Tọa đàm có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo VKSND quận Kiến An, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên của đơn vị.

Đồng chí Hoàng Đại Thắng – Phó Viện trưởng VKSND quận Kiến An đã trình bày báo cáo đề dẫn của Tọa đàm, trên cơ sở nghiên cứu, phân tích đối với một số phiên tòa hình sự sơ thẩm, đặc biệt là tổng kết, đánh giá các phiên tòa rút kinh nghiệm hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên trong 6 tháng đầu năm 2022.

Các kinh nghiệm rút ra, các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong kỹ năng xét hỏi, luận tội và tranh tụng của Kiểm sát viên đã được chỉ ra một cách nghiêm túc, thẳng thắn.

leftcenterrightdel
Nhiều giải pháp nâng cao trình độ nghiệp vụ của Kiểm sát viên được đưa ra trong Hội thảo.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tập trung sâu vào các giải pháp nâng cao kỹ năng xét hỏi, luận tội và tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự. Đặc biệt, các Kiểm sát viên cũng đã nêu lên những vụ án cụ thể của bản thân, tự tổng kết kinh nghiệm và đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất với Lãnh đạo Viện về các giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh – Viện trưởng VKSND quận Kiến An nhấn mạnh: Xét hỏi, luận tội và tranh tụng tại phiên tòa hình sự là những hoạt động hết sức quan trọng nhằm một lần nữa phân tích, thẩm định, đánh giá chứng cứ, xác định sự thật khách quan của vụ án, giúp Tòa án giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật. Xét hỏi, luận tội và tranh tụng có chất lượng, thuyết phục không chỉ thể hiện được hình ảnh của người Kiểm sát viên tại phiên tòa mà còn qua đó, khẳng định được chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Viện kiểm sát nhân dân. Vì vậy, việc nâng cao kỹ năng xét hỏi, luận tội và tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự là hết sức quan trọng, cần thiết.

Sau buổi tọa đàm, VKSND quận Kiến An sẽ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như: Các giải pháp trong công tác hướng dẫn, tự đào tạo tại chỗ của đơn vị; các giải pháp nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, tinh thần ý thức trách nhiệm của Kiểm sát viên; các giải pháp trong công tác phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp.

Tuy nhiên, trong các nhóm giải pháp nêu trên, sự chủ động học hỏi, nghiên cứu, nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như tự tích lũy kinh nghiệm công tác của từng Kiểm sát viên là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới việc ngày càng hoàn thiện kỹ năng xét hỏi, luận tội và tranh tụng của từng Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự.

Trúc Quyên