leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng VKSND TP HCM chủ nhiệm đề tài, chủ trì Hội thảo phát biểu tại Hội thảo Khoa học.

Tham dự Hội thảo gồm có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Phòng quản lý khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM); TAND Cấp cao tại TP HCM; TAND TP HCM; Cục THADS TP HCM; Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TP HCM; Phòng PC01, PC02, PC03, PA09 Công an TP HCM; Cùng tham dự Hội thảo gồm lãnh đạo các Phòng thuộc VKSND TP HCM và các đồng chí là cán bộ đầu mối về công tác thu hồi tài sản của các đơn vị phòng nghiệp vụ. Hội thảo được kết nối trực tuyến tại 22 điểm cầu VKSND cấp quận, huyện và TP Thủ Đức.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TP HCM; Triển khai nghiệp vụ nghiên cứu khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM phê duyệt giao VKSND TP HCM thực hiện đề tài khoa học “Thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn TP HCM”.

Theo đó, để đánh giá tình hình quản lý, thống kê, báo cáo công tác thu hồi tài sản; những hạn chế, khó khăn vướng mắc khi thực hiện thống kê, báo cáo tại các cơ quan tố tụng và thi hành án dân sự các cấp trong 5 năm qua, đồng thời để phục vụ cho Đề tài khoa học, VKSND TP HCM tổ chức Hội thảo “Cách thức trích, thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, báo cáo công tác thu hồi tài sản của các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP HCM”.

leftcenterrightdel
 Đại diện Cục THADS TP HCM phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, đại diện Cục Thi hành án dân sự TP HCM (THADS) cho biết, Cục THADS TP HCM đang thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo Thông tư số 06/2019/TT-BTP ngày 21/11/2019 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê thi hành án dân sự. Theo đó, kỳ báo cáo thống kê được tính bắt đầu từ ngày 1/10 của năm hiện tại, kết thúc vào ngày cuối tháng của các kỳ thống kê. Năm báo cáo thông kê thi hành án dân sự bắt đầu từ ngày 1/10 năm hiện tại, kết thúc vào ngày 30/9 năm kế tiếp…

Ngoài ra, để thực hiện việc quản lý thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, hàng tháng Cục THADS sẽ thực hiện báo cáo đối với từng việc về Tổng cục thi hành án theo biểu mẫu báo cáo…

leftcenterrightdel
 Đại diện Phòng 7, VKSND TP HCM phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Đại diện Phòng PA09 Công an TP HCM trình bày tại Hội thảo về thực trạng, tình hình công tác quản lý thống kê, thực hiện báo cáo thu hồi tài sản. Theo đó, về báo cáo định kỳ liên quan đến công tác thu hồi tài sản, căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, bộ máy của Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) về chế độ báo cáo thống kê định kỳ, từ trước đến nay Cơ quan ANĐT thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo đề cương, hướng dẫn của Cục ANĐT – Bộ Công an, trong đó công tác thống kê thu hồi tài sản trong quá trình điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng là một trong những nội dung báo cáo định kỳ (Tuần, tháng, quý, 6 tháng, 1 năm).

Bên cạnh đó, đại diện PA09 Công an TP HCM cũng cho biết, hiện nay chưa có báo cáo chuyên đề về công tác thu hồi tài sản. Chủ yếu được lồng ghép vào các báo cáo tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng; các báo cáo chủ yếu đề cập đến số lượng tài sản được được kê biên, phong tỏa, thu giữ trong giai đoạn điều tra vụ án để bảo đảm việc phạt tiền, tịch thu tài sản và bồi thường thiệt hại trong các vụ án, chưa có đi sâu phân tích, đánh giá.

leftcenterrightdel
 Đại diện cấp huyện VKSND TP HCM phát biểu tham luận.

Báo cáo tham luận của Phòng 1 VKSND TP HCM cho biết, trong những năm qua, tình hình vi phạm, tội phạm về kinh tế, tham nhũng, chức vụ vẫn diễn biến phức tạp ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, gây thiệt hại lớn tài sản Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, xác định công tác thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, báo cáo thu hồi tài sản của các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ có vai trò quan trọng trong việc cung cấp một cách tổng quát những số liệu cụ thể về hành vi phạm tội, người phạm tội, thiệt hại, hậu quả của tội phạm và những số liệu khác có liên quan đến tội phạm và công tác đấu tranh phòng và xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ, từ đó làm căn cứ, cơ sở để đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như đề ra biện pháp, phương hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Do đó, tại đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, báo cáo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, chức vụ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo Khoa học. 

Cùng với đó, tại Hội thảo, đại diện các đơn vị đã trình bày tham luận, ý kiến từ lý luận đến thực tiễn về công tác phân công cán bộ đầu mối thống kê, cập nhật, tổng hợp số liệu thu hồi tài sản, báo cáo thu hồi tài sản; tình hình phối hợp giữa các cơ quan tố tụng và cơ quan THADS khi thực hiện báo cáo kết quả thu hồi tài sản phục vụ báo cáo các kỳ họp Quốc hội, báo cáo Ngành của các cấp.

Qua đó, tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện từ đó đề ra các giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thống kê cập nhật số liệu, nâng cao chất lượng báo cáo thu hồi tài sản, đề xuất các biện pháp phối hợp giữa các cơ quan tố tụng và thi hành án dân sự trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng” trên địa bàn thành phố, đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng VKSND TP HCM, chủ nhiệm đề tài Khoa học trân trọng ghi nhận, cảm ơn và xin tiếp thu đầy đủ ý kiến những tham luận trình bày tại hội thảo.

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng cho biết thêm, nội dung Hội thảo về “Cách thức trích, thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, báo cáo công tác thu hồi tài sản của các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP HCM” là một trong 6 nhóm nhiệm vụ Đề tài khoa học. Với kết quả, ý nghĩa của Hội thảo này cùng với những ý kiến tham luận của các đơn vị sẽ xây dựng nội dung đưa vào nghiên cứu đề tài được sâu, kỹ hơn. Sắp tới, sẽ hoàn thiện nội dung để tổ chức Hội thảo về các biện pháp, hình thức thu hồi tài sản đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất của các cơ quan Tư pháp trên địa bàn TP HCM.

Trân Định - Mai Phong