Theo Cáo trạng của VKSQS khu vực 1 BĐBP: Vào khoảng 15h ngày 3/1/2023 tại đường ĐH 87 thuộc địa phận thôn Vũ Xá, xã Tống Phan, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, bị cáo Phạm Hữu Duy điều khiển xe ô tô tải đỗ sát mép đường bên phải theo chiều đi từ xã Tống Phan đi ra Quốc lộ 38B.

Đến khoảng 18h cùng ngày, bị cáo Duy điều khiển xe vào trong kho phế liệu thì phát hiện xe bị hết ắc quy nên không nổ máy được. Do lo sợ xe mình đỗ gây nguy hiểm cho người đi đường nên bị cáo Duy đã nhờ ông Hoàng Văn Tuấn (là bố vợ bị cáo) mang bao tải giấy, phế liệu và thùng catton đặt trước và sau xe ôtô tải.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên Toà.

Đến khoảng 19h50’ cùng ngày, quân nhân Nguyễn Hồng Tuấn đang trong thời gian nghỉ phép năm 2023 tại gia đình, điều khiển xe mô tô (không đội mũ bảo hiểm và đã sử dụng rượu) đi theo hướng từ UBND xã Tống Phan đến Quốc lộ 38B, đã đâm vào phần đuôi bên trái của xe ô tô tải đang đỗ  trên đường. Hậu quả: Quân nhân Tuấn tử vong tại chỗ, xe mô tô và ô tô bị hư hỏng.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thể hiện tốt kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, làm rõ được nội dung, diễn biến khách quan của vụ án. Thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của Kiểm sát viên trong xét hỏi, tranh luận và kiểm sát động xét xử của Hội đồng xét xử.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên Toà.

Căn cứ những tài liệu, chứng cứ được chứng minh tại phiên Tòa, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo bằng hình thức phạt tiền.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Hữu Duy là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, điều khiển xe ô tô đỗ bên phải đường trong thời gian dài, có đặt vật cảnh báo nguy hiểm tuy nhiên chưa đạt đủ điều kiện báo hiệu để người điều khiển phương tiện khác biết, trong điều kiện trời tối, tầm quan sát hạn chế do đó dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Trong vụ án này lỗi gây ra tai nạn phần lớn thuộc về bị cáo, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, làm chết một người, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội nói chung và trật tự giao thông đường bộ nói riêng. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông đã gây thiệt hại kinh tế của chính gia đình bị cáo còn xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác.

leftcenterrightdel
 VKSQS khu vực 1 BĐBP đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân khu 3 tổ chức rút kinh nghiệm hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Với sự có mặt của các cán bộ, chiến sỹ đến dự, phiên tòa đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong việc đấu tranh, xử lý tội phạm và người phạm tội, đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân và các quân nhân thuộc Tiểu đoàn 33, Bộ Tham mưu, Quân khu 3 cần có ý thức thượng tôn pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm quy định của Luật giao thông đường bộ, nhất là việc dừng đỗ xe phải đảm bảo quy định về an toàn tránh để phát sinh các vụ tai nạn tương tự.

Sau phiên tòa, VKSQS khu vực 1 BĐBP đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân khu 3 tổ chức rút kinh nghiệm hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều đánh giá Kiểm sát viên đã làm tốt công tác nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị xét xử, thể hiện được các kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Ngoài ra, các ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên cũng như hoạt động xét xử nói chung tại phiên tòa.     

Phùng Thị Ngọc Anh (VKSQS khu vực 1 BĐBP)