leftcenterrightdel
 Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng  trực tiếp kiểm sát Quý I năm 2023 tại Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng.

Năm 2022, Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng đã thực hiện vượt các chỉ tiêu của ngành Kiểm sát nhân dân đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được Cờ thi đua dẫn đầu khối của VKSND tối cao.

Năm 2023, căn cứ vào Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, Hướng dẫn công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự số 03 ngày 03/01/2023 của Vụ 8, VKSND tối cao, Kế hoạch công tác số 06/KH-VKS ngày 05/01/2023 của VKSND TP Hải Phòng về công tác kiểm sát năm 2023, với chủ đề công tác năm: “Đoàn kết - Kỷ cương - Liêm chính - Hiệu quả” và thực hiện khâu đột phá “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành và chuyên môn, nghiệp vụ”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Kiến Thụy.

Phòng Kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Phòng 8) đã xây dựng Chương trình công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2023; Đề xuất các nội dung nhiệm vụ trọng tâm năm 2023: "Nâng cao vai trò của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác của đơn vị và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát Hải Phòng"; ban hành Hướng dẫn số 10/HD-VKS-P8 ngày 06/01/2023 hướng dẫn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2023 đối với 15 VKSND quận, huyện.

Thực hiện Chương trình công tác năm, trong Quý I năm 2023, Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng đã kiểm sát việc xét tha tù trước hạn có điều kiện đối với 8 hồ sơ phạm nhân, ban hành 1 Kháng nghị đối với TAND TP Hải Phòng trong công tác này;  Kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với 964 hồ sơ phạm nhân do Cơ quan Thi hành án hình sự, Công an TP Hai Phòng và Trại giam Xuân Nguyên, Bộ Công an; Ban hành 1 Kháng nghị đối với 1 Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù của TAND cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Công tác kiểm sát buồng giam giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thủy Nguyên.

Tiến hành Kiểm sát trực tiếp Quý I Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng, đã phát hiện một số vi phạm trong việc thi hành quyết thi hành án phạt tù (chậm làm thủ tục đưa người bị kết án đi chấp hành án), vi phạm về thủ tục, trình tự khi tiến hành kiểm tra, lục soát đột xuất buồng giam phạm nhân, Phòng đã ban hành kiến nghị yêu cầu chấm dứt vi phạm. Ngoài ra, Phòng 8 đã phúc tra việc thực hiện kiến nghị của VKSND thành phố đối với Trại giam Xuân Nguyên, Bộ Công an và Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng. Qua phúc tra nhận thấy, các đơn vị đều tiếp thu và thực hiện triệt để các nội dung VKSND TP Hải Phòng đã kiến nghị.

Ngày 15/2/2023, đơn vị đã tham mưu cho Lãnh đạo VKSND TP Hải Phòng ký Quy chế phối hợp với Tòa án nhân dân TP Hải Phòng về giao nhận bản án, quyết định liên quan đến công tác Thi hành án hình sự theo Hướng dẫn số 27 ngày 17/9/2020 của VKSND tối cao, đồng thời, hướng dẫn VKSND quận, huyện triển khai ký Quy chế phối hợp về giao nhận bản án, quyết định liên quan đến công tác Thi hành án hình sự với Tòa án cùng cấp.

Theo chỉ đạo, VKSND 15 quận, huyện của TP Hải Phòng đã hoàn thành 100% kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù đối với 15 Nhà tạm giữ Công an quận, huyện, qua đó đã phát hiện một số vi phạm và Kiến nghị đối với Trưởng Nhà tạm giữ Công an quận, huyện yêu cầu khắc phục vi phạm.

Như vậy, VKSND 2 cấp TP Hải Phòng đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị của VKSND  tối cao, Kế hoạch công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của Vụ kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, VKSND tối cao (vụ 8). Trong Quý I năm 2023, Viện kiểm sát 2 cấp tại Hải Phòng đã tiến hành việc kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trên địa bàn TP theo đúng kế hoạch đã đề ra. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự có chất lượng tốt, góp phần đảm bảo sự tuân thủ pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, bảo đảm thực thi quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án.

Hoàng Hiếu