leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Trưởng phòng 8 VKSND TP Hải Phòng, trình bày báo cáo.

Theo đó, Hội nghị tập huấn chuyên đề với nhiều nội dung: “Kỹ năng nhận diện các vi phạm trong việc lập hồ sơ, ban hành và thi hành quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh, hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù; Sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự (Quy chế 259); Triển khai quy định về quy trình, kỹ năng trực tiếp kiểm sát tại nhà tạm giữ, trại tạm giam và buồng tạm giữ thuộc đồn Biên phòng”. 

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Long, Phó  Vụ  trưởng  Vụ 8 VKSND tối cao; Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng; Tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng; Đại diện lãnh đạo các Phòng 1, 2, 3, 7, 15, Thanh tra - khiếu tố, Văn phòng tổng hợp; Lãnh đạo  và Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự VKSND các quận, huyện.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Hiếu, Trưởng phòng 8 VKSND TP Hải Phòng trình bày báo cáo tổng hợp một số tồn tại, vướng mắc của Viện kiểm sát hai cấp và đưa ra một số giải pháp để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.

Theo báo cáo từ kết quả thống kê, hiện nay toàn thành phố Hải Phòng đang quản lý 83 trường hợp có quyết định hoãn, 7 trường hợp tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 14 trường hợp áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Trong công tác kiểm sát việc hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và bắt buộc chữa bệnh, mặc dù 2 cấp ngành Kiểm sát TP Hải Phòng đã kiểm sát chặt chẽ nhằm loại trừ các trường hợp lợi dụng việc hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án, chữa bệnh bắt buộc để trốn tránh việc chấp hành án phạt tù. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại, cần có định hướng, có biện pháp khắc phục để giải quyết kịp thời, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát.  

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị tham gia hội nghị tập huấn phát biểu tham luận tập trung vào một số vướng mắc trong quá trình kiểm sát và một số bất cập trong quy định của pháp luật hiện hành như: Về áp dụng thời hạn hoãn, tạm đình chỉ đối với trường hợp bị mắc bệnh nặng là đến khi khỏi bệnh hay mỗi lần hoãn không quá một năm, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì hoãn đến khi con đủ 36 tháng hay mỗi lần hoãn không quá 1 năm cho đến khi con đủ 36 tháng; thẩm quyền trưng cầu giám định trong một số trường hợp, căn cứ trưng cầu giám định pháp y tâm thần; căn cứ để Tòa án tự hủy quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù; vướng mắc trong việc tổ chức thi hành án đối với các bị án bị kết án phạt tù đang ở ngoài cộng đồng có biểu hiện chây ỳ, trốn tránh việc đi chấp hành án phạt tù, lợi dụng việc nhập viện để điều trị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác để đối phó với việc áp giải thi hành án của Cơ quan thi hành án hình sự…

Đồng chí Hoàng Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ  8 VKSND tối cao đánh giá cao việc chọn chủ đề tập huấn cũng như việc tổng hợp vướng mắc, đánh giá về thực trạng công tác kiểm sát việc hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và bắt buộc chữa bệnh để phục vụ hội nghị tập huấn của VKSND TP Hải Phòng. Đồng thời, ghi nhận Viện kiểm sát hai cấp Hải Phòng là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt công tác kiểm sát việc hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và bắt buộc chữa bệnh, đặc biệt là việc kiểm sát các quyết định trưng cầu giám định pháp y và giám định pháp y tâm thần, đã ban hành được nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu hủy yêu bỏ các quyết định trưng cầu không có căn cứ, các kháng nghị, kiến nghị đều được các đơn vị có liên quan chấp nhận và khắc phục vi phạm.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Long trực tiếp tập huấn về kỹ năng nhận diện các vi phạm, khắc phục một số tồn tại trong hoạt động hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và bắt buộc chữa bệnh, giải đáp cơ bản các vướng mắc đưa ra tại Hội nghị; triển khai và nhấn mạnh một số điểm mới, một số nội dung cần lưu ý trong quá thực hiện “Quy trình, kỹ năng trực tiếp kiểm sát tại nhà tạm giữ, trại tạm giam và buồng tạm giữ thuộc đồn Biên phòng”  theo Quyết định số 191/QĐ-VKSTC ngày 14/6/2024 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí  Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đánh giá công tác kiểm sát  thi hành án hình sự đã được Lãnh đạo Viện kiểm sát 2 cấp quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế trong công tác thực thi cần phải khắc phục kịp thời.  

Qua buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Sơn Hà yêu cầu các đơn vị rà soát các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ và bắt buộc chữa bệnh, kịp thời rút kinh nghiệm và khắc phục các tồn tại của đơn vị, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi  hành án hình sự.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản có liên quan trong công tác này.

Bích Thanh