leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Cùng tham dự Hội nghị có các đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM...

Về phía UBND TP HCM gồm có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM; Lãnh đạo Công an TP HCM, TAND TP HCM, Ban pháp chế HĐND TP cùng đại diện Lãnh đạo Cục THADS TP, Bộ đội biên phòng TP, Cục Hải quan TP; Sở Tư pháp TP HCM…

VKSND TP HCM có đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP HCM; các đồng chí Phó Viện trưởng; Lãnh đạo, Kiểm sát viên trung cấp các đơn vị trực thuộc VKSND TP; Lãnh đạo VKSND TP Thủ Đức và lãnh đạo 21 VKSND cấp quận, huyện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe và xem báo cáo kết quả công tác năm 2021 bằng video clip. Theo đó, năm 2021 đại dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến rất phức tạp, toàn TP HCM phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường theo chỉ đạo UBND Thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Năm 2021, tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn TP HCM, có thời điểm phải thực hiện cách ly xã hội dài hạn, VKSND TP HCM chỉ có 1/2, 1/3 số cán bộ, công chức đến cơ quan thực hiện nhiệm vụ, nhiều công chức là F0, F1 phải thực hiện cách ly chữa trị, các công chức khác phải gồng gánh công việc với khối lượng vô cùng lớn. Dẫn đến việc điều tra, truy tố bị ảnh hưởng rất lớn, công tác xét xử các bị cáo bị gián đoạn và việc tổ chức các hội nghị, hội thảo không bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Do vậy, đòi hỏi VKSND TP HCM phải có nhiều giải pháp và quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, VKSND TP HCM đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 13.284 nguồn tin về tội phạm. Cơ quan thụ lý đã giải quyết 11.628  nguồn tin về tội phạm, đạt tỷ lệ 87.53%; đã ban hành 11.368 văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh (đạt tỷ lệ 100% trên tổng số nguồn tin mới thụ lý tăng 4.1% so với năm 2020); 25 đơn vị thuộc VKS 2 cấp đã tiến hành 36 cuộc kiểm sát trực tiếp. VKS 2 cấp đã yêu cầu Cơ quan điều tra tiếp nhận, giải quyết 3 nguồn tin về tội phạm; hủy bỏ 44 quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của CQĐT (tăng 8 quyết định so với năm 2020). Đã ban hành 38 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm (giảm 21 kiến nghị so với năm 2020) và 5 kiến nghị yêu cầu cơ quan, tổ chức có liên quan khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm (tăng 1 kiến nghị so với năm 2020).

VKSND TP HCM đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 5 vụ/39 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế, trong đó có 3 vụ/42 bị cáo thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo do VKSND tối cao phân công và 3 vụ/7 bị cáo là án do Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, đôn đốc. Kết quả đã bảo vệ quan điểm truy tố, đề xuất mức án, giải quyết các nội dung của vụ án có căn cứ, đúng pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình. Viện kiểm sát 2 cấp đã ban hành 30 kiến nghị yêu cầu Tòa án cùng cấp khắc phục vi phạm, thiếu sót, tồn tại trong hoạt động xét xử.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Nhìn chung, năm 2021, lãnh đạo VKSND TP HCM đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, của Đảng về công tác tư pháp, các chỉ thị, kết luận của Viện trưởng VKSND tối cao. Đã đề ra nhiều giải pháp sáng kiến mang tính đột phá để nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Điển hình là đột phá trong khâu công tác cán bộ, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng công tác của Viện kiểm sát 2 cấp. Thực hiện giải pháp: Gắn công tác tổ chức cán bộ với công tác nghiệp vụ; đặc biệt là gắn công tác tổ chức với công tác thanh tra… đột phá thứ hai là thực hiện nghiêm chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, xác định công tác kiểm sát hoạt động tư pháp là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định công tác giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự là công tác đột phá trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Năm 2021 đơn vị đã hoàn thành 67 chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu của Ngành (tăng 8 chỉ tiêu so với năm 2020) theo quy định của hệ thống chỉ tiêu ban hành kèm theo Quyết định 139/QĐ-VKSTC, công tác xây dựng Ngành tiếp tục được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, KSV được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp do VKSND tối cao, Thành ủy đề ra.

Kết quả công tác của ngành Kiểm sát TP HCM đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị và ổn định xã hội; bảo vệ trật tự pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Với những thành tích đạt được trong năm 2021, VKSND TP HCM vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, năm 2021 là năm mà TP HCM đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và đến nay vẫn còn để lại những hệ lụy rất to lớn mà thành phố phải khắc phục. Trong bối cảnh khó khăn đó, Thành ủy, HĐND, UBND ghi nhận đánh giá rất cao VKSND TP HCM đã chủ động phối hợp với cơ quan tố tụng, các sở, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp mang đến căn cơ, tạo sự chuyển biến chiến lược của các mặt công tác của ngành Kiểm sát thành phố, góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu trong Nghị quyết 96 của Quốc hội và các chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị VKSND TP HCM tiếp tục nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh của cán bộ, công chức Ngành kiểm sát TP trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

leftcenterrightdel
Toàn ảnh Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác, chúc mừng VKSND TP HCM đã đạt Cờ thi đua của Chính phủ. Đồng chí Lê Minh Trí nhấn mạnh đây là niềm vui cũng là trách nhiệm, VKSND TP HCM phải kế thừa, phát huy được thành tích, thành quả từ đó xác định được trách nhiệm của mình. Phải cảm nhận được những vấn đề lớn về mặt nhận thức, ý thức để rồi quyết tâm chính trị, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc để năm 2022 tốt hơn năm trước, tiếp tục phát triển.

Địa bàn TP HCM có số vụ án, vụ việc lớn nhưng không dừng lại ở tần suất mà tính chất phức tạp hơn hẳn các địa phương khác, đặc biệt là các loại tội phạm mới cũng sẽ thử nghiệm trên địa bàn này trước. Viện trưởng VKSND tối cao nhận định, hiện nay, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng sẽ hoạt động, thực hiện hành vi trên địa bàn đang phát triển nên cần nhận thức, đánh giá để đầu tư cho việc đào tạo cán bộ thích ứng với những vấn đề nhạy cảm, buộc phải đối đầu để giải quyết. Điều tra tội phạm thì phải đi trước hoặc đi cùng chứ không thể đi sau được.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM trao Cờ thi đua Chính phủ cho đại diện VKSND TP HCM. 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng lưu ý, TP HCM là đầu tàu kinh tế của đất nước, khi mà kinh tế phát triển, đặc biệt là dịch COVID-19 xảy ra trong thời gian qua thì sự bức xúc và phát sinh tranh chấp về quyền lợi ích càng tăng, tính chất và qui mô lớn hơn nhiều. Vì vậy, đòi hỏi phải nâng cao đội ngũ Kiểm sát viên trong lĩnh vực này lên về năng lực, chuyên môn và cả phẩm hạnh đạo đức nghề nghiệp. Cần nâng chất lượng phát biểu, đảm bảo lý lẽ thuyết phục hơn để bảo vệ công bằng, lẽ phải và cái đúng.

Đồng chí Lê Minh Trí đặc biệt nhấn mạnh về xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm những cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, gắn công tác xây dựng Đảng với công tác xây dựng Ngành.

Một số hình ảnh tại Hội nghị: 

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí.
leftcenterrightdel
 Đại biểu chú ý lắng nghe Báo cáo công tác năm 2021 của VKSND TP HCM.
leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác.
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đại diện tập thể các đơn vị nhận Cờ thi đua dẫn đầu khối Ngành kiểm sát.
Định - Sơn - Phong