Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đ/c Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSND tỉnh tới 15 điểm cầu VKSND cấp huyện.

leftcenterrightdel
Đ/c Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Năm 2021 ngành KSND tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm “chống dịch như chống giặc”, vừa góp phần cùng tỉnh nhà khắc phục những khó khăn, tập trung thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, từ đó đã hoàn thành đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội và yêu cầu của Ngành.

Trong 130/130 chỉ tiêu nghiệp vụ được Ngành thực hiện 100% (54 chỉ tiêu vượt và 76 chỉ tiêu đạt), có nhiều chỉ tiêu được thực hiện ở mức rất cao, như tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố đúng tội danh đạt 100%, vượt 10% và 5% so với chỉ tiêu của Quốc hội; Chất lượng kháng nghị các loại án cũng được tăng lên đáng kể so với năm 2020 và các năm trước, được Tòa án chấp nhận đã được nâng lên từ 84% năm 2020 tăng lên 95% trong năm 2021 về hình sự và từ 85% năm 2020 tăng lên 96,8% trong năm 2021 về dân sự, hành chính; số kháng nghị của VKSND huyện được VKSND tỉnh bảo vệ đạt tỷ lệ 100%, không có trường hợp nào phải rút kháng nghị...

leftcenterrightdel
Đ/c Lê Quang Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. 

Thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND hai cấp đã ban hành 50 kiến nghị (tăng 28 kiến nghị) đến Chủ tịch UBND cùng cấp đề nghị chỉ đạo phòng ngừa tội phạm, vi phạm liên quan đến hoạt động trồng cây cần sa có chứa chất ma túy; tình trạng xâm hại tình dục đối với trẻ em, người dưới 18 tuổi; chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng; tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương... Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung Viện kiểm sát kiến nghị.

Đáng chú ý, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh đã chủ động xây dựng và ký Quy chế phối hợp công tác với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk nhằm tăng cường sự phối hợp công tác giữa VKSND và UBND tỉnh trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSND tỉnh tới 15 điểm cầu VKSND cấp huyện. 

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu công tác của Ngành, hai cấp Kiểm sát đã tích cực quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện tốt các văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phối hợp cơ quan chức năng triển khai các hoạt động góp phần đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cán bộ, công chức và người lao động trong ngành KSND tỉnh đã đóng góp nhiều ngày lương để ủng hộ phòng, chống COVID -19 với số tiền hơn 200 triệu đồng và nhiều phần quà “an sinh xã hội” khác (trị giá hơn 100 triệu đồng) ủng hộ các gia đình khó khăn vượt qua đại dịch...

Với những kết quả đạt được, năm 2021 ngành KSND tỉnh Đắk Lắk đã vinh dự được trao tặng “Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ” và được đón nhận "Huân chương Lao động hạng nhì".

leftcenterrightdel
 Đ/c Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thay mặt Chủ tịch nước gắn và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ngành KSND tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy ghi nhận và khẳng định sự nỗ lực cống hiến của VKSND tỉnh vào sự nghiệp chung của toàn Ngành và của tỉnh Nhà, đề nghị, ngành KSND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với ngành: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, nhất định có những bước phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn trong năm 2022, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Phấn khởi, tự hào về những kết quả, thành tích và các phần thưởng đã được khen tặng trong phong trào thi đua năm 2021; tin tưởng rằng, bước sang năm 2022, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí, khắc phục mọi khó khăn, phát huy hơn nữa những ưu điểm, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, đồng tâm, hợp lực để phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác năm 2022, góp phần xây dựng ngành KSND ngày một vững mạnh hơn./.

Hải Âu