leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Văn Thìn – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh; Nguyễn Mạnh)

Dự và chỉ đạo Hội nghị, có đồng chí Trần Văn Thìn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang, cùng các đồng chí Chánh Thanh tra, Phó Chánh Văn phòng; Lãnh đạo cùng toàn thể Kiểm sát viên (KSV), Kiểm tra viên (KTV) và Chuyên viên Phòng 9, Phòng 10; Lãnh đạo và Kiểm sát viên làm công tác dân sự, hành chính VKSND tại 11 điểm cầu cấp huyện.

Hội nghị nhằm đề ra giải pháp, tập huấn kỹ năng nghiên cứu, nhận diện được những vi phạm của Tòa án, khắc phục được những hạn chế, thiếu sót của công chức, KSV khi kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính; góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 23/3/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao, về tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình và Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 6/8/2021, về việc tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Từ Thu Ba – Trưởng Phòng 9 báo cáo chuyên đề tại Hội nghị 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Lãnh đạo Phòng 9, Phòng 10 báo cáo chuyên đề về “Quán triệt, rút kinh nghiệm, khắc phục những sai sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, đã được VKSND cấp trên thông báo rút kinh nghiệm”; “Quán triệt, rút kinh nghiệm, khắc phục những sai sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, đã được VKSND cấp trên thông báo rút kinh nghiệm” và “Tổng hợp những nội dung chính trong các Án lệ về dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động đã được Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao thông qua”.

Các báo cáo đã tổng hợp được những mặt tích cực và vi phạm, thiếu sót trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính thông qua các quyết định, bản án vụ việc dân sự, vụ án hành chính bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, có trách nhiệm của KSV, đã được VKSND cấp trên thông báo rút kinh nghiệm trong năm 2021 và quý 1/2022. Phân tích, nhận diện được các dạng loại vi phạm về tố tụng và nội dung dẫn đến bị cấp trên hủy, sửa án. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của KSV trong thực hiện chức trách nhiệm vụ kiểm sát hoạt động tư pháp trong tố tụng dân sự. Tổng hợp những nội dung chính của án lệ đối với những vụ án có tính chất phức tạp, xảy ra thường xuyên và phổ biến trên địa bàn để các cán bộ, kiểm sát viên nắm và áp dụng khi đề xuất giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Hồng Thanh – Trưởng Phòng 10 báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe các bài tham luận “Những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác thực hiện quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự theo quy định của pháp luật”; Những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiến nghị, kháng nghị”  “Các giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng kháng nghị ngang cấp” của Lãnh đạo VKSND cấp huyện.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thìn – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các lãnh đạo VKSND cấp huyện phải quan tâm sâu sát đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính. Phân công các KSV có năng lực, sở trưởng đảm nhiệm thực hiện công tác kiểm sát này. Đồng thời từng KSV phải tự nâng cao nhận thức, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, các văn bản của của ngành để hoàn thành nhiệm vụ.

Tăng cường công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát tỉnh và Viện kiểm sát cấp huyện trong việc gửi bản án, quyết định, chuyển hồ sơ vụ án; chế độ thông tin báo cáo; thông tin kịp thời các vi phạm để trao đổi nghiệp vụ, chủ động thực hiện kháng nghị trong thời hạn luật định. Kịp thời báo cáo cho VKSND cấp trên những vụ án có quan điểm khác nhau giữa KSV tham gia phiên tòa với Hội đồng xét xử, để cùng nhau phối hợp thực hiện công tác kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. 

Nâng cao chất lượng văn bản thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị, bảo đảm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 23/3/2018 và Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 6/8/2021 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mỹ Duyên – Phó Trưởng Phòng 9 báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Viện kiểm sát các cấp phối hợp chặt chẽ với Tòa án để nắm rõ số vụ, việc Tòa án thụ lý, giải quyết; nắm chắc số lượng bản án, quyết định do Tòa án gửi đến, phân công công chức nghiên cứu, kiểm sát theo quy định của pháp luật, nhằm phát hiện vi phạm của bản án, quyết định, kịp thời thực hiện quyền kháng nghị. Kiên quyết khắc phục tâm lý nể nang, ngại va chạm, dẫn đến bỏ lọt vi phạm hoặc nhận thức, áp dụng pháp luật thiếu chính xác dẫn đến quyết định kháng nghị không đủ căn cứ hoặc không cần thiết…”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Thông qua Hội nghị, với tinh thần đổi mới, quyết tâm, trách nhiệm của Lãnh đạo, KSV, KTV và chuyên viên 2 cấp kiểm sát, đã rút ra các bài học kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục, hạn chế vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo Kế hoạch của Viện tỉnh và Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao.

Phi Sơn - Mỹ Duyên