Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an và Tòa án nhân dân cùng các cơ quan, ban ngành tỉnh Đồng Nai. Đồng chí Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về phía VKSND tỉnh Đồng Nai có đồng chí Huỳnh Văn Lưu - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh và lãnh đạo VKSND cấp huyện cùng Kiểm sát viên trung cấp.

Tại Hội nghị các đại biểu tham dự đã theo dõi video clip báo cáo tổng kết công tác Kiểm sát năm 2021 của ngành Kiểm sát tỉnh Đồng Nai. Trong năm 2021 vừa qua, dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, VKSND tỉnh Đồng Nai vẫn tập trung thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của VKSND tối cao và Tỉnh ủy Đồng Nai trong công tác chuyên môn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Lưu - Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị

Trong đó tập trung tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Trong năm, các chỉ tiêu nghiệp vụ đều được đơn vị hoàn thành và vượt mức Quốc hội và Ngành giao; chất lượng các kháng nghị, kiến nghị, tỉ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung đều đạt theo yêu cầu, không vi phạm quy định của Ngành và của pháp luật; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố bị Tòa án tuyên không phạm tội; không có án đình chỉ bị can do hành vi không cấu thành tội phạm có lỗi của Kiểm sát viên.

Các đơn vị đều báo cáo kịp thời các vụ việc theo yêu cầu của cấp ủy, VKSND tối cao và cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định, từ đó hạn chế tình trạng bao che hoặc xử lý, giải quyết không đúng với sự thật khách quan của vụ án.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Trong công tác chỉ đạo điều hành, lãnh đạo hai cấp kiểm sát tỉnh Đồng Nai thường xuyên tăng cường theo dõi, kiểm tra chặt chẽ tình hình, kết quả công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và điều tra xử lý vụ án, nhất là đối với các vụ việc sai phạm về kinh tế, có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí; kịp thời chỉ đạo đối với các vụ án, vụ việc có khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đảm bảo đúng quy định pháp luật, không làm oan sai và không bỏ lọt tội phạm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự hội nghị

Trong kỳ đơn vị đã tập trung kiểm sát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Ngành Kiểm sát tỉnh Đồng Nai cũng xác định công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Qua một năm triển khai thực hiện, hai cấp Kiểm sát tỉnh Đồng Nai không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Trong đó tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật; quán triệt, thực hiện đúng, đầy đủ thẩm quyền của Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Đồng Nai đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Trong năm 2021, VKSND tỉnh Đồng Nai hưởng ứng và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của bộ, ngành gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Nhờ những thành tích xuất sắc kể trên, trong năm 2021 ngành Kiểm sát tỉnh Đồng Nai vinh dự đón nhận Cờ thi đua năm 2021 của Chính phủ; 17 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm sát” nhằm ghi nhận công lao đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân; có 9 tập thể và 54 cá nhân được tặng Bằng khen Đối với các phong trào thi đua theo chuyên đề do VKSND tối cao phát động; Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020…

leftcenterrightdel
Tặng Cờ các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thay mặt lãnh đạo tỉnh nhà nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, công chức ngành Kiểm sát tỉnh Đồng Nai khi vinh dự được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2021.

Để phát huy những thành tích đã đạt, đồng chí Phó Chủ tịch Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh trong thời gian tới ngành Kiểm sát tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện về tổ chức, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội; tiếp tục phối hợp hiệu quả với các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó tập trung đẩy mạnh vai trò, quyền hạn của Viện kiểm sát trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và thi hành án phạt tù cũng như hoạt động giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính và các việc khác theo quy định pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn” để tiếp tục xây dựng Ngành trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu quả, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Việt An - Nho Thanh