Đoàn kiểm sát do đồng chí Thượng tá Lê Tuấn Phong, Viện trưởng làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là Kiểm sát viên của VKSQS Khu vực 51 Khu vực 51. Làm việc với Đoàn kiểm sát có đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Mạnh, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự và các Điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 1.

leftcenterrightdel
Đoàn kiểm sát của VKSQS Khu vực 51 trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 1, Quân khu 5.

Sau khi nghe đồng chí Thượng tá Lê Tuấn Phong công bố Quyết định và Kế hoạch trực tiếp kiểm sát, đồng chí Thượng tá Trần Hồng Quang đã trình bày báo cáo về kết quả tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm từ ngày 11/4/2023 đến ngày 8/8/2023.

Qua quá trình kiểm hồ sơ, hệ thống sổ sách đăng ký và các tài liệu có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan điều tra, Đoàn kiểm sát nhận thấy trong kỳ kiểm sát, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 đã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm đầy đủ, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ giải quyết tin báo về tội phạm được cơ quan điều tra thu thập đầy đủ, có chất lượng; đã tích cực áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung của nguồn tin về tội phạm nên kết quả kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm luôn đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, đúng hành vi vi phạm. Về hệ thống sổ sách đăng ký, theo dõi, quản lý đã được cơ quan điều tra đăng ký, quản lý đầy đủ, rõ ràng, đúng thời gian quy định.

Công tác phối hợp giữa Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 và Viện kiểm sát quân sự khu vực 51 luôn được duy trì thường xuyên và kịp thời. Tuy nhiên, Đoàn kiểm sát còn phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong quá trình tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Lê Tuấn Phong, Viện trưởng VKSQS Khu vực 51, kết luận tại cuộc kiểm sát.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã công bố dự thảo kết luận, đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Mạnh đã tiếp thu toàn bộ nội dung được nêu trong bản dự thảo kết luận và sẽ chỉ đạo các Điều tra viên, cán bộ điều tra tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp với VKSQS Khu vực 51 trong việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm để đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật./.

Tư Hạ