Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Thanh Minh, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng; các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên các Phòng thuộc VKSND thành phố; Lãnh đạo, Kiểm sát viên 15 đơn vị Viện kiểm sát quận, huyện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Sơn Hà nêu rõ mục đích, ý nghĩa tổ chức hội nghị tập huấn, đó là: tình hình tội phạm tham nhũng, chức vụ trên địa bàn thành phố trong những năm gần đây diễn biến ngày càng phức tạp. Người phạm tội tham nhũng, chức vụ thường là người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn, thủ đoạn phạm tội tinh vi, lợi dụng các sơ hở trong công tác quản lý nhà nước để trục lợi cá nhân, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Để đáp ứng yêu cầu giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong thời gian tới, Lãnh đạo VKSND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng 3 tổ chức nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu sát với thực tiễn và tổ chức tổ chức hội nghị tập huấn cho các cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao nhận thức, trình độ, kỹ năng, vận dụng kiến thức được tập huấn vào thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét  xử các vụ án tham nhũng, chức vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó trưởng phòng 3 VKSND TP Hải Phòng trình bày báo cáo đề dẫn.

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Kiểm sát viên trung cấp, Phó trưởng Phòng 3 trình bày báo cáo đề dẫn gồm các nội dung: Vấn đề chủ thể của tội phạm; kỹ năng của Kiểm sát viên trong quá trình xác minh giải quyết nguồn tin tội phạm; kỹ năng của Kiểm sát viên trong việc đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra đối với các nội dung làm rõ các dấu hiệu đặc trưng của hành vi khách quan, giám định thiệt hại; kỹ năng thu thập chứng cứ trong quá trình điều tra; kỹ năng xác định thiệt hại trong vụ án thông qua hoạt động định giá, giám định thiệt hại; kỹ năng của Kiểm sát viên trong việc xác định tội danh,…

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Minh - Phó Trưởng Ban nội chính Thành ủy cần lưu ý đối với trường hợp Đại biểu Hội đồng nhân dân phạm tội, là đại biểu nhiều cấp Hội đồng nhân dân thì các cơ quan tiến hành tố tụng cần xin ý kiến Hội đồng nhân dân hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân tất cả các cấp. Ngoài ra, hiện nay vẫn còn nhiều các vụ án, vụ việc có vướng mắc trong công tác giám định, các cơ quan tiến hành tố tụng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính để báo cáo Thành ủy, UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo đối với các Sở, Ngành chậm trễ, có vướng mắc trong công tác giám định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thanh Minh, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng phát biểu ý kiến.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Sơn Hà đánh giá cao việc chuẩn bị báo cáo đề dẫn hội nghị và các báo cáo tham luận của các đơn vị. Yêu cầu sau hội nghị, Thủ trưởng các đơn vị quán triệt nội dung Hội nghị đến các toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo đối với các trường hợp phải báo cáo cấp ủy địa phương, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, VKSND tối cao, Hội đồng nhân dân… phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ phức tạp; quan tâm đến công tác thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước.

Phòng 3 VKSND TP Hải Phòng tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc khác của các đơn vị, báo cáo liên ngành Trung ương để được hướng dẫn kịp thời.

Vân Linh