụ Kiểm sát viên, luật sư tiến hành các hoạt động tố tụng tại phiên tòa theo quy định của pháp luật. Sau mỗi phiên tòa giả định này đối chiếu với các quy định của pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ, sự đóng góp của những người tham dự phiên tòa để tiến hành rút kinh nghiêm, xây dựng và hoàn thiện kỹ năng của từng kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

leftcenterrightdel
 Tổ Luật sư tiến hành tranh luận với Tổ Kiểm sát viên tại lớp tập huấn.
leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên đối đáp với Tổ Luật sư tại lớp tập huấn.

Đây là sự đổi mới đột phá trong phương pháp tổ chức hội nghị tập huấn lần này. Lớp tập huấn đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức đối với các học viên, trong đó với việc đặt học viên làm trung tâm của hội nghị tập huấn, được sự hưỡng dẫn của giáo viên học viên được tự do trao đổi, nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu, chứng cứ, lập luận và các ý kiến đóng góp đã biến kiến thức lý luận vào thực tiễn để hoàn thiện các kỹ năng của Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

  

Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng - VKSQS KV23